Chính sách mới >> Tài chính 13/12/2023 18:00 PM

Chi phí biến đổi là gì? Ví dụ về chi phí biến đổi trong doanh nghiệp

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
13/12/2023 18:00 PM

Xin hỏi chi phí biến đổi trong doanh nghiệp là gì? Giữa chi phí biến đổi và chi phí cố định có điểm gì khác nhau?

Chi phí biến đổi là gì? Ví dụ về chi phí biến đổi trong doanh nghiệp

Chi phí biến đổi là gì? Ví dụ về chi phí biến đổi trong doanh nghiệp (Hình từ internet)

Chi phí biến đổi là gì?

Trong doanh nghiệp, chi phí biến đổi là những khoản chi phí thay đổi phụ thuộc vào thị trường hoặc bị ảnh hưởng bởi khối lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp tạo ra.

Ví dụ: Một số khoản chi phí biến đổi phổ biến như chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng/giảm cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí mà doanh nghiệp phải chi trả, hoặc chi phí biến đổi cũng có thể là phí giao dịch thẻ tín dụng hoặc chi phí vận chuyển hàng hóa mà doanh nghiệp phải trả.

Xét về một khía cạnh nào đó, chi phí biến đổi giữ vai trò quan trọng trong kinh doanh, vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận. Bằng cách kiểm soát chi phí biến đổi, doanh nghiệp có thể cải thiện lợi nhuận và quản lý tốt hơn nguồn tài nguyên.

Một số đặc điểm của chi phí biến đổi như:

+ Tổng biên phí thay đổi khi mức độ hoạt động thay đổi;

+ Biến phí đơn vị (là biến chi phí chi ra để sản xuất 1 đơn vị sản phẩm) không đổi khi thay đổi mức độ hoạt động;

+ Biến phí bằng 0, nếu không có hoạt động (khác với chi phí cố định, doanh nghiệp không hoạt động thì vẫn phải trả chi phí cố định).

Ví dụ về chi phí biến đổi: Nếu doanh nghiệp sản xuất 100 sản phẩm và muốn sản xuất thêm 10 sản phẩm nữa, chi phí biến đổi sẽ bao gồm chi phí để mua thêm nguyên liệu, chi phí lao động thêm, chi phí điện, nước và các chi phí khác liên quan đến sản xuất thêm 10 sản phẩm này.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí biến đổi

Hiện nay, các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí biến đổi có thể kể đến như:

- Mức độ sản xuất hoặc doanh thu bán hàng:

Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí biến đổi. Khi mức sản xuất hoặc doanh thu bán hàng tăng lên, các chi phí biến đổi liên quan đến sản xuất hoặc bán hàng cũng tăng lên.

- Giá thành nguyên vật liệu:

Đây cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí biến đổi, nếu giá thành nguyên vật liệu tăng thì chi phí biến đổi sẽ tăng lên và ngược lại, nếu giá nguyên vật liệu giảm thì chi phí biến đổi cũng giảm đi.

- Lao động trực tiếp: Đây là yếu tố tiếp theo sẽ ảnh hưởng đến chi phí biến đổi. Khi số lượng lao động trực tiếp cần thiết tăng lên để sản xuất hoặc bán hàng, thì khi đó chi phí biến đổi cũng tăng lên và ngược lại.

- Chi phí vận chuyển: Tiếp theo, các chi phí vận chuyển đến các địa điểm khác nhau cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí biến đổi. Khi sản phẩm cần được vận chuyển đến các địa điểm khác nhau, chi phí biến đổi sẽ tăng lên.

- Những yếu tố khác có thể kể đến như: chi phí quảng cáo, chi phí bảo trì thiết bị,… cũng có thể ảnh hưởng đến chi phí biến đổi.

Công thức tính chi phí biến đổi

Chi chí biến đổi = Tổng số lượng đầu ra x Chi phí biến đổi trên một đơn vị đầu ra

Ví dụ: Nếu chi phí biến đổi cho mỗi đơn vị sản phẩm của một công ty là 500.000 đồng/sản phẩm, và công ty sản xuất 1.000 sản phẩm, thì chi phí biến đổi sẽ là: 500.000 đồng/sản phẩm x 1.000 sản phẩm = 500.000.000 đồng. Do đó, chi phí biến đổi để sản xuất 1.000 sản phẩm của công ty này sẽ là 500.000.000 đồng.

Phân biệt chi phí biến đổi và chi phí cố định

Cùng là những khoản chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra trong quá trình sản xuất kinh doanh, những giữa chi phí biến đổi và chi phí cố định sẽ có một số điểm khác biệt.

Xem thêm tại đây

Các khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN

Xem thêm tại đây

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 10,480

Bài viết về

lĩnh vực Tài chính nhà nước

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn