Tăng vốn điều lệ cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi lên 10.000 tỷ đồng vào năm 2025

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Võ Ngọc Nhi
04/01/2023 17:38 PM

Xin hỏi là theo Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 thì vốn điều lễ của tổ chức bảo hiểm tiền gửi có tăng không? - Ngọc Thịnh (Bến Tre)

Tăng vốn điều lệ cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi lên 10.000 tỷ đồng vào năm 2025

Tăng vốn điều lệ cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi lên 10.000 tỷ đồng vào năm 2025 (Hình từ Internet)

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1660/QĐ-TTg ngày 30/12/2022 phê duyệt Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, nhiệm vụ, giải pháp của tổ chức bảo hiểm tiền gửi được quy định như sau:

1.  Nâng cao năng lực tài chính của tổ chức bảo hiểm tiền gửi

- Giai đoạn 2022 - 2025

+ Nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan, đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp luật để thực hiện:

+ Tăng vốn điều lệ cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi lên 10.000 tỷ đồng vào năm 2025 và lên 15.000 tỷ đồng vào năm 2030 từ nguồn tự tích lũy và các nguồn vốn hợp pháp khác nhằm đảm bảo năng lực tài chính của tổ chức bảo hiểm tiền gửi, khẳng định cam kết của Nhà nước và nâng cao niềm tin của người gửi tiền đối với chính sách bảo hiểm tiền gửi, đảm bảo nguồn lực triển khai hiệu quả hoạt động bảo hiểm tiền gửi.

+ Tăng cường năng lực tài chính thông qua việc cho phép tổ chức bảo hiểm tiền gửi đa dạng hóa hình thức và danh mục đầu tư gồm:

(i) Mua và bán trái phiếu do Chính phủ bảo lãnh;

(ii) Gửi tiền tại ngân hàng thương mại có chất lượng hoạt động tốt;

(iii) Mua và bán trái phiếu, kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi do các ngân hàng thương mại có chất lượng hoạt động tốt phát hành;

(iv) Mua, bán trái phiếu chính quyền địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công, các văn bản hướng dẫn và được xếp hạng tín nhiệm cao.

+ Bổ sung hình thức vay từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong trường hợp nguồn vốn của tổ chức bảo hiểm tiền gửi không đủ để trả tiền bảo hiểm.

- Xây dựng Đề án tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ trong trường hợp nguồn vốn của tổ chức bảo hiểm tiền gửi tạm thời không đủ để trả tiền bảo hiểm.

2. Tổ chức bộ máy, phát triển nguồn nhân lực của tổ chức bảo hiểm tiền gửi

- Thường xuyên rà soát và hoàn thiện hệ thống văn bản và cơ chế quản trị điều hành.

- Đổi mới công tác nhân sự như tuyển dụng, đánh giá người lao động, quy hoạch, bổ nhiệm, khen thưởng nhằm hình thành đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, gắn bó với tổ chức.

- Giai đoạn 2022 - 2025:

+ Hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, chuyên môn hóa cao, hiệu quả và đồng bộ trong quản trị điều hành từ trụ sở chính đến các chi nhánh.

+ Xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực phù hợp với Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi.

3. Công tác đào tạo của tổ chức bảo hiểm tiền gửi

- Ưu tiên đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ nòng cốt về chuyên môn nghiệp vụ, đội ngũ lãnh đạo có năng lực.

- Thúc đẩy phát triển hình thức đào tạo nội bộ và đào tạo trực tuyến (e-learning).

- Tăng cường phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và một số đơn vị đào tạo khác để tận dụng lợi thế sẵn có về chuyên môn, cơ sở vật chất, kinh nghiệm quản lý đào tạo của các đơn vị này, giúp nâng cao chất lượng đào tạo tại tổ chức bảo hiểm tiền gửi.

- Đổi mới và hiện đại hóa công tác quản lý đào tạo thông qua việc áp dụng công nghệ để xác định nhu cầu đào tạo, quản lý dữ liệu, phân tích đánh giá để xây dựng kế hoạch đào tạo.

4. Quản lý tài chính, kiểm soát và kiểm toán nội bộ

- Thường xuyên rà soát, hoàn thiện hệ thống kiểm soát và kiểm toán nội bộ đảm bảo minh bạch, chặt chẽ, tiết kiệm.

- Giai đoạn 2022 - 2025: Đề xuất phương án hoàn thiện chế độ tài chính nhằm đảm bảo nguồn tài chính thực hiện nhiệm vụ tham gia hiệu quả vào quá trình tái cơ cấu tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi yếu kém, nhưng ưu tiên đảm bảo nguồn tài chính phục vụ công tác chi trả tiền gửi được bảo hiểm cho người gửi tiền trong trường hợp phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm.

5. Ứng dụng công nghệ thông tin và hợp tác phát triển

- Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới và ứng dụng công nghệ hiện đại thông qua việc tăng cường tích hợp công nghệ thông tin trong các quy trình quản trị và quản lý của tổ chức bảo hiểm tiền gửi từ Trụ sở chính đến các chi nhánh, nhằm bắt kịp với sự phát triển công nghệ hiện đại và sự phát triển của ngành ngân hàng.

Hoàn thiện cơ chế quản trị hệ thống công nghệ thông tin, tăng cường bảo mật và an toàn hệ thống.

- Chú trọng công tác nghiên cứu ứng dụng, khuyến khích các sáng kiến cải tiến nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức.

Hợp tác nghiên cứu với các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước.

- Mở rộng hợp tác quốc tế với Hiệp hội bảo hiểm tiền gửi quốc tế, hợp tác song phương, đa phương với tổ chức bảo hiểm tiền gửi các nước nhằm tăng cường hiệu quả đối ngoại trong lĩnh vực bảo hiểm tiền gửi.

- Chủ động và triển khai có hiệu quả các dự án hỗ trợ kỹ thuật và tài chính trong khuôn khổ dự án của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

- Giai đoạn 2022 - 2025:

Xây dựng Đề án phát triển công nghệ thông tin phù hợp với Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi.

Quyết định 1660/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 30/12/2022.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,372

Bài viết về

lĩnh vực Doanh nghiệp

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn