Mua bán xe cũ khác tỉnh có đổi biển số không?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
18/09/2024 10:15 AM

Mua bán xe cũ khác tỉnh có đổi biển số không? Thủ tục mua bán xe cũ như thế nào?

Mua bán xe cũ khác tỉnh có đổi biển số không?

Mua bán xe cũ khác tỉnh có đổi biển số không? (Hình từ internet)

1. Mua bán xe cũ khác tỉnh có đổi biển số không?

Theo khoản 3 Điều 6, khoản 2 Điều 10 Thông tư 58/2020/TT-BCA thì trước ngày 15/8/2023:

- Khi mua, bán xe cũ mà người mua và người bán có hộ khẩu thường trú khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (tức là mua bán xe cũ khác tỉnh) thì chủ xe phải nộp lại biển số xe cho cơ quan đăng ký xe, còn người mua xe sẽ tiến hành làm thủ tục đăng ký xe và được bấm biển số mới chứ không được giữ lại biển cũ.

- Khi mua, bán xe cũ mà người mua và người bán có hộ khẩu thường trú ở cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (tức là mua bán xe cũ cùng tỉnh) thì chủ xe không phải nộp lại biển số xe cho cơ quan đăng ký xe, tức là người mua xe được giữ lại biển số cũ của chiếc xe đó.

Còn từ ngày 15/8/2023, theo khoản 3 Điều 3, khoản 4 Điều 6, Điều 13, Điều 15 Thông tư 24/2023/TT-BCA, biển số xe sẽ được định danh, hay còn gọi là biển định danh (tức biển có 5 số), hiểu đơn giản nhất là biển số đi theo người chứ không đi theo xe.

Do đó, khi mua, bán xe cũ dù cùng tỉnh hay khác tỉnh thì bắt buộc người bán phải làm thủ tục thu hồi biển số xe, còn người mua sẽ bấm biển số mới hoặc lấy biển số định danh (tức biển 05 số) của người mua để gắn vào chiếc xe cũ vừa mua.

Lưu ý: Khi người mua muốn gắn biển số định danh vào chiếc xe cũ vừa mua thì biển số đó phải chưa được gắn vào bất kỳ chiếc xe nào. Đồng thời, biển số đó phải phù hợp với loại xe và dung tích xi lanh của chiếc xe cũ, ví dụ biển số định danh đang là biển xe máy dưới 175 phân khối thì chỉ được gắn vào xe máy dưới 175 phân khối,...

2. Thủ tục mua bán xe cũ mới nhất

Thủ tục mua bán xe cũ mới nhất hiện nay được quy định tại Điều 13, 14, 15 Thông tư 24/2023/TT-BCA như sau:

* Đối với người bán:

- Chủ xe kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe trên cổng dịch vụ công; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến; nộp hồ sơ thu hồi và nhận giấy hẹn trả kết quả đăng ký xe theo quy định;

- Sau khi kiểm tra hồ sơ xe hợp lệ, cơ quan đăng ký xe cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe theo quy định (có dán bản chà số máy, số khung và đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe trên bản chà số máy, số khung xe): 01 bản trả cho chủ xe; 01 bản lưu hồ sơ xe; trường hợp mất chứng nhận đăng ký xe thì thực hiện xác minh theo quy định.

* Đối với người mua:

- Người mua kê khai giấy khai đăng ký xe; đưa xe đến để kiểm tra, cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và nộp hồ sơ;

- Sau khi kiểm tra hồ sơ xe, thực tế xe đảm bảo hợp lệ thì được cơ quan đăng ký xe cấp biển số theo quy định sau:

+ Cấp biển số mới đối với trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho xe khác;

+ Cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi.

- Nhận giấy hẹn trả kết quả, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe (trường hợp được cấp biển số mới); trường hợp chủ xe có nhu cầu nhận trả kết quả đăng ký xe qua dịch vụ bưu chính công ích thì đăng ký với đơn vị dịch vụ bưu chính công ích;

- Nhận chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp được cấp lại biển số định danh) tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn