Mức trần giá vé máy bay nội địa hiện nay là bao nhiêu?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
18/04/2024 15:16 PM

Xin cho tôi hỏi mức trần giá vé máy bay nội địa hiện nay là bao nhiêu? - Hoàng Quyên (Bình Phước)

Mức trần giá vé máy bay nội địa hiện nay là bao nhiêu? (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Mức trần giá vé máy bay nội địa hiện nay là bao nhiêu?

Theo Điều 4 Thông tư 17/2019/TT-BGTVT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 34/2023/TT-BGTVT) quy định về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa như sau:

Nhóm

Khoảng cách đường bay

Mức tối đa từ ngày 01/03/2024
 (đồng/vé một chiều)

I

1.

2.

II

II

IV

V

Dưới 500 km

Nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội

Nhóm đường bay khác dưới 500 km

Từ 500 km đến dưới 850 km

Từ 850 km đến dưới 1.000 km

Từ 1.000 km đến dưới 1.280 km

Từ 1.280 km trở lên

 

1.600.000

1.700.000

2.250.000

2.890.000

3.400.000

4.000.000

Lưu ý: Mức tối đa giá dịch vụ quy định trên đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 01 vé máy bay, trừ các khoản thu sau:

- Thuế giá trị gia tăng;

- Các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh, bao gồm: giá phục vụ hành khách, giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý;

- Khoản giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm.

Giá dịch vụ đối với các dịch vụ tăng thêm do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.

2. Nguyên tắc xác định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa thế nào?

Nguyên tắc xác định giá dịch vụ được quy định tại Điều 3 Thông tư 36/2015/TT-BGTVT như sau:

- Nguyên tắc chung đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không:

+ Giá dịch vụ được xác định trên cơ sở chi phí sản xuất kinh doanh thực tế hợp lý; phù hợp với chất lượng dịch vụ, tình hình cung cầu trên thị trường;

+ Mức giá phù hợp chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ và phù hợp với mặt bằng giá của cùng loại dịch vụ trong khu vực ASEAN;

+ Mức giá dịch vụ phải đảm bảo tính cạnh tranh, không lạm dụng vị trí độc quyền.

- Ngoài nguyên tắc chung nêu trên, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ chuyên ngành hàng không phải tuân thủ các nguyên tắc dưới đây:

+ Giá dịch vụ hàng không đối với các chuyến bay quốc tế được xác định trên cơ sở đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, tạo tích lũy cho đơn vị, phù hợp sản lượng, quy mô đầu tư; cho phép áp dụng các phương pháp tính giá nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng của cảng hàng không;

+ Giá dịch vụ hàng không đối với các chuyến bay nội địa được xác định trên cơ sở giá cả thị trường trong nước, có tính đến quan hệ giữa giá trong nước và quốc tế của cùng loại dịch vụ;

+ Giá dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không, sân bay được thực hiện trên nguyên tắc phi độc quyền, phù hợp thị trường, bảo đảm quyền lợi của khách hàng và quy định của pháp luật về giá.

3. Đồng tiền thanh toán khi dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa là gì?

Căn cứ theo điều 2 Thông tư 36/2015/TT-BGTVT quy định về đồng tiền thanh toán như sau:

- Giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa bán trong lãnh thổ Việt Nam, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không cung ứng cho các chuyến bay nội địa được quy định bằng Đồng Việt Nam (VND).

- Giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa bán ngoài lãnh thổ Việt Nam được quy định bằng đồng tiền địa phương hoặc đồng tiền tự do chuyển đổi phù hợp với quy định tại quốc gia đó.

- Giá dịch vụ chuyên ngành hàng không cung ứng cho các chuyến bay quốc tế được quy định bằng đồng Đô la Mỹ (USD). Trường hợp thanh toán bằng đồng tiền Việt Nam thì quy đổi theo quy định của pháp luật về ngoại hối.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 321

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn