Đề xuất tăng mức hỗ trợ, cho vay với hộ nghèo xây dựng nhà ở tránh bão, lụt

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
03/06/2021 15:06 PM

Bộ Xây dựng đang dự thảo Quyết định sửa đổi Quyết định 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt.

Đề xuất tăng mức hỗ trợ, cho vay hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở tránh bão

Đề xuất tăng mức hỗ trợ, cho vay hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở tránh bão, lụt (Ảnh minh họa)

- Mức hỗ trợ:

Theo Dự thảo này, ngân sách nhà nước (gồm ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ đối với các hộ gia đình có thành viên là đối tượng bảo trợ xã hội; 20 triệu đồng với các hộ gia đình khác để xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt.

(Hiện hành, ngân sách nhà nước hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ; những hộ đang cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn theo quy định tại Quyết định 1049/QĐ-TTg ngày 26/6/2014 thì ngân sách nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng/hộ; những hộ đang cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ thì ngân sách nhà nước hỗ trợ 16 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt).

- Mức vay:

Dự thảo này đề xuất hộ gia đình thuộc diện đối tượng theo quy định của Quyết định này có nhu cầu vay vốn thì được vay tối đa 50 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt.

Lãi suất vay 3%/năm; thời hạn vay là 10 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm. Thời gian trả nợ tối đa là 5 năm bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số vốn đã vay.

Hộ gia đình thuộc diện đối tượng theo quy định của Quyết định này có nhu cầu vay vốn thì được vay tối đa 15 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt.

Ngoài ra, còn đề xuất kéo dài thời gian thực hiện Chương trình đến hết năm 2025; Mở rộng phạm vi thực hiện trên địa bàn 28 tỉnh ven biển Việt Nam (hiện nay chỉ thực hiện trên phạm vi 14 tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận);…

Xem chi tiết nội dung tại Dự thảo Quyết định của Thủ tướng.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,346

Bài viết về

lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn