Hai bộ đề nghị các địa phương chấn chỉnh giá đất

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
12/04/2021 17:26 PM

Trước việc giá đất ở một số nơi tăng đột biến, Bộ Xây dựng và Bộ TN&MT đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố rà soát, chấn chỉnh.

Cụ thể, tại Công văn 1454/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 30/3/2021, Bộ TN&MT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành có liên quan thực hiện một số nội dung sau đây:

- Tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và pháp luật về kinh doanh bất động sản. Kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới bất động sản bảo đảm hoạt động này tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

- Công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, để tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính và có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

- Thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất... để thu nghĩa vụ thuế, kiểm soát các giao dịch ảo, thổi giá đất, giá bất động sản. Quản lý chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật đất đai về việc tách thửa đất. Xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật…

**Trước đó, ngày 25/3/2021, Bộ Xây dựng đã có Công văn 989/BXD-QLN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được Thủ tướng giao tại Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 23/4/2019.

Trong đó, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tổ chức, cá nhân có liên quan. Đồng thời tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

Theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn.

Xem chi tiết nội dung tại Công văn 989/BXD-QLN ngày 25/3/2021 của Bộ Xây dựng và Công văn 1454/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 30/3/2021 của Bộ TN&MT.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 19,316

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn