Tăng cường quản lý an toàn kết cấu công trình trường học

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Thùy Liên
16/09/2020 16:30 PM

Bộ Xây dựng có Công văn 4467/BXD-GĐ ngày 15/9/2020 về việc tăng cường quản lý an toàn kết cấu công trình sau sự cố sập đổ cổng điểm Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.

Công văn 4467

 

Cổng trường sập

Sự cố sập cổng điểm Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng (Văn Bàn, Lào Cai).

Theo đó, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan chuyên môn về xây dựng thực hiện các công việc sau:

- Đối với các trụ cổng đã xây bằng gạch:

Kiểm tra các trụ cổng, trường hợp phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm, cần có biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh. Chú ý các nội dung sau:

+ Kiểm tra nhanh trụ cổng hiện có theo kích thước sơ bộ quy định tại Công văn 4467/BXD-GĐ;

+ Kiểm tra bằng trực quan địa hình xung quanh, khảo sát bề mặt bên ngoài các trụ cổng,... để xác định các dấu hiệu mất an toàn như nghiêng, lún, nứt, vỡ... phần thân trụ; hiện tượng ẩm, mủn gạch, vữa, bản lề cửa không liên kết chắc chắn với trụ gạch...;

+ Kiểm tra bằng các biện pháp như rung, lắc, đẩy nhẹ... để xác định tình trạng của trụ khi chịu tác động của tải trọng bất thường.

- Đối với những trụ cổng dự kiến xây mới hoặc gia cường:

+ Tăng cường quản lý công tác thiết kế, thi công, giám sát, năng lực các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, công tác bảo trì công trình theo quy định tại Nghị định 59/2015/NĐ-CP, Nghị định 42/2017/NĐ-CP, Nghị định 46/2015/NĐ-CP. Lưu ý các đơn vị thiết kế trường học sử dụng giải pháp nên móng và kết cấu phù hợp như móng bê tông cốt thép, trụ bê tông cốt thép kết hợp gạch xây,...; đồng thời khi tính toán nền móng, kết cấu trụ cổng, liên kết bản lề, cần xét đến các tải trọng và tổ hợp tải trọng bất lợi nhất tác dụng lên cổng và cánh cửa cổng theo quy định của các tiêu chuẩn hiện hành như tiêu chuẩn TCVN 2737:1995, TCVN 5573:2011, TCVN 5574:2018,...

+ Khuyến khích thiết kế cổng có cánh dạng đẩy ngang hoặc bản lề quay có bánh xe.

- Thông báo đến các đơn vị quản lý trường học lưu ý công tác quản lý, giám sát học sinh trong và ngoài giờ học; ngăn chặn các hiện tượng đu, bám lên cổng trường, tường rào,... hoặc lại gần những vị trí, hạng mục công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; đồng thời cần có thông báo rõ ràng, dễ nhìn đối với quy định cấm leo trèo, đu bám lên cánh cổng, trụ cổng.

Xem chi tiết Công văn 4467/BXD-GĐ ban hành ngày 15/9/2020.

Thùy Liên

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,259

Bài viết về

lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn