Điều kiện đưa nhà ở hình thành trong tương lai vào kinh doanh từ ngày 01/01/2025

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
21/03/2024 18:30 PM

​Tôi muốn hỏi để được khai thác kinh doanh thì nhà ở hình thành trong tương lai cần đáp ứng những điều kiện nào? – Xuân Anh (Lai Châu)

Nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai cần đáp ứng điều kiện nào để có thể khai thác kinh doanh

Nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai cần đáp ứng điều kiện nào để có thể khai thác kinh doanh (Hình từ internet)

Nhà ở hình thành trong tương lai là gì?

Theo Luật Nhà ở 2023 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2025) thì nhà ở hình thành trong tương lai là nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

(Hiện hành, theo Luật Nhà ở 2014 có định nghĩa về nhà ở hình thành trong tương lai như sau: Nhà ở hình thành trong tương lai là nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng).

Theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2025) nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai cũng được định nghĩa tương tự là nhà ở, công trình xây dựng đang trong quá trình đầu tư xây dựng hoặc chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng. (Khoản 5 Điều 3)

Như vậy cả 2 Luật đều thống nhất điều kiện để được xem là nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai phải có 2 yếu tố là đang trong quá trình đầu tư xây dựng và chưa được nghiệm thu.

Điều kiện đưa nhà ở hình thành trong tương lai vào kinh doanh từ ngày 01/01/2025

Để được khai thác với mục đích kinh doanh, các loại hình nhà ở, công trình xây dựng này cần đáp ứng những điều kiện sau:

(1) Nhà ở, công trình xây dựng đã được khởi công xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

(2) Có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất sau đây:

- Quyết định giao đất;

- Quyết định cho thuê đất và hợp đồng về cho thuê quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

- Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

- Giấy chứng nhận khác về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

(3) Những loại giấy tờ khác liên quan đến xây dựng:

- Giấy phép xây dựng nhà ở, công trình xây dựng và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng;

- Thông báo khởi công xây dựng nhà ở, công trình xây dựng và hồ sơ thiết kế xây dựng nhà ở, công trình xây dựng đối với trường hợp không phải có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng;

- Giấy tờ về nghiệm thu việc đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo quy định của pháp luật về xây dựng tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có nhà ở phải có giấy tờ chứng minh đã được nghiệm thu hoàn thành xây dựng phần móng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

(4) Được cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh thông qua việc nhà ở, công trình xây dựng đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

(5) Nhà ở, công trình xây dựng phải nằm trong dự án bất động sản đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận theo quy định của pháp luật và trong nội dung dự án được chấp thuận có mục đích đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng để bán, cho thuê mua.

(6) Đáp ứng điều kiện khác:

- Không thuộc trường hợp đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất gắn với nhà ở, công trình xây dựng, tranh chấp về quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh đang được cơ quan có thẩm quyền thông báo, thụ lý và giải quyết; trường hợp có tranh chấp thì đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết bằng bản án, quyết định, phán quyết đã có hiệu lực pháp luật;

- Không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Không thuộc trường hợp luật cấm giao dịch;

- Không thuộc trường hợp đang trong thời gian bị đình chỉ, tạm đình chỉ giao dịch theo quy định của pháp luật;

(Khoản 1, 2 Điều 14 Luật Kinh doanh bất động sản 2023)

(7) Đã được công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 6 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

(8) Phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng hình thành trong tương lai đưa vào kinh doanh bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 14 của Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Xem chi tiết tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2025.

Trương Quang Vĩnh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,457

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn