Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Quyết định 1660/QĐ-TTg 2022 phê duyệt Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến 2025

Số hiệu: 1660/QĐ-TTg Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Thủ tướng Chính phủ Người ký: Lê Minh Khái
Ngày ban hành: 30/12/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đã biết Số công báo: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1660/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2022

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM TIỀN GỬI ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyn địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 16 tháng 6 năm 2010;

Căn cứ Luật Bảo hiểm tiền gửi ngày 18 tháng 6 năm 2012;

Căn cứ Luật Các tổ chức tín dụng ngày 16 tháng 6 năm 2010; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng ngày 20 tháng 11 năm 2017;

Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp ngày 26 tháng 11 năm 2014;

Căn cứ Nghị định số 16/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;

Căn cứ Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 08 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Theo đề nghị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại văn bn số 136/TTr-NHNN ngày 05 tháng 12 năm 2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này “Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” (sau đây gọi là Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi) với những nội dung sau:

I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm

- Sự phát triển của tổ chức bảo hiểm tiền gửi góp phần ổn định hệ thống tài chính, ngân hàng Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế xã hội đất nước.

- Kiên trì mục tiêu thống nhất của hệ thống bảo hiểm tiền gửi là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

- Tăng cường vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong quá trình tham gia tái cơ cấu các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi yếu kém gắn với xử lý nợ xấu.

- Tăng cường nghiên cứu, áp dụng các chuẩn mực quốc tế vào hoạt động bảo hiểm tiền gửi và các hoạt động nghiệp vụ liên quan đến các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.

- ng dụng khoa học, công nghệ hiện đại và đổi mới sáng tạo đi đôi vi phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao là những thành tố then chốt cho sự phát triển nhanh và bền vững của tổ chức bảo hiểm tiền gửi.

2. Mục tiêu

a) Mục tiêu tổng quát

- Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần tích cực duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động bảo hiểm tiền gửi bao gồm chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi, thông tin báo cáo, giám sát, kiểm tra, tham gia kiểm soát đặc biệt, phát hiện, cảnh báo sớm những rủi ro tiềm ẩn đối với tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi; tham gia tái cơ cấu có hiệu quả đi với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi yếu kém; tính và thu phí bảo hiểm tiền gửi, quản lý nguồn vốn và đầu tư, tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi, chi trả bảo hiểm tiền gửi theo hướng phù hợp với thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật Việt Nam.

- Tăng cường năng lực tài chính của tổ chức bảo hiểm tiền gửi để khẳng định cam kết của Nhà nước và nâng cao niềm tin của người gửi tiền đối với chính sách bảo hiểm tiền gửi.

b) Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu tỷ lệ người gửi tiền được bảo hiểm toàn bộ trên tổng số người gửi tiền được bảo hiểm đạt 92% - 95%, đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế.

- Phấn đấu rút ngắn thời gian chi trả thực tế kể từ khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm đến năm 2025 là 30 ngày làm việc và đến năm 2030 là 15 ngày làm việc, nhằm giúp người gửi tiền được tiếp cận sớm với tiền gửi của mình khi tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được xử lý.

- Phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2025 có 45% và đến năm 2030 có 55% người gửi tiền nắm bắt được các nội dung cốt lõi của chính sách bảo hiểm tiền gửi.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

1. Hoàn thiện cơ sở pháp lý

- Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi và hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm tiền gửi, Luật Các tổ chức tín dụng.

- Hoàn thiện quy định về chế độ tài chính của tổ chức bảo hiểm tiền gửi.

2. Hoàn thiện chính sách bảo hiểm tiền gửi

- Định kỳ rà soát, đánh giá mức độ phù hợp và đề xuất điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm nhằm tiến tới tỷ lệ người gửi tiền được bảo hiểm toàn bộ trên tổng số người gửi tiền được bảo hiểm đạt 92% - 95%, đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế.

- Nghiên cứu, đánh giá các điều kiện thực tế của Việt Nam và đề xuất thời điểm phù hợp tiến hành xây dựng, triển khai phí bảo hiểm tiền gửi trên cơ sở đánh giá và phân loại tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.

3. Hoạt động bo hiểm tiền gửi

a) Hoàn thiện khung pháp lý và quy trình thực hiện cấp, thu hồi và quản lý chứng nhận tham gia bo hiểm tiền gửi

Giai đoạn 2022 - 2025:

- Hoàn thiện quy trình cấp chứng nhận bảo hiểm tiền gửi đảm bảo ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả công tác cấp chứng nhận bảo hiểm tiền gửi, đảm bảo quyền lợi của tổ chức tham gia bo hiểm tiền gửi.

- Đề xuất sa đổi, bổ sung nội dung về niêm yết Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi cho phù hợp với thực tế.

b) Thông tin báo cáo

- Thường xuyên rà soát, đánh giá sự vận hành và hoàn thiện hệ thống thông tin báo cáo đảm bảo thông tin đầy đủ, đáng tin cậy.

- Nâng cao hiệu quả phối hợp, cung cấp thông tin giữa tổ chức bảo hiểm tiền gửi với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan có liên quan.

- Xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu đầy đủ, đồng bộ đảm bảo nguồn thông tin đầy đủ, đáng tin cậy bao gồm (i) Hệ thống cơ sở thông tin, dữ liệu nhận từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; (ii) Hệ thống cơ sở dữ liệu về tiền gi được bảo hiểm.

- Đảm bảo khai thác hiệu quả và có những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn hoạt động của tổ chức bảo hiểm tiền gửi, đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt, cung cấp đầy đủ thông tin về các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi bao gồm thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tiền gửi được bảo hiểm, toàn bộ hồ sơ về tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi từ khi tham gia bảo hiểm tiền gửi và toàn bộ quá trình giám sát hoạt động của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.

- Thường xuyên đánh giá thực trạng của các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi để dự báo trước khả năng chi trả bảo hiểm và có kế hoạch xây dựng các nguồn thu của tổ chức bảo hiểm tiền gửi nếu tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền hoặc phá sản.

c) Nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát, cảnh báo sớm

- Giai đoạn 2022 - 2025:

+ Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi nội dung quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong việc hỗ trợ chức năng kiểm tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với quỹ tín dụng nhân dân.

+ Thực hiện kiểm tra chuyên sâu về tiền gửi được bảo hiểm tại 100% tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi yếu kém theo kết quả giám sát của tổ chức bảo hiểm tiền gửi.

- Giai đoạn 2025 - 2030:

+ Hoàn thiện các phương pháp giám sát rủi ro và bộ chỉ tiêu giám sát, chú trọng phát hiện, cảnh báo sớm những rủi ro tiềm ẩn đối với tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, để phù hợp với sự phát triển của thị trường và yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong từng thời kỳ.

+ ng dụng các mô hình giám sát tiên tiến nhằm đảm bảo các tổ chc tham gia bảo hiểm tiền gửi tuân thủ các quy định của pháp luật về tiền gửi được bảo hiểm, phát hiện, cảnh báo sớm những rủi ro tiềm ẩn đối với tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi nhằm bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích của người gửi tiền.

d) Tính và thu phí bảo hiểm tiền gửi

Giai đoạn 2022 - 2025:

- Nâng cao hiệu quả và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tính và thu phí bảo hiểm tiền gửi nhằm đảm bảo nguồn thu từ phí bảo hiểm tiền gi.

- Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Bo hiểm tiền gửi về trách nhiệm của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi trong việc tính và nộp phí bảo hiểm tiền gửi.

đ) Tham gia kiểm soát đặc biệt, xử lý các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi

- Tham gia, phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong quá trình kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi yếu kém, nhằm đảm bo quyền lợi của người gi tiền. Triển khai chức năng, nhiệm vụ được quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng.

- Giai đoạn 2022 - 2025: Xây dựng Đề án áp dụng bổ sung các biện pháp và hình thức xử lý tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi yếu kém theo hướng phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện thực tế tại Việt Nam.

e) Tăng cường hiệu quả chi trả bảo hiểm tiền gửi và thanh lý tài sản

- Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi nhằm: (i) Đảm bảo ngăn chặn tình trạng trục lợi bảo hiểm tiền gửi, nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa tổ chức bảo hiểm tiền gửi và các cơ quan liên quan; (ii) Tạo hành lang pháp lý để tổ chức bảo hiểm tiền gửi tham gia thanh lý tài sản của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi nhằm tối đa hóa giá trị thu hồi.

- Xây dựng kế hoạch dự phòng và diễn tập chi trả cho từng loại hình tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.

- Xây dựng sổ tay chi trả đối với từng loại hình tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi nhằm chuẩn hóa quy trình chi trả, đa dạng hóa các hình thức chi trả, áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình chi trả nhằm rút ngắn thời gian chi trả thực tế.

g) Về tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi

- Triển khai công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi tập trung vào các đối tượng công chúng mục tiêu trong từng giai đoạn nhất định phù hợp với tình hình thực tế.

- Nâng cao hiệu quả và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gi.

- Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi nội dung quy định tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi có trách nhiệm phối hợp với tổ chức bảo hiểm tiền gửi tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi.

- Triển khai khảo sát mức độ nhận thức về chính sách bảo hiểm tiền gửi của người gửi tiền, sau đó thực hiện khảo sát mức độ nhận thức của người gửi tin ba năm một lần.

- Xây dựng Đề án truyền thông tổng thể và dài hạn phù hợp với Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi.

h) Các vấn đề khác về bảo hiểm tiền gửi

Giai đoạn 2022 - 2025:

- Nghiên cứu, đề xuất ký kết thỏa thuận hợp tác về bảo hiểm tiền gửi xuyên quốc gia trong khuôn khổ hợp tác giữa ngân hàng trung ương hoặc cơ quan có thẩm quyền các nước để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam cũng như tại chi nhánh ngân hàng Việt Nam có hoạt động ở nước ngoài.

- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế bảo vệ pháp lý cho tổ chức và cá nhân làm việc cho tổ chức bảo hiểm tiền gi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

4. Tổ chức bảo hiểm tiền gửi

a) Nâng cao năng lực tài chính của tổ chức bảo hiểm tiền gửi

- Giai đoạn 2022 - 2025

+ Nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan, đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp luật để thực hiện:

+ Tăng vốn điều lệ cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi lên 10.000 tỷ đồng vào năm 2025 và lên 15.000 tỷ đồng vào năm 2030 từ nguồn tự tích lũy và các nguồn vốn hợp pháp khác nhằm đảm bảo năng lực tài chính của tổ chức bảo hiểm tiền gửi, khẳng định cam kết của Nhà nước và nâng cao niềm tin của người gửi tiền đối với chính sách bảo hiểm tiền gửi, đảm bảo nguồn lực triển khai hiệu quả hoạt động bảo hiểm tiền gửi.

+ Tăng cường năng lực tài chính thông qua việc cho phép tổ chức bảo hiểm tiền gửi đa dạng hóa hình thức và danh mục đầu tư gồm: (i) Mua và bán trái phiếu do Chính phủ bảo lãnh; (ii) Gửi tiền tại ngân hàng thương mại có chất lượng hoạt động tt; (iii) Mua và bán trái phiếu, kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi do các ngân hàng thương mại có chất lượng hoạt động tốt phát hành; (iv) Mua, bán trái phiếu chính quyền địa phương theo quy định của Lut Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công, các văn bản hướng dẫn và được xếp hạng tín nhiệm cao.

+ Bổ sung hình thức vay từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong trường hợp nguồn vốn của tổ chức bảo hiểm tiền gửi không đủ để trả tiền bảo hiểm.

- Xây dựng Đề án tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ trong trường hợp nguồn vốn của tổ chức bảo hiểm tiền gửi tạm thời không đủ để trả tiền bảo hiểm.

b) Tổ chức bộ máy, phát triển nguồn nhân lực

- Thường xuyên rà soát và hoàn thiện hệ thống văn bản và cơ chế quản trị điều hành.

- Đổi mới công tác nhân sự như tuyển dụng, đánh giá người lao động, quy hoạch, bổ nhiệm, khen thưởng nhằm hình thành đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, gắn bó với tổ chức.

- Giai đoạn 2022 - 2025:

+ Hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, chuyên môn hóa cao, hiệu quả và đồng bộ trong quản trị điều hành từ trụ sở chính đến các chi nhánh.

+ Xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực phù hợp với Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi.

c) Công tác đào tạo

- Ưu tiên đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ nòng cốt về chuyên môn nghiệp vụ, đội ngũ lãnh đạo có năng lực.

- Thúc đẩy phát triển hình thức đào tạo nội bộ và đào tạo trực tuyến (e-learning).

- Tăng cường phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và một số đơn vị đào tạo khác để tận dụng lợi thế sẵn có về chuyên môn, cơ sở vật chất, kinh nghiệm quản lý đào tạo của các đơn vị này, giúp nâng cao chất lượng đào tạo tại tổ chức bảo hiểm tiền gửi.

- Đổi mới và hiện đại hóa công tác quản lý đào tạo thông qua việc áp dụng công nghệ đxác định nhu cầu đào tạo, quản lý dữ liệu, phân tích đánh giá để xây dựng kế hoạch đào tạo.

d) Quản lý tài chính, kiểm soát và kiểm toán nội bộ

- Thường xuyên rà soát, hoàn thiện hệ thống kiểm soát và kiểm toán nội bộ đảm bảo minh bạch, chặt chẽ, tiết kiệm.

- Giai đoạn 2022 - 2025: Đề xuất phương án hoàn thiện chế độ tài chính nhằm đảm bảo nguồn tài chính thực hiện nhiệm vụ tham gia hiệu quả vào quá trình tái cơ cấu tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi yếu kém, nhưng ưu tiên đảm bảo nguồn tài chính phục vụ công tác chi trả tiền gửi được bảo hiểm cho người gửi tiền trong trường hợp phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm.

đ) ng dụng công nghệ thông tin và hợp tác phát triển

- Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới và ứng dụng công nghệ hiện đại thông qua việc tăng cường tích hợp công nghệ thông tin trong các quy trình quản trị và quản lý của tổ chức bảo hiểm tiền gửi từ Trụ sở chính đến các chi nhánh, nhằm bắt kịp với sự phát triển công nghệ hiện đại và sự phát triển của ngành ngân hàng. Hoàn thiện cơ chế quản trị hệ thống công nghệ thông tin, tăng cường bảo mật và an toàn hệ thống.

- Chú trọng công tác nghiên cứu ứng dụng, khuyến khích các sáng kiến cải tiến nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức. Hợp tác nghiên cứu với các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước.

- Mở rộng hợp tác quốc tế với Hiệp hội bảo hiểm tiền gửi quốc tế, hợp tác song phương, đa phương với tổ chức bảo hiểm tiền gửi các nước nhằm tăng cường hiệu quả đối ngoại trong lĩnh vực bảo hiểm tiền gửi.

- Chủ động và triển khai có hiệu quả các dự án hỗ trợ kỹ thuật và tài chính trong khuôn khổ dự án của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

- Giai đoạn 2022 - 2025: Xây dựng Đán phát triển công nghệ thông tin phù hợp với Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi.

Điều 2. Trách nhiệm tổ chức, thực hiện Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi

1. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan có liên quan:

a) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi; tổ chức thực hiện đánh giá sơ kết năm 2025 và đánh giá tổng kết năm 2030 rút kinh nghiệm việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp và mục tiêu Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi trong tng giai đoạn.

b) Định kỳ hàng năm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp và mục tiêu của Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi trong từng giai đoạn. Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định, phê duyệt điều chỉnh mục tiêu, nội dung của Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi trong trường hợp cần thiết.

c) Đxuất Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi.

2. Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

a) Tập trung, chủ động tổ chức triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện các mục tiêu, lộ trình đã nêu tại Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gi phù hợp với Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng và theo quy định của pháp luật.

b) Xây dựng Chương trình hành động để triển khai thực hiện các nội dung của Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi theo từng giai đoạn nhằm đảm bảo đạt được các mục tiêu định hướng theo các lộ trình đã đặt ra tại Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi.

c) Định kỳ hàng năm báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp và mục tiêu của Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi trong từng giai đoạn.

d) Báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kết quả sơ kết năm 2025 và tổng kết năm 2030 rút kinh nghiệm việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp và mục tiêu Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi trong từng giai đoạn.

đ) Rà soát, đề xuất Ngân hàng Nhà nước Việt Nam báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi.

e) Rà soát, đề xuất và phối hợp với Cơ quan có thẩm quyền sửa đổi quy định về chế độ tài chính.

g) Tham mưu, đề xuất Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh mục tiêu, nội dung của Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi trong trường hợp cần thiết.

3. Các bộ, ngành liên quan

Các bộ, ngành liên quan phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện cho việc triển khai Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi.

4. Ủy ban nhân dân các cấp

Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tạo điều kiện cho việc triển khai hiệu quả chính sách bảo hiểm tiền gửi tại địa phương.

5. Các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi

Các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi triển khai Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Điều 4. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc của các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.


Nơi nhận:

- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ
Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KTTH (2). M.Cường

KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG




Lê Minh Khái

THE PRIME MINISTER OF VIETNAM
-------

THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
---------------

No.: 1660/QD-TTg

Hanoi, December 30, 2022

 

DECISION

APPROVAL OF DEPOSIT INSURANCE DEVELOPMENT STRATEGY BY 2025 WITH A VISION BY 2030

THE PRIME MINISTER OF VIETNAM

Pursuant to the Law on Government Organization dated June 19, 2015; the Law on Amendments to the Law on Government Organization and the Law on Local Government Organization dated November 22, 2019;

Pursuant to the Law on the State Bank of Vietnam dated June 16, 2010;

Pursuant to the Law on Deposit Insurance dated June 18, 2012;

Pursuant to the Law on Credit Institutions dated June 16, 2010 and the Law dated November 20, 2017 on amendments to the Law on Credit Institutions;

Pursuant to the Law on management and use of state capital invested in manufacturing and business operations of enterprises dated November 26, 2014;

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



Pursuant to the Prime Minister’s Decision No. 986/QD-TTg dated August 08, 2018 approving the Strategy for development of Vietnam’s banking sector by 2025 with a vision by 2030;

At the request of the Governor of the State Bank of Vietnam at the Document No. 136/TTr-NHNN dated December 05, 2022.

HEREBY DECIDES:

Article 1. The “Insurance deposit development strategy by 2025, with a vision by 2030” (hereinafter referred to as "Strategy”) is hereby given approval. This Strategy, inter alia, includes the following contents:

I. VIEWPOINT AND OBJECTIVES

1. Viewpoints

- The development of deposit insurers contributes to the stability of Vietnam’s financial and banking system, and promotes the socio-economic development of the country.

- Maintain the consistent objective of the deposit insurance system that is to protect legitimate rights and interests of depositors, thereby contributing to the stability of the system of credit institutions and foreign bank branches as well as ensuring the safe and healthy development of banking activities.

- Intensify the role of deposit insurers in restructuring underperforming organizations having deposit insurance (hereinafter referred to as “insured organizations”) associated with bad debt settlements.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



- Applying science, modern technology and innovation, and developing high quality human resources are key components in the rapid and sustainable development of deposit insurers.

2. Objectives

a) General objectives:

- Protect legitimate rights and interests of depositors, thereby making positive contribution to the stability of the system of credit institutions and foreign bank branches, and ensuring the safe and healthy development of banking activities.

- Improve quality and efficiency in deposit insurance operations, including certification of participation in deposit insurance, provision of information and reporting, supervision, inspection, participation in special control, detection and early warning of potential risks to insured organizations; engage in the restructuring of underperforming insured organizations which should be performed in an efficient manner; calculate and collect deposit insurance premiums, manage funding sources and investments, disseminate policies on deposit insurance and make deposit insurance payouts in conformity with international practices and regulations of the law of Vietnam.

- Increase financial capability of deposit insurers so as to assert the State commitments and enhance confidence of depositors in policies on deposit insurance.

b) Specific objectives:

- Strive to achieve the ratio of fully insured depositors to total insured depositors of 92% - 95% which is conformable with international practices.

- Strive to shorten the actual payment period commencing from the occurrence of the payment obligation to 30 business days by 2025 and to 15 business days by 2030, in order to help depositors have early access to their deposits when taking actions against insured organizations.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



II. PRIMARY TASKS AND SOLUTIONS, AND IMPLEMENTATION ROADMAP

1. Establish a complete legal framework

- Consider making amendments to the Law on Deposit Insurance and its guiding documents, and the Law on Credit Institutions.

- Revise regulations on financial policies of deposit insurers.

2. Revise policies on deposit insurance

- Periodically review and assess the suitability and propose appropriate adjustments to the coverage limit with the aim of achieving the ratio of fully insured depositors to total insured depositors of 92% - 95% which should be conformable with international practices.

- Consider assessing actual conditions of Vietnam and propose appropriate time for setting and collecting deposit insurance premiums on the basis of assessment and classification of insured organizations.

3. Deposit insurance operations

a) Establish complete legal framework and procedures for issuance, revocation and management of certificates of participation in deposit insurance

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



- Establish complete procedures for issuance of certificates of participation in deposit insurance, ensuring the application of information technology so as to improve efficiency in issuance of certificates of participation in deposit insurance as well as protect rights and interests of insured organizations.

- Propose amendments to regulations on listing of certificates of participation in deposit insurance to meet actual demands.

b) Provision of information and reporting

- Frequently review and assess the operation of and upgrade the information and reporting system which is expected to provide adequate and reliable information.

- Increase efficiency in cooperation and sharing of information between insured organizations and the State Bank of Vietnam (SBV) and relevant agencies.

- Establish adequate and synchronous information and data systems that should provide adequate and reliable information, including: (i) System of information and data received from the SBV; (ii) Database on insured deposits.

- Ensure efficient operation and make adjustments, which should be appropriate to actual operations of deposit insurers, to such systems which are expected to operate thoroughly to provide adequate information about insured organizations, including information received from the SBV, insured deposits, profiles of insured organizations obtained when they participate in deposit insurance and the entire process of supervision of insured organizations.

- Frequently assess actual conditions of insured organizations in order to plan capacity for claims and revenues of insured organizations if they are insolvent or declared bankrupt.

c) Improve efficiency in inspection, supervision and early warning

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



+ Consider proposing amendments to the Law on Deposit Insurance in respect of provisions on rights and obligations of deposit insurers to assist the SBV in inspecting and supervising people’s credit funds.

+ Conduct in-depth inspection of fully insured deposit accounts at underperforming insured organizations based on supervision results given by deposit insurers.

- In 2025 – 2030 period:

+ Improve risk management methods and supervision criteria, attaching special importance to detection and early warning of potential risks to insured organizations in order to meet the market development and requirements laid down by the SBV in each period.

+ Apply advanced supervision models to ensure the strict compliance by insured organizations with regulations of law on insured deposits, detect and give early warning of potential risks to insured organizations, thereby promptly protecting rights and interests of depositors.

d) Calculate and collect deposit insurance premiums

In 2022 – 2025 period:

- Improve efficiency and intensify application of information technology to calculation and collection of deposit insurance premiums in order to ensure revenues from deposit insurance premiums.

- Consider proposing amendments to the Law on Deposit Insurance in respect of responsibilities of insured organizations in calculating and paying deposit insurance premiums.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



- Participate in and cooperate with the SBV in putting underperforming insured organizations under special control in order to protect rights and interests of depositors. Perform functions and tasks defined in the Law on amendments to the Law on Credit Institutions.

- In 2022 - 2025 period: Develop the Scheme for implementation of additional measures and actions against underperforming insured organizations in conformity with international practices and actual conditions of Vietnam.

e) Improve efficiency in deposit insurance payout and asset liquidation

- Consider proposing amendments to the Law on Deposit Insurance in order to: (i) prevent deposit insurance frauds, and improve the cooperation between deposit insurers and relevant authorities; (ii) establish legal corridor for deposit insurers' liquidation of assets of insured organizations, thereby maximizing recovered values.

- Develop contingency plan and payout practices for each type of insured organizations.

- Develop payout manual for each type of insured organizations in order to standardize payout process, diversify payout methods, and apply information technology to payout process within the aim of shortening actual payout period.

g) Dissemination of policies on deposit insurance

- Organize dissemination of policies on deposit insurance, paying attention to target groups defined in each given period to meet actual demands.

- Improve efficiency and diversify dissemination forms of policies on deposit insurance.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



- Carry out surveys on depositors’ awareness about deposit insurance policies which should be then carried out every 3 years.

- Develop master and long-term communication schemes which should be conformable with this Strategy.

h) Other issues concerning deposit insurance

In 2022 – 2025 period:

- Consider proposing conclusion of cooperation agreements on transnational deposit insurance under the cooperation framework between central banks or competent authorities of countries in order to protect rights and interests of depositors at foreign bank branches in Vietnam as well as overseas branches of Vietnamese banks.

- Consider proposing legal protection mechanisms for deposit insurers and their employees during performance of assigned tasks.

4. Deposit insurers

a) Improvement of financial capability of deposit insurers

- In 2022 – 2025 period:

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



+ Increasing the charter capital of deposit insurers to VND 10.000 billion by 2025 and to VND 15.000 billion by 2030 with their accumulated funds and other lawful funding sources with the aim of increasing their financial capability, asserting State commitments and enhancing confidence of depositors in policies on deposit insurance as well as ensuring resources for efficient performance of deposit insurance operations.

+ Increasing financial capability by means of permitting deposit insurers to diversify investment forms and investment portfolios, including: (i) Purchase and sale of Government-backed bonds; (ii) Making of deposits at highly efficient commercial banks; (iii) Purchase and sale of bonds, promissory notes, treasury bills and deposit certificates issued by highly efficient commercial banks; (iv) Purchase and sale of municipal bonds prescribed in the SBV’s regulations, the Law on public debt management and its guiding documents, and granted high credit rating.

+ Provide additional methods for getting loans from the SBV in case funding of a deposit insurer is not enough for making payouts.

- Develop the scheme for supporting deposit insurers that temporarily do not have enough funding for making payouts.

b) Organizational structure and human resources development

- Frequently review and revise documents and mechanisms on management and administration.

- Revise personnel policies in terms of recruitment, employee performance evaluation, planning, appointment, commendation and reward in order to develop professional and high quality personnel who are expected to remain with organizations.

- In 2022 – 2025 period:

+ Develop types of organizational structures that are lean and professional, and have efficient and synchronous management from the main office to branches of an organization.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



c) Training tasks

- Provide in-depth training for key employees and capable managers.

- Promote the internal training and e-learning forms.

- Intensify cooperation with the SBV and other training institutions in taking advantage of their existing professional knowledge, material facilities and training management experience for improving training quality of deposit insurers.

- Renovate and modernize training management activities by means of applying technologies to determination of training demands, data management, analysis and assessment when developing training programs.

d) Financial management, internal control and audit

- Frequently review and revise the internal control and audit system, ensuring transparency and cost saving.

- In 2022 – 2025 period: propose plans for revising financial policies to ensure financial sources for effectively engaging in restructuring of underperforming insured organizations while prioritizing the use of financial sources for making payment of insured deposits to depositors in case the payment obligation arises.

dd) Application of information technology and development cooperation

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



- Pay attention to research and application, and encourage initiatives to improve their operational efficiency. Cooperate with domestic universities and research institutes to do research.

- Develop international cooperation with the International Association of Deposit Insurers, bilateral and multilateral cooperation with deposit insurers of foreign countries in order to improve effectiveness in foreign relations in the deposit insurance field.

- Proactively and efficiently implement projects providing technical and financial assistance under the framework of SBV’s projects.

- In the 2022 - 2025 period: Develop information technology development schemes which should be conformable with this Strategy.

Article 2. Responsibility to organize and implement this Strategy

1. Responsibilities of the State Bank of Vietnam (SBV)

SBV shall play the leading role and cooperate with relevant Ministries and regulatory authorities in:

a) Instructing, inspecting and supervising the assessment of the implementation of this Strategy; organizing the preliminary assessment in 2025 and final assessment in 2030 for learning experience of performing tasks, solutions and objectives of the Strategy in each period.

b) Submitting annual reports to the Prime Minister on performance of tasks, solutions and objectives of the Strategy in each period. Requesting the Prime Minister to decide or give approval for modification of objectives and contents of this Strategy where necessary.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



2. Responsibilities of the Deposit Insurance of Vietnam (DIV)

a) Proactively organize the synchronous performance of tasks and solutions for achieving the objectives and roadmap set out in this Strategy in conformity with the Strategy for development of Vietnam’s banking sector and regulations of law.

b) Formulate action programs for implementation of this Strategy in each period with the aim of achieving objectives and orientations according to the roadmap set out in this Strategy.

c) Submit annual reports to SBV on performance of tasks, solutions and objectives of the Strategy in each period.

d) Submit preliminary assessment report in 2025 and final assessment report in 2030 to SBV for learning experience of performing tasks, solutions and objectives of the Strategy in each period.

dd) Review and submit proposed amendments to the Law on Deposit Insurance to the SBV for submission to the Government and then the National Assembly.

e) Review, propose and cooperate with competent authorities in making amendments to regulations on financial policies.

g) Give advice and request the SBV to request the Prime Minister to decide modification of objectives and contents of this Strategy where necessary.

3. Responsibilities of relevant ministries and regulatory authorities

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



4. Responsibilities of People's Committees of all levels

People's Committees of all levels shall, within the ambit of their assigned tasks and powers, cooperate with state regulatory authorities in facilitating the efficient implementation of policies on deposit insurance in their provinces.

5. Responsibilities of insured organizations

Insured organizations shall implement this Strategy according to the SBV’s guidelines.

Article 3. This Decision comes into force from the date on which it is signed.

Article 4. The SBV’s Governor, Minister of Finance of Vietnam, Chairpersons of People’s Committees of provinces and central-affiliated cities, Chairperson of Board of Directors and General Director of DIV, and Chairpersons of Boards of Directors, Chairpersons of Boards of Members, and General Directors of insured organizations are responsible for the implementation of this Decision.

 

 

PP. PRIME MINISTER
DEPUTY PRIME MINISTER




Le Minh Khai

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Quyết định 1660/QĐ-TTg ngày 30/12/2022 phê duyệt Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


2.226

DMCA.com Protection Status
IP: 3.145.40.234
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!