Bộ trưởng Bộ Nội Vụ: Quản lý chặt thi tuyển công chức

17/11/2016 07:46 AM

Bộ Nội vụ sẽ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quản lý chặt chẽ việc xét tuyển công chức, viên chức, kiên quyết loại bỏ các trường hợp xét tuyển cán bộ không đáp ứng được yêu cầu công việc.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều 16/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương về tình trạng coi trọng xét tuyển công chức hơn là thi tuyển.

Theo đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, thời gian vừa qua cả nước có 10% số lượng công chức thi tuyển vào hệ thống cơ quan nhà nước nhưng lại có tới 90% số lượng công chức được các cơ quan xét tuyển, gây ra nhiều vấn đề về sự minh bạch của công tác tuyển dụng cán bộ.

Thừa nhận việc này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết tỷ lệ cán bộ được lựa chọn thông qua thi tuyển ít vì điều kiện thi tuyển rất ngặt nghèo, gây khó khăn cho việc thi tuyển của công chức. Việc xét tuyển công chức, viên chức được các cơ quan hành chính được thực hiện đối với các cán bộ thuộc diện ký hợp đồng lao động.

Để bảo đảm sự minh bạch, nâng cao chất lượng cán bộ công chức, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định cần phải nâng tỷ lệ công chức qua thi tuyển lên tới 90%, chỉ xét tuyển với số ít cán bộ công chức, viên chức có năng lực, trình độ cao. “Sắp tới thi tuyển công chức, viên chức sẽ là vấn đề lớn và Bộ Nội vụ sẽ tập trung thực hiện”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói và cho biết sẽ sửa đổi các quy định về thi tuyển công chức, tạo điều kiện thuận lợi cho người dự thi hơn nữa.

Thêm vào đó, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết sẽ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố giám sát, quản lý chặt chẽ việc xét tuyển công chức, viên chức, kiên quyết loại bỏ các trường hợp xét tuyển cán bộ không đáp ứng được yêu cầu công việc.

Trao đổi lại với Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương bày tỏ; “Thi tuyển công chức, viên chức để minh bạch nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy”. Đại biểu Cương cho biết tuyển dụng viên chức có thể thi hoặc xét tuyển nhưng tuyển dụng công chức thì phải thi tuyển. Nhưng khi thi tuyển thì các đồng chí trưởng đơn vị được giao tổ chức thi tuyển ở địa phương “nhận rất nhiều thư từ gửi gắm”. Do đó, đại biểu Cương cho rằng mặc dù Bộ Nội vụ đẩy nhanh thanh tra việc tuyển dụng nhưng sẽ không cho kết quả khả quan vì khi vào thanh tra mọi việc tổ chức thi tuyển đã an bài, phát hiện sai phạm không có nhiều.

Đại biểu Cương đề nghị Bộ Nội vụ cần có giải pháp cụ thể hơn nữa để giải quyết những bất cập trong công tác tuyển dụng cán bộ.

Thành Chung

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,048

Bài viết về

Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa XIV

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn