Đề xuất mở lại du lịch quốc tế, nội địa từ 15/03/2022 trong bối cảnh bình thường mới

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
14/02/2022 17:02 PM

Ngày 11/02/2022, Bộ VHTT&DL ban hành Công văn 414/BVHTTDL-TCDL về cho ý kiến dự thảo Phương án và Tờ trình Thủ tướng Chính phủ mở cửa hoạt động du lịch. Trong đó, đề xuất mở lại du lịch quốc tế, nội địa từ 15/03/2022 trong bối cảnh bình thường mới. Cụ thể như sau:

Đề xuất mở lại du lịch quốc tế, nội địa từ 15/03/2022 trong bối cảnh bình thường mới

Đề xuất mở lại du lịch quốc tế, nội địa từ 15/03/2022 trong bối cảnh bình thường mới (ảnh minh họa)

1. Mở lại du lịch quốc tế, nội địa từ 15/03/2022 trong bối cảnh bình thường mới

Theo khoản 2 Mục II Dự thảo Phương án tại Công văn 414/BVHTTDL-TCDL, mở lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong bối cảnh bình thường mới  bằng đường không, đường bộ, đường biển đảm bảo an toàn, phù hợp với thời gian  triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ. 

Căn cứ tình hình, kết quả phòng chống dịch bệnh COVID-19 và đánh giá kết  quả đón khách du lịch quốc tế trong các giai đoạn bình thường mới để mở cửa  hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế và nội địa. 

2. Yêu cầu đối với khách du lịch quốc tế từ ngày 15/03/2022

- Đối tượng: Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và khách du  lịch ra nước ngoài (outbound). 

- Phạm vi: Khách đi du lịch nhập cảnh thông qua các cửa khẩu quốc tế đường không, đường bộ, đường biển và tuân thủ các quy định an toàn theo cấp độ dịch  của Việt Nam. 

- Yêu cầu đối với khách: 

(1) Tham gia chương trình du lịch của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ  lữ hành quốc tế. 

(2) Có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 được cơ quan có  thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất  14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh. Hoặc có chứng nhận  đã khỏi bệnh COVID-19 hay các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh  Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công  nhận đối với khách du lịch inbound và được các nước/lãnh thổ đến công nhận đối  với khách du lịch outbound. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất  cảnh không quá 06 tháng.  

(3) Đối với khách du lịch dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có  thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) chưa  tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 được đi cùng bố  mẹ, người giám hộ hợp pháp hoặc người chăm sóc đã tiêm đủ liều vắc xin phòng  COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19; phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về  xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. 

(4) Có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính với SARS-CoV-2 tại cơ sở lưu trú  trong vòng 24h sau khi nhập cảnh.  

(5) Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị  COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 20.000 USD.  

(6) Đảm bảo các điều kiện về xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp  luật Việt Nam về xuất nhập cảnh. 

Quy trình đón khách du lịch quốc tế: xem chi tiết tại Phụ lục 2 Công văn 414/BVHTTDL-TCDL

3. Đối với hoạt động du lịch nội địa từ ngày 15/03/2022

- Quán triệt triển khai Chương trình Phát động du lịch nội địa thích ứng an  toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 tại Công văn 4698/BVHTTDL-TCDL ngày 16/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  ban hành.

- Quán triệt Hướng dẫn 3862/BVHTTDL-TCDL ngày 18/10/2021 của Bộ  Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày  11/10/2021 của chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh  hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong hoạt động văn hóa, thể thao và  du lịch. 

- Các địa phương công bố mở cửa du lịch, đón và phục vụ khách du lịch theo  từng cấp độ dịch tại địa bàn gắn với các biện pháp bảo đảm an toàn dịch bệnh  tương ứng.  

- Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch: 

+ Xây dựng kế hoạch, quy trình đón khách an toàn theo Hướng dẫn tạm thời 3862/HD-BVHTTDL, các quy định có liên quan của ngành Du lịch, ngành Y  tế và địa phương. Chuẩn bị các điều kiện đón, phục vụ khách du lịch an toàn, dự  phòng phương án sẵn sàng xử lý sự cố do dịch bệnh gây ra theo quy định.  

+ Phổ biến, quán triệt, hướng dẫn người lao động thực hiện nghiêm các quy  định phòng, chống dịch của ngành Du lịch và các cơ quan chức năng.  + Hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch thực hiện quy trình, thủ tục hoạt động du  lịch an toàn. Triển khai các hoạt động quảng bá, truyền thông, kích cầu du lịch  bám sát nội dung thông điệp “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”, định hướng  tái khởi động du lịch nội địa. Xây dựng, giới thiệu các gói liên kết kích cầu du  lịch nội địa có ưu đãi, cam kết về chất lượng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ du  lịch mới, các chương trình du lịch tới các điểm đến mới.  

- Khách du lịch, khách sử dụng dịch vụ du lịch: 

+ Tự theo dõi sức khỏe và đảm bảo tuân thủ “Thông điệp 5K” và các biện  pháp phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm theo quy định.  

+ Tuân thủ các quy định của điểm đến, quy định, hướng dẫn của đơn vị cung  ứng dịch vụ du lịch.  

+ Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID 19, hợp tác trách nhiệm với đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và các cơ quan chức  năng về phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch. 

Xem chi tiết tại Công văn 414/BVHTTDL-TCDL ngày 11/02/2022.

Như Mai

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,000

Bài viết về

lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn