Giảm giờ làm việc cho nhân viên y tế phòng, chống COVID-19

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
08/04/2022 16:48 PM

Theo Quyết định 838/QĐ-BYT ngày 05/4/2022 hướng dẫn An toàn, vệ sinh lao động cho nhân viên y tế trong phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu giảm giờ làm việc, tăng giờ nghỉ giải lao cho nhân viên y tế khi mặc đầy đủ phương tiện bảo vệ và làm việc trong môi trường nóng.

Giảm giờ làm việc cho nhân viên y tế phòng, chống COVID-19

Giảm giờ làm việc cho nhân viên y tế phòng, chống COVID-19 (Ảnh minh họa)

Cụ thể, nhằm đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp cho nhân viên y tế trong phòng, chống dịch COVID-19, ngoài các biện pháp theo từng yếu tố nguy cơ cụ thể, các cơ sở y tế cần áp dụng và thực hiện các biện pháp dự phòng chung như sau:

- Giảm thời gian làm việc, tăng thời gian nghỉ giải lao cho nhân viên y tế khi mặc đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân làm việc trong môi trường nóng; giảm căng thẳng và mệt mỏi cho nhân viên y tế bằng cách luân phiên ca làm việc, luân chuyển nhân viên y tế từ vị trí làm việc rất căng thẳng xuống vị trí ít căng thẳng hơn,...

- Cho phép nhân viên ở nhà trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh COVID-19 với các triệu chứng đặc hiệu như sốt, ho, khó thở…

- Bố trí làm việc từ xa, cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế từ xa;

- Thay thế những yếu tố rất có hại bằng những yếu tố ít hại hơn như lựa chọn phương tiện bảo vệ cá nhân, hóa chất khử khuẩn dùng trong gia dụng và y tế đảm bảo chất lượng, đúng chủng loại cho nhân viên y tế.

- Thiết kế khu vực riêng để cách ly bệnh nhân COVID-19; sử dụng rèm, tấm chắn để ngăn cách trong phòng bệnh nhân nếu không gian nhỏ; sử dụng phòng lấy mẫu xét nghiệm; tấm chắn bảo vệ và ngăn cách bằng nhựa trong...

- Bố trí đầy đủ và thuận tiện các công trình vệ sinh phúc lợi phù hợp với nhân viên y tế theo quy định. Trang bị đầy đủ vòi nước rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh ở tất cả các điểm chăm sóc người bệnh, khu vực mặc/thay phương tiện bảo vệ cá nhân, khu vệ sinh, nơi xử lý chất thải…Khuyến khích lắp đặt hệ thống vệ sinh công nghệ ‘không chạm’ tại các khu vệ sinh, công trình phúc lợi.

- Nghiên cứu, thiết kế và thay đổi hệ thống thông gió phù hợp:

+ Lắp đặt hệ thống thông gió áp suất âm chuyên dụng trong khu điều trị bệnh nhân COVID-19, khi thực hiện các thủ thuật y tế tạo khí dung và trong dãy phòng khám nghiệm tử thi chuyên dụng trong nhà xác;

+ Lắp đặt hệ thống lọc khí hiệu suất cao (HEPA) trong các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19. Tăng cường tối đa thông khí tự nhiên bằng cách mở cửa sổ và cửa ra vào.

- Sử dụng hệ thống rô bốt để vận chuyển thuốc, thức ăn và vệ sinh khử khuẩn…

Ngoài ra, Quyết định 838/QĐ-BYT còn quy định bố trí thời gian làm việc và nghỉ ngơi phù hợp cho nhân viên y tế để dự phòng nguy cơ mệt mỏi:

- Thời gian ca làm việc: Mỗi tuần nên bố trí 5 ca 8 tiếng hoặc 04 ca 10 tiếng, nếu làm 12 giờ/ngày thì phải sắp xếp nhiều ngày nghỉ xen kẽ hơn. Sắp xếp thời gian làm việc ngắn hơn vào ban đêm. Nên tổ chức đổi ca luân phiên theo chiều thuận (sáng đến chiều đến đêm) và có cân nhắc đến nguyện vọng của nhân viên y tế, điều kiện địa phương và cơ sở y tế.

- Nghỉ giải lao: Thường xuyên bố trí nghỉ giải lao ngắn giữa giờ (cứ sau 1- 2 giờ làm việc); cho phép thời gian nghỉ ăn trưa/tối dài hơn.

- Thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe: Xây dựng chính sách về thời giờ làm việc và nghỉ ngơi phù hợp:

+ Khi làm việc tối thiểu 10 giờ liên tục mỗi ngày phải bố trí 7-8 giờ để ngủ và sau 14 ngày làm việc liên tục cần được nghỉ 48 giờ;

+ Làm 5 ca liên tục 8 giờ hoặc 4 ca 10 giờ phải bố trí một hoặc hai ngày nghỉ. Khi làm 3 ca liên tục kéo dài 12 giờ phải có hai ngày nghỉ.

Xem chi tiết tại Quyết định 838/QĐ-BYT ngày 05/4/2022.

Xuân Thảo

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,723

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn