Dự kiến nội luật hóa Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về công nhận lẫn nhau giấy phép lái xe quốc tế

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Trọng Tín
16/09/2024 15:30 PM

Bộ Giao thông vận tải đề xuất nội luật hóa Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về công nhận lẫn nhau giấy phép lái xe quốc tế tại Thông tư mới sẽ thay thế Thông tư 29/2015/TT-BGTVT.

Dự kiến nội luật hóa Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về công nhận lẫn nhau giấy phép lái xe quốc tế

Dự kiến nội luật hóa Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về công nhận lẫn nhau giấy phép lái xe quốc tế (Hình từ Internet)

Dự kiến nội luật hóa Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về công nhận lẫn nhau giấy phép lái xe quốc tế

Bộ Giao thông vận tải hiện đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư quy định về đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (sau đây gọi là Dự thảo Thông tư), dự kiến sẽ thay thế Thông tư 29/2015/TT-BGTVT (và các văn bản sửa đổi, bổ sung). Trong đó, Điều 58 Dự thảo Thông tư sẽ quy định về sử dụng giấy phép lái xe theo Hiệp định giữa Chính phủ nước Việt Nam và Chính phủ nước Đại hàn Dân quốc về công nhận lẫn nhau giấy phép lái xe quốc tế, cụ thể như sau:

(1) Tại Việt Nam:

- Công dân Hàn Quốc mang Giấy phép lái xe quốc tế hạng A do Hàn Quốc cấp được phép điều khiển phương tiện cơ giới phù hợp với hạng trên Giấy phép lái xe quốc tế đó;

- Công dân Hàn Quốc mang giấy phép lái xe quốc tế thuộc các hạng khác do Hàn Quốc cấp được phép điều khiển phương tiện cơ giới hạng B theo giấy phép lái xe quốc tế đó.

(2) Tại Hàn Quốc:

- Công dân Việt Nam mang giấy phép lái xe quốc tế hạng A, A1 hoặc B1 do Việt Nam cấp được phép điều khiển phương tiện cơ giới phù hợp với hạng trên giấy phép lái xe quốc tế đó;

- Công dân Việt Nam mang giấy phép lái xe quốc tế thuộc các hạng khác do Việt Nam cấp được phép điều khiển phương tiện cơ giới theo hạng trên giấy phép lái xe quốc tế đó.

Công dân của một nước có giấy phép lái xe quốc tế hợp lệ tại mục (1) và (2) được phép điều khiển phương tiện giao thông cơ giới trong lãnh thổ của nước kia trong thời hạn tối đa một năm kể từ ngày nhập cảnh vào lãnh thổ nước đó.

Công dân có giấy phép lái xe quốc tế còn hiệu lực và được xuất trình với các giấy phép lái xe quốc gia tương ứng do một Bên cấp khi điều khiển phương tiện trong lãnh thổ của nước kia phải chấp hành theo pháp luật quốc gia của nước đó.

Cơ quan có thẩm quyền mỗi Bên có thể tước quyền sử dụng giấy phép lái xe quốc tế của người lái xe trong lãnh thổ của nước mình nếu người lái xe đó vi phạm các quy định trong lãnh thổ của nước mình mà theo pháp luật quốc gia của Bên đó phải tước giấy phép của người vi phạm:

- Tước và giữ giấy phép lái xe quốc tế cho đến khi hết thời hạn tước quyền sử dụng theo pháp luật quốc gia của Bên đó hoặc cho đến khi người lái xe rời khỏi lãnh thổ nước mình, tùy theo thời hạn nào sớm hơn;

- Điền vào chỗ trống ghi nhận vi phạm (xác nhận) trên giấy phép lái xe quốc tế thông báo giấy phép lái xe quốc tế không còn hiệu lực trên lãnh thổ nước mình trong thời hạn tước quyền sử dụng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Dự thảo Thông tư cũng quy định mẫu giấy phép lái xe quốc tế mới là một quyển sổ có kích thước A6 (148 mm x 105 mm), có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng theo mẫu.

Trang 1 (trang bìa) ghi thông tin cơ bản của IDP được in song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh; trang 2 quy định về phạm vi sử dụng IDP in song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Ngoài ra, trang 3 quy định phần khai về người lái xe và phân hạng IDP in bằng tiếng Việt, trang 4 để trống, trang 5 quy định phần khai về người lái xe và phân hạng IDP in bằng tiếng Anh, trang 6 quy định phần khai về người lái xe và phân hạng IDP in bằng tiếng Nga, trang 7 quy định phần khai về người lái xe và phân hạng IDP in bằng tiếng Tây Ban Nha, trang 8 quy định phần khai về người lái xe và phân hạng IDP in bằng tiếng Pháp, trang 9 quy định hạng xe được điều khiển in bằng tiếng Pháp.

>> Xem thêm: Mẫu giấy phép lái xe quốc tế mới áp dụng từ 01/01/2025 (Dự kiến)

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn