Buộc khai báo 'di biến động dân cư' tại các chốt nội thành TP.HCM

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
14/08/2021 16:50 PM

TP.HCM vừa triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch cho tất cả các chốt nội thành TP.HCM. Phần mềm có thể lưu lịch trình, khi cần truy F0, F1, F2 sẽ thực hiện nhanh chóng và chính xác.

Người dân có thể quét mã QR tại đây để khai báo - Ảnh: Chụp màn hình

Ngày 14-8, thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang - Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM, cho biết tất cả các chốt nội thành TP.HCM đã đồng loạt triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch "di biến động dân cư" vào lúc 13h cùng ngày. Trước đó, vào 20h tối 12-8, tại 12 chốt cửa ngõ TP.HCM đã được áp dụng biện pháp công nghệ này.

Theo đó, người dân cần truy cập vào website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn được thực hiện như sau:

Bước 1: Người dân truy cập vào hệ thống quản lý tờ khai y tế theo địa chỉ website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR code bằng ứng dụng Zalo hoặc ứng dụng quét mã QR code bằng camera để vào biểu mẫu khai báo y tế. (lưu ý: không dùng ứng dụng Bluezone để quét mã QR này).

Bước 2: Đọc kỹ và điền chính xác các thông tin vào các ô trong biểu mẫu khai báo (ô có dấu sao "*" bắt buộc phải nhập).

Bước 3: Nhập mã xác thực vào ô cuối cùng của biểu mẫu khai báo.

Bước 4: Nhấn nút "Gửi đi" và chờ cho đến khi màn hình sẽ xuất hiện mã QR code, người dân chụp lại màn hình hoặc chọn để lưu mã (mã QR này sử dụng trong 3 ngày).

Bước 5: Xuất trình mã QR cho cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin kèm theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để đối chiếu thông tin.

Đối với trường hợp người dân không có điện thoại thông minh (smatphone) để khai báo, cán bộ tại chốt sẽ phát phiếu khai báo y tế cho người dân để khai. Sau khi kê khai, cán bộ kiểm tra, đối chiếu thông tin với Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân của người dân.

"Người dân có thể quét mã QR mà Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cung cấp phía trên rồi khai báo tại nhà. Sau khi khai báo xong sẽ có mã QR, người dân chụp màn hình lại. Khi đến chốt người dân chỉ cần đưa mã QR ra cho cán bộ quét nhanh, không tốn nhiều thời gian đứng tại chốt, tránh ùn ứ", thượng tá Trang giải thích.

Bộ Công an khẳng định: Toàn bộ dữ liệu người dân khai báo và dữ liệu dân cư cũng như lịch sử di chuyển của người dân đều được Bộ Công an bảo đảm tuyệt đối bí mật.

Các trường hợp người nhiễm bệnh có lịch trình di chuyển và tiếp xúc phức tạp, khi có yêu cầu của Bộ y tế, Bộ Công an sẽ phối hợp trong công tác truy vết y tế để bảo đảm có phương án xác định và cách ly các F1, F2, kịp thời.

Trước đó, lúc 20h tối 12-8, tại 12 chốt cửa ngõ TP.HCM đã được áp dụng - Ành: MINH HÒA

Xem thêm:

>> Cách đăng ký mã QR Code để khai báo y tế khi qua chốt kiểm dịch

Minh Hòa

Theo Tuổi trẻ

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 23,709

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn