Giáo viên TPHCM được nhận quà Tết Nguyên đán 2024 là 1,8 triệu đồng/người

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
26/01/2024 09:52 AM

Tôi muốn biết có phải giáo viên TPHCM được nhận quà Tết Nguyên đán 2024 là 1,8 triệu đồng/người đúng không? – Thái Linh (Long An)

Giáo viên TPHCM được nhận quà Tết Nguyên đán 2024 là 1,8 triệu đồng/người

Giáo viên TPHCM được nhận quà Tết Nguyên đán 2024 là 1,8 triệu đồng/người (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Ngày 24/01/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã có Công văn 523/SGDĐT-KHTC về chi quà Tết Giáp Thìn năm 2024 cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Giáo viên TPHCM được nhận quà Tết Nguyên đán 2024 là 1,8 triệu đồng/người

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện việc chi quà Tết Giáp Thìn năm 2024 cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị, cụ thể như sau:

(1) Mức chi: 1.800.000 đồng/người.

(2) Đối tượng: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (theo bảng lương tháng 01/2024).

(3) Nguồn kinh phí:

- Đối với cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước đảm bảo chi thường xuyên (đơn vị nhóm 4): ngân sách Thành phố bổ sung dự toán kinh phí để chi quà Tết cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị.

Để kịp thời chi quà Tết cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đề nghị các đơn vị chi từ nguồn kinh phí được giao trong dự toán năm 2024. Đồng thời, các đơn vị có văn bản đề nghị bổ sung dự toán năm 2024 (phần kinh phí không thực hiện tự chủ, kinh phí không thường xuyên) kèm bảng lương tháng 01/2024 của đơn vị để thuyết minh dự toán bổ sung, gửi Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 31/01/2024.

- Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên (đơn vị nhóm 2), đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần chi thường xuyên (đơn vị nhóm 3): đơn vị tự cân đối từ nguồn kinh phí giao tự chủ, nguồn thu của đơn vị để chi quà Tết cho cán bộ, viên chức, người lao động của đơn vị.

Được biết, mức chi quà tết như trên nằm trong 18 khoản chi của UBND TPHCM tại Kế hoạch 161/KH-UBND về tổ chức các hoạt động và kinh phí chăm lo Tết Giáp Thìn năm 2024 ngày 10/01/2024.

Theo đó, quà cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khu vực hành chính, sự nghiệp khối Thành phố, quận, huyện và thành phố Thủ Đức (kể cả các tổ chức Đảng, Đoàn thể và cán bộ phường, xã, thị trấn) và một số cơ quan, cán bộ, nhân viên tại SOS Làng Trẻ em Thành phố: Mức 1.800.000 đồng/người; 138.358 người.

Kinh phí thực hiện được lấy từ nguồn ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Người lao động nhận quà Tết Nguyên đán 2024 có phải đóng thuế TNCN không?

Theo khoản 10 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC, các thu nhập từ nhận quà tặng sẽ chịu thuế thu nhập cá nhận nếu khoản thu nhập của cá nhân nhận được từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thuộc các trường hợp sau:

- Đối với nhận quà tặng là chứng khoán bao gồm: cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu, chứng chỉ quỹ và các loại chứng khoán khác theo quy định của Luật Chứng khoán; cổ phần của các cá nhân trong công ty cổ phần theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

- Đối với nhận quà tặng là phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh bao gồm: vốn trong công ty trách nhiệm hữu hạn, hợp tác xã, công ty hợp danh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, vốn trong doanh nghiệp tư nhân, cơ sở kinh doanh của cá nhân, vốn trong các hiệp hội, quỹ được phép thành lập theo quy định của pháp luật hoặc toàn bộ cơ sở kinh doanh nếu là doanh nghiệp tư nhân, cơ sở kinh doanh của cá nhân.

- Đối với nhận quà tặng là bất động sản bao gồm: quyền sử dụng đất; quyền sử dụng đất có tài sản gắn liền với đất; quyền sở hữu nhà, kể cả nhà ở hình thành trong tương lai; kết cấu hạ tầng và các công trình xây dựng gắn liền với đất, kể cả công trình xây dựng hình thành trong tương lai; quyền thuê đất; quyền thuê mặt nước; các khoản thu nhập khác nhận được từ thừa kế là bất động sản dưới mọi hình thức; trừ thu nhập từ quà tặng là bất động sản hướng dẫn tại điểm d, khoản 1, Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

- Đối với nhận quà tặng là các tài sản khác phải đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng với cơ quan quản lý Nhà nước như: ô tô; xe gắn máy, xe mô tô; tàu thủy, kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy; thuyền, kể cả du thuyền; tàu bay; súng săn, súng thể thao.

Như vậy, nếu quà Tết Nguyên đán 2024 của người lao động thuộc các trường hợp nên trên thì người lao động sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,159

Bài viết về

Chính sách mới của TPHCM

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn