Đề xuất tăng 8% lương hưu; thay đổi cách tính lương hưu tối thiểu từ 01/7/2024?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
21/02/2024 00:06 AM

Có phải sẽ tăng 8% lương hưu từ ngày 01/7/2024? Nếu bãi bỏ lương cơ sở thì có thay đổi cách tính lương hưu tối thiểu hay không?

Thay đổi cách tính lương hưu tối thiểu từ ngày 01/7/2024?

Thay đổi cách tính lương hưu ti thiu (Hình từ internet)

Thay đổi cách tính lương hưu tối thiểu t ngày 01/7/2024?

Hiện hành, khoản 5 Điều 56 Luật BHXH 2014 quy định về mức hưởng lương hưu thấp nhất khi tham gia BHXH bắt buộc là bằng mức lương cơ sở.

Hiện nay, mức lương cơ sở đang là 1,8 triệu đồng do đó, mức lương hưu thấp nhất là 1,8 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2024, việc bãi bỏ lương cơ sở đã mở đường cho một cơ chế mới trong việc xác định mức hưởng lương hưu.

Chính phủ sẽ có văn bản quy định cụ thể hoặc hướng dẫn cách tính lương hưu tối thiểu.

Xem thêm: 05 Nghđịnh về tiền lương, lương hưu và bảo hiểm ban hành tháng 5/2024?

Đề xuất tăng 8% lương hưu từ ngày 01/7/2024?

Vừa qua, BHXH Việt Nam đã gửi Bộ LĐTB&XH báo cáo tác động của chính sách tiền lương mới đến việc thực hiện chính sách BHXH.

Trong đó, BHXH Việt Nam đề xuất với Bộ LĐTB&XH về phương án điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng của năm 2024.

Cụ thể, BHXH Việt Nam đề xuất tăng 8% lương hưu từ ngày 01/7/2024.

Trong thông điệp được Bộ trưởng Bộ LĐTBXH nêu ra tại buổi gặp mặt Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của Bộ LĐTBXH nhân dịp đầu năm mới sáng 15/02/2024, nếu mức lương của cán bộ công chức, viên chức tăng 23,5%, thì ít nhất lương hưu phải tăng 15%.

Như vậy, lương hưu sẽ được điều chỉnh từ 1/7 tới. Tuy nhiên, việc điều chỉnh cụ thể chờ văn bản quy định của Chính phủ.

Báo cáo tác động của chính sách tiền lương mới đến việc thực hiện chính sách BHXH

Ngày 31/01/2024, Thủ tướng có Quyết định 135/QĐ-TTg năm 2024 Kế hoạch thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Trong đó Thủ tướng gia0 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan:

- Xây dựng Báo cáo các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới đối với khu vực doanh nghiệp, tác động khi cải cách tiền lương đến chính sách bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng và trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.

- Xây dựng Nghị định của Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng.

- Xây dựng Nghị định của Chính phủ về quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước; tổ chức tập huấn, hướng dẫn triển khai thực hiện chế độ tiền lương mới (nếu có).

- Xây dựng các văn bản quy định về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội cho phù hợp với chế độ tiền lương mới.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ trì xây dựng Danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý, chỉ huy trong lực lượng vũ trang, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương trình Bộ Chính trị trong tháng 01 năm 2024.

Đề xuất và phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xây dựng 3 bảng lương đối với lực lượng vũ trang, gồm: 01 bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm); 01 bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an; 01 bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an và phụ cấp đặc thù đối với lực lượng vũ trang.

Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo đồng thuận xã hội về việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,497

Bài viết về

Cải cách tiền lương

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn