Công văn 1523: Hướng dẫn sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
27/02/2025 08:30 AM

Bài viết sau có nội dung về việc sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài tại các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương được hướng dẫn tại Công văn 1523/VPCP-QHQT năm 2025.

Công văn 1523: Hướng dẫn sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài

Công văn 1523: Hướng dẫn sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài (Hình từ Internet)

Ngày 25/02/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 1523/VPCP-QHQT tình hình vận động, quản lý và sử dụng ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài năm 2024.

Công văn 1523: Hướng dẫn sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài

Theo đó, việc sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài tại các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương được Phó Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn tại Công văn 1523/VPCP-QHQT năm 2025 như sau:

(1) Về cơ chế chính sách:

- Về Nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư công 2024 về quản lý và sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài: Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp chuẩn bị báo cáo và kiến nghị giải pháp tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì theo chỉ đạo tại văn bản 1348/VPCP-QHQT năm 2025 của Văn phòng Chính phủ.

- Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát Luật Điều ước quốc tế; Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát Luật Quản lý nợ công 2017 để xem xét, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải pháp chỉnh sửa nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ đàm phán ký kết các hiệp định, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn nước ngoài; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/ 2025.

- Bộ Tài chính theo thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ được giao: 

+ Nghiên cứu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật về quản lý tài chính đối với viện trợ không thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước và các hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong công tác lập kế hoạch tài chính, dự toán, thanh, quyết toán các khoản viện trợ được phê duyệt;

+ Nghiên cứu, rà soát và có giải pháp đối với tình trạng các dự án ODA, vay ưu đãi nước ngoài không có căn cứ pháp lý về định mức sử dụng vốn đối ứng cho chi trả lương, phụ cấp kiêm nhiệm cho các Ban quản lý dự án, chuyên gia dự án như kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức phổ biến, hướng dẫn các Bộ ngành, địa phương liên quan thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến việc huy động, quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài trong Quý II năm 2025.

(2) Về các giải pháp, tổ chức thực hiện:

- Các Bộ ngành, cơ quan và địa phương liên quan tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 16/CĐ-TTg năm 2025 về việc đôn đốc đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức các cuộc họp tháo gỡ vướng mắc đối với các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi do Nhóm 6 Ngân hàng phát triển tài trợ theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi tại Thông báo 196/TB-VPCP năm 2024 của Văn phòng Chính phủ, báo cáo và kiến nghị giải pháp lên Thủ tướng Chính phủ đối với những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.

- Về nâng cao chất lượng nghiệp vụ tài chính: Bộ Tài chính tiếp tục đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giải ngân vốn ODA, vay ưu đãi. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chủ quản, chủ dự án tháo gỡ khó khăn, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; triển khai các đoàn đánh giá tình hình thực hiện, giải ngân, đôn đốc việc hoàn chứng từ, thanh quyết toán với các chủ dự án.

- Về công tác kế hoạch vốn: Các cơ quan chủ quản dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài theo dõi sát sao tình hình và khả năng giải ngân của từng dự án trong từng tháng, kịp thời điều chuyển kế hoạch vốn từ dự án giải ngân thấp sang dự án giải ngân cao theo quy định; ưu tiên bố trí đủ vốn cho các dự án kết thúc hiệp định trong năm kế hoạch; bố trí đủ để thanh toán cho các cam kết hợp đồng đã ký với nhà thầu; ưu tiên các dự án khẩn cấp, trọng điểm, đang gặp vướng mắc do thiếu kế hoạch vốn,…; đăng ký kế hoạch vốn hằng năm cần sát với khả năng thực hiện, tránh tình trạng không phân bổ hết kế hoạch vốn được giao hoặc trả lại vốn.

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các cơ quan trung ương và địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai, thực hiện các giải pháp nhằm xử lý các vướng mắc nhằm thúc đẩy giải ngân, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi; tuân thủ chế độ báo cáo theo quy định như kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản nêu trên.

(3) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, số liệu báo cáo, việc tiếp thu, giải trình ý kiến các cơ quan liên quan và nội dung kiến nghị, đề xuất tại văn bản 1015/BC-BKHĐT nêu trên, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm tại Công văn 1523/VPCP-QHQT ban hành ngày 25/02/2025.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Tài chính nhà nước

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]