Tiêu chuẩn mới đối với tiếp viên hàng không chuyên cơ tại Việt Nam

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
24/10/2022 17:30 PM

Tiếp viên hàng không chuyên cơ tại Việt Nam cần có các tiêu chuẩn gì? - Hữu Tín (Hà Nội)

Tiêu chuẩn mới đối với tiếp viên hàng không chuyên cơ tại Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 25/2022/TT-BGTVT ngày 20/10/2022 hướng dẫn công tác bảo đảm chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang.

Theo đó, tiêu chuẩn của tiếp viên phục vụ trên tàu bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam quy định như sau:

1. Chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang được hiểu thế nào?

Căn cứ khoản 1, 2, 3 Điều 2 Nghị định 96/2021/NĐ-CP quy định về chuyên cơ, chuyên khoang như sau:

- Chuyến bay chuyên cơ là chuyến bay sử dụng tàu bay riêng biệt chở một trong các đối tượng được quy định tại Điều 4 Nghị định 96/2021/NĐ-CP được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo theo quy định của Nghị định 96/2021/NĐ-CP.

- Chuyến bay chuyên khoang (toàn bộ hoặc một phần) là chuyến bay vận chuyển thương mại được các cơ quan có thẩm quyền mua vé, xác nhận chỗ cho một trong các đối tượng được quy định tại Điều 4 Nghị định 96/2021/NĐ-CP và thông báo theo quy định Nghị định 96/2021/NĐ-C.

- Chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam là chuyến bay do hãng hàng không của Việt Nam hoặc do đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện chở một trong các đối tượng được quy định tại Điều 4 Nghị định 96/2021/NĐ-CP bay trong, ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Điều 4 Nghị định 96/2021/NĐ-CP quy định đối tượng được phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam như sau:

1. Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

2. Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

3. Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

4. Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

5. Đối tượng được quy định tại Điều 8 Nghị định này.

2. Tiêu chuẩn của tiếp viên phục vụ trên tàu bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam

Căn cứ theo Điều 11 Thông tư 25/2022/TT-BTC quy định về tiêu chuẩn của tiếp viên phục vụ trên tàu bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam như sau:

- Là người có quốc tịch Việt Nam.

- Đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định tại Thông tư liên tịch 18/2012/TTLT-BYT-BGTVT ngày 05/11/2012 quy định tiêu chuẩn sức khoẻ của nhân viên hàng không và điều kiện đối với cơ sở y tế thực hiện việc khám sức khoẻ cho nhân viên hàng không.

(Nội dung mới bổ sung)

- Có giấy phép thành viên tổ bay do Cục Hàng không Việt Nam cấp với kiểu loại tàu bay và năng định còn hiệu lực, phù hợp với chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam dự kiến thực hiện.

(Nội dung mới bổ sung)

- Có tổng thời gian tích lũy nghiệp vụ tiếp viên từ 700 giờ trở lên, trong đó có thời gian tích lũy nghiệp vụ tiếp viên trên loại tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam từ 100 giờ trở lên.

Đối với loại tàu bay mới, trong thời gian 01 năm kể từ khi đưa vào khai thác, trường hợp có yêu cầu thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam, người khai thác tàu bay có trách nhiệm đánh giá năng lực tiếp viên trên cơ sở đã đáp ứng tổng số thời gian tích luỹ nghiệp vụ từ 700 giờ trở lên và tổng số giờ bay tích lũy từ 100 giờ trở lên đối với loại tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam khai thác trước đó và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam để giám sát.

(Tại Thông tư 28/2010/TT-BGTVT chỉ quy định tiếp viên phục vụ có tổng thời gian tích lũy nghiệp vụ tiếp viên từ 700 giờ trở lên và đối với loại tàu bay làm nhiệm vụ chuyên cơ thì từ 100 giờ trở lên)

- Có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật tốt, lý lịch rõ ràng.

(Tại Thông tư 28/2010/TT-BGTVT quy định tiếp viên phục vụ phải có đạo đức, tác phong, tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật tốt, lý lịch rõ ràng)

- Trong quá trình công tác không mắc sai phạm bị xử lý kỷ luật từ mức khiển trách trở lên trong vòng 12 tháng tính đến thời điểm xét chọn để phục vụ bay chuyên cơ.

- Được người đứng đầu hãng hàng không thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam quyết định bằng văn bản được thực hiện chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam.

(So với Thông tư 28/2010/TT-BGTVT, thay đổi từ “Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc hãng hàng không Việt Nam” thành “người đứng đầu hãng hàng không thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam”;

Không còn quy định về việc tiếp viên phục vụ phải đáp ứng các yêu cầu kiến thức về an toàn khoang hành khách theo quy định)

Thông tư 25/2022/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 15/12/2022 thay thế Thông tư 28/2010/TT-BGTVT.

Ngọc Nhi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,059

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn