Điều kiện được vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của doanh nghiệp

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
10/08/2024 21:45 PM

Bài viết sau có nội dung về điều kiện được vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của doanh nghiệp được quy định trong Luật Quản lý nợ công 2017.

Điều kiện được vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của doanh nghiệp

Điều kiện được vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của doanh nghiệp (Hình từ Internet)

 1. Vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài là gì?

Theo quy định tại khoản 5,6 Điều 3 Luật Quản lý nợ công 2017 thì vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài là:

- Vay hỗ trợ phát triển chính thức (vay ODA) là khoản vay nước ngoài có thành tố ưu đãi đạt ít nhất 35% đối với khoản vay có điều kiện ràng buộc liên quan đến mua sắm hàng hóa và dịch vụ theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài hoặc ít nhất 25% đối với khoản vay không có điều kiện ràng buộc.

- Vay ưu đãi nước ngoài là khoản vay nước ngoài có điều kiện ưu đãi hơn so với vay thương mại nhưng thành tố ưu đãi chưa đạt tiêu chuẩn của vay ODA.

2. Điều kiện được vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của doanh nghiệp mới nhất 

Để được vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

- Có tư cách pháp nhân, được thành lập hợp pháp tại Việt Nam và có thời gian hoạt động ít nhất 03 năm;

- Có dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng vốn vay, đã hoàn thành thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật;

- Có phương án tài chính khả thi được cấp có thẩm quyền thẩm định theo quy định tại Điều 38 Luật Quản lý nợ công 2017;

- Có hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu không vượt quá 03 lần theo báo cáo tài chính của năm gần nhất so với năm thực hiện thẩm định;

- Không bị lỗ trong 03 năm liền kề gần nhất theo báo cáo kiểm toán, trừ các khoản lỗ do thực hiện chính sách của Nhà nước được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

- Không có nợ quá hạn tại thời điểm đề nghị vay lại;

- Thực hiện bảo đảm tiền vay theo quy định của pháp luật.

(Theo quy định tại khoản 3 Điều 36 Luật Quản lý nợ công 2017)

3. Nguyên tắc cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của doanh nghiệp

Nguyên tắc cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của doanh nghiệp được quy định cụ thể tại Điều 34 Luật Quản lý nợ công 2017 bao gồm:

- Chính phủ cho vay lại từ vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài; không phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế, vay thương mại nước ngoài để cho vay lại.

- Chính phủ cho vay lại toàn bộ hoặc một phần vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài cho các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Quản lý nợ công 2017.

- Việc cho vay lại phải bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng đối tượng, đúng mục đích được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Mức vay, thời hạn cho vay lại và thời gian ân hạn tối đa bằng mức vay, thời hạn vay và thời gian ân hạn quy định tại thỏa thuận vay nước ngoài của Chính phủ; đồng tiền cho vay lại, đồng tiền thu nợ là đồng tiền Chính phủ vay nước ngoài. Trường hợp trả nợ bằng Đồng Việt Nam, áp dụng tỷ giá bán ra tại thời điểm trả nợ do Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam công bố để thu nợ.

- Lãi suất cho vay lại bao gồm lãi suất Chính phủ vay nước ngoài, các khoản phí theo quy định tại thỏa thuận vay nước ngoài, phí quản lý cho vay lại và dự phòng rủi ro cho vay lại.

- Bên vay lại phải có phương án tài chính khả thi được cấp có thẩm quyền thẩm định theo quy định tại Điều 38 Luật Quản lý nợ công 2017.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 12

Bài viết về

lĩnh vực Tài chính nhà nước

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn