NLĐ phải làm sao khi Công ty cấm sinh con trong vòng 03 năm?

09/08/2019 09:42 AM

Chị Lê Thu H*** (Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh) có thắc thắc: “Tôi thử việc kế toán tại một Công ty trên địa bàn huyện Bình Chánh gần 02 tháng, vừa rồi Công ty có trao đổi với tôi là nếu muốn được ký hợp đồng lao động chính thức với Công ty thì phải cam kết trong vòng 03 năm kể từ ngày ký hợp đồng lao động thì không được sinh con. Nếu vi phạm cam kết Công ty sẽ kết thúc hợp đồng và bồi thường 6 tháng lương cho Công ty. Thực sự tôi rất cần việc làm, muốn ký hợp đồng lao động chính thức với Công ty; nhưng tôi không thể cam kết như trên vì vợ, chồng tôi mới kết hôn và chưa có con. Rất mong THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp giúp tôi, tôi cảm ơn!”.

mang thai

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:

Cho dù chị có làm Cam kết như trên với Công ty để được ký hợp đồng lao động chính thức và sau này chị vi phạm Cam kết đó thì chị cũng không chịu trách nhiệm hay gặp rủi ro pháp lý gì.

Bởi vì, tại Khoản 3 Điều 155 Bộ luật lao động 2012 có quy định người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do mang thai. Do đó, cho dù chị vi phạm Cam kết thì Công ty cũng không được chấm dứt hợp đồng lao động với chị.

Nếu Công ty vi phạm thì sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng theo Điểm e Khoản 2 Điều 18 Nghị định 93/2015/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Hữu Phạm

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,766

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn