Hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt cho người hưởng chính sách an sinh xã hội

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Võ Ngọc Nhi
26/12/2022 16:54 PM

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ra Công văn 5234/LĐTBXH-TTTT ngày 23/12/2022 hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

Hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội

Hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt cho người hưởng chính sách an sinh xã hội (Hình từ Internet)

Công văn 5234/LĐTBXH-TTTT

Theo đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện theo hướng dẫn một số nội dung cụ thể như sau:

Hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt đến người hưởng chính sách an sinh xã hội (ASXH)

1. Địa phương đang thực hiện chi trả trực tiếp cho đối tượng

Đối với địa phương đang thực hiện chi trả trực tiếp cho đối tượng (chưa thông qua tổ chức dịch vụ chi trả):

- Đề nghị cơ quan LĐTBXH được giao nhiệm vụ chi trả lập danh sách các đối tượng hưởng chính sách ASXH đã có tài khoản, thực hiện chỉ trả trực tiếp vào tài khoản của đối tượng thông qua Kho bạc Nhà nước và tài khoản thanh toán của đơn vị tại các ngân hàng thương mại. 

2. Đối tượng hưởng chính sách ASXH chưa có tài khoản

Đối với các đối tượng hưởng chính sách ASXH chưa có tài khoản, trước mắt thực hiện chi trả như hiện nay, đồng thời ngành LĐTBXH phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thực hiện tuyên truyền, vận động để đối tượng hưởng chính sách ASXH mở tài khoản tại ngân hàng thương mại.

3. Địa phương thực hiện chi trả chính sách ASXH thông qua tổ chức dịch vụ chi trả

Đối với các địa phương thực hiện chỉ trả đến các đối tượng hưởng chính sách ASXH thông qua tổ chức dịch vụ chi trả:

- Các địa phương đã có 100% đối tượng có tài khoản: thực hiện chi trả trực tiếp vào tài khoản của đối tượng thông qua Kho bạc Nhà nước và tài khoản thanh toán của đơn vị tại các ngân hàng thương mại theo quy định hoặc yêu cầu tổ chức dịch vụ chỉ trả thực hiện chi trả cho đối tượng qua tài khoản.

- Các địa phương chưa có đủ 100% đối tượng có tài khoản có thể lựa chọn 1 trong 2 phương án sau:

Phương án 1:

Yêu cầu tổ chức dịch vụ chi trả thực hiện chi trả qua tài khoản cho các đối tượng đã có tài khoản. Đối với các đối tượng chưa có tài khoản, trước mắt thực hiện chỉ trả qua tài khoản của cá nhân được ủy quyền, đồng thời ngành LĐTBXH phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bản thực hiện tuyên truyền, vận động để đối tượng mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại.

Phương án 2: 

Ngành LĐTBXH lập danh sách các đối tượng đã có tài khoản, thực hiện chi trả trực tiếp vào tài khoản của đối tượng thông qua Kho bạc Nhà nước và tài khoản thanh toán của đơn vị tại các ngân hàng thương mại.

Đối với các đối tượng chưa có tài khoản, ngành LĐTBXH lập danh sách, phối hợp với tổ chức dịch vụ chi trả trước mắt thực hiện chi trả qua tài khoản của cá nhân được ủy quyền, đồng thời ngành LĐTBXH phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thực hiện tuyên truyền, vận động để đối tượng mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại.

Trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt trong chính sách an sinh xã hội

- Đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, tổ chức tiếp tục quan tâm, chăm sóc đến người có công, đối tượng ASXH trên địa bàn, không để việc chi trả không dùng tiền mặt ảnh hưởng đến chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nhóm đối tượng này.

- Đề nghị UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương định kỳ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chi trả không dùng tiền mặt đối với các đối tượng hưởng chính sách ASXH về Bộ LĐTBXH.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh cần sửa đổi, bổ sung, đề nghị UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương phản ánh về Bộ để xem xét, điều chỉnh,

Xem chi tiết tại Công văn 5234/LĐTBXH-TTTT ngày 23/12/2022.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11,003

Bài viết về

lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn