Được đề nghị cấp thẻ nhà báo online từ ngày 15/02/2022

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
21/01/2022 11:05 AM

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 31/2021/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục cấp, đổi, cấp lại và thu hồi thẻ nhà báo, trong đó bổ sung thêm hình thức đề nghị cấp thẻ nhà báo online từ ngày 15/02/2022.

Cấp thẻ nhà báo online từ ngày 15/02/2022

Được đề nghị cấp thẻ nhà báo online từ ngày 15/02/2022 (Ảnh minh họa)

Theo Điều 5 Thông tư 31/2021/TT-BTTTT, cơ quan đề nghị cấp thẻ nhà báo gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông (đề nghị cấp thẻ online).

Trường hợp không đủ điều kiện gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đến các cơ quan:

- Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) đối với các đối tượng thuộc các cơ quan báo in, tạp chí in, báo điện tử, tạp chí điện tử, các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, hội nhà báo các cấp và giảng viên chuyên ngành về báo chí.

- Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đối với các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình.

Bộ Thông tin và Truyền thông trả thẻ nhà báo trực tiếp (tại các cơ quan được quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 31/2021/TT-BTTTT) hoặc qua hệ thống bưu chính cho cơ quan đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo.

Hồ sơ, thủ tục cấp thẻ nhà báo online gồm:

- Bản khai đăng ký cấp thẻ nhà báo do người được đề nghị cấp thẻ nhà báo kê khai theo mẫu (Mẫu số 01).

- Bản sao điện tử (trường hợp gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông) Bằng tốt nghiệp đại học trở lên hoặc Bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên đối với trường hợp là người dân tộc thiểu số quy định tại điểm b khoản 1 Điều 27 Luật Báo chí 2016 (không áp dụng đối với trường hợp cấp đổi thẻ nhà báo theo kỳ hạn mới);

- Bản sao điện tử (trường hợp gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông) Quyết định tuyển dụng hoặc Hợp đồng lao động và văn bản khác có liên quan (tài liệu có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thể hiện thời gian đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan báo chí, cơ quan công tác hoặc thể hiện việc thanh toán, chi trả tiền lương/tiền công/tiền thù lao/tiền nhuận bút theo tháng) để chứng minh thời gian công tác liên tục hai (02) năm trở lên tại cơ quan báo chí đề nghị cấp thẻ nhà báo hoặc tại đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện và tương đương;

- Danh sách tác phẩm báo chí đã đăng, phát đối với trường hợp quy định tại khoản 5 và khoản 6 Điều 26 Luật Báo chí 2016 (Mẫu số 02).

- Bản tổng hợp danh sách đề nghị cấp thẻ nhà báo (Mẫu số 03).

(Các biểu mẫu trong hồ sơ được quy định trong Phụ lục đính kèm Thông tư 31/2021/TT-BTTTT)

Ngoài ra, theo quy định về hồ sơ, thủ tục cấp, đổi, cấp lại, thu hồi thẻ nhà báo, trường hợp Bộ Thông tin và Truyền thông từ chối cấp, đổi, cấp lại, thu hồi thẻ báo thì phải nêu rõ lý do trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc bằng văn bản.

Thông tư 31/2021/TT-BTTTT có hiệu lực kể từ ngày 15/02/2022 và thay thế Thông tư 49/2016/TT-BTTTT.

Nhật Anh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,496

Bài viết về

lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn