Những giấy tờ công dân cần đổi khi Thủ Đức, Phú Quốc lên thành phố

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
25/12/2020 10:35 AM

Khi có sự thay đổi về đơn vị hành chính thì công dân cần đổi lại giấy tờ có địa chỉ cũ sang địa chỉ mới để đảm bảo các giao dịch có sử dụng giấy tờ được thuận tiện.

thành phố thủ đức

Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang. Cụ thể:

- Thành phố Thủ Đức được thành lập trên cơ sở nhập 03 quận là Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức (Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 ngày 09/12/2020).

- Thành phố Phú Quốc được thành lập trên cơ sở nguyên trạng của Huyện Phú Quốc tỉnh Kiên Giang (Nghị quyết 1109/NQ-UBTVQH14 ngày 09/12/2020).

Khi 02 thành phố này được thành lập thì người dân, tổ chức hiện có địa chỉ tại Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức, huyện Kiên Giang cần đổi lại các giấy tờ có chứa thông tin là địa chỉ cũ sang địa chỉ mới để có thể thuận tiện sử dụng trong các giao dịch; trong đó có thể kể đến những loại giấy tờ như:

- Chứng minh nhân dân/căn cước công dân

Đối với người dân tại Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức hiện tại thì từ 01/01/2021, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiến hành cấp thẻ Căn cước công dân có gắn chíp nên việc đổi lại Chứng minh nhân dân/căn cước công dân cũ thành thẻ Căn cước công dân mẫu mới sẽ cực kỳ tiện lợi.

- Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú: Theo quy định tại Luật Cư trú 2020 thì kể từ 01/7/2021 sẽ không còn cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú nữa; những sổ đã cấp vẫn có giá trị sử dụng đến hết 31/12/2022.

Vì vậy, đối với sổ hộ khẩu và sổ tạm trú, người dân nên đợi hướng dẫn của cơ quan có thầm quyền mới quyết định đổi hay không, tránh việc đi đổi xong chỉ sử dụng được thời gian ngắn.

- Giấy phép lái xe.

- Hộ chiếu

- Thẻ BHYT, Sổ BHXH

- Giấy đăng ký doanh nghiệp

- Mẫu hóa đơn giấy (nếu cơ quan thuế có hướng dẫn không cần đổi thì vẫn có thể sử dụng bình thường)…

Tương tự như những lần sắp xếp đơn vị hành chính trước đó, cơ quan nhà nước sẽ tạo điều kiện cho người dân có thể nhanh chóng chuyển đổi giấy tờ với thủ tục đơn giản, thuận tiện nên mọi người có thể yên tâm.

Quý Nguyễn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 12,039

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn