Đã có Công văn 5323 hướng dẫn triển khai Luật Đất đai 2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
21/08/2024 14:15 PM

Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn 5323/BTNMT-QHPTTNĐ hướng dẫn triển khai Luật Đất đai 2024 và các văn bản hướng dẫn.

Công văn 5323 hướng dẫn triển khai Luật Đất đai 2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn 5323/BTNMT-QHPTTNĐ ngày 08/8/2024 về việc triển khai các quy định của Luật Đất đai 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành để triển khai thực hiện.

Theo Công văn 5323/BTNMT-QHPTTNĐ năm 2024, để kịp thời triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 hiệu quả, chặt chẽ, đồng bộ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, người dân, doanh nghiệp, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

Khẩn trương rà soát các nhiệm vụ, hồ sơ, thủ tục hành chính, vụ việc liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; định giá đất; thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trong dự án đầu tư có sử dụng đất, thủ tục hành chính về đất đai, đăng ký đất đai, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, chế độ sử dụng đất… đã tiếp nhận, triển khai, xử lý trước ngày 01/8/2024 để thực hiện theo quy định chuyển tiếp tại Luật Đất đai 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024.

>>Xem thêm: Tổng hợp văn bản hướng dẫn Luật Đất đai 2024

Đối với các nhiệm vụ, hồ sơ, thủ tục hành chính, vụ việc đã tiếp nhận, triển khai, xử lý hoặc được Bộ Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện, thẩm định bằng văn bản trước ngày 01/8/2024 theo quy định pháp luật về đất đai năm 2013 mà chưa hoàn thành thủ tục xử lý và không được quy định chuyển tiếp tại Luật Đất đai 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 thì phải rà soát để thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024.

Công văn 5323 hướng dẫn triển khai Luật Đất đai 2024

Ảnh chụp một phần Công văn 5323 hướng dẫn triển khai Luật Đất đai 2024

Các thủ tục hành chính về đất đai theo Luật Đất đai mới

Theo Điều 223 Luật Đất đai 2024 thì các thủ tục hành chính về đất đai gồm:

- Thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất;

- Thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất;

- Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; thủ tục đính chính, thu hồi, hủy giấy chứng nhận đã cấp;

- Thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất;

- Thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất;

- Thủ tục cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất;

- Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai, giải quyết tranh chấp đất đai tại cơ quan hành chính;

- Thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;

- Thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai;

- Thủ tục hành chính khác về đất đai.

Trách nhiệm thực hiện thủ tục hành chính về đất đai theo Điều 226 Luật Đất đai 2024 như sau:

- Bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp trong chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, bảo đảm thống nhất giữa thủ tục hành chính về đất đai với các thủ tục hành chính khác có liên quan.

- Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương; quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có liên quan ở địa phương để giải quyết thủ tục hành chính về đất đai và thủ tục hành chính khác có liên quan; tổ chức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

- Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính về đất đai phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định và công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

Luật Đất đai 2024

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn