Tết Trung thu 2024 là ngày mấy dương lịch? Tết Trung thu người lao động có được nghỉ không?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
09/08/2024 13:30 PM

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về Tết Trung thu 2024 là ngày mấy dương lịch? Tết Trung thu người lao động có được nghỉ không?

Tết Trung thu 2024 là ngày mấy dương lịch? Tết Trung thu người lao động có được nghỉ không? (Hình từ internet)

1. Tết Trung thu 2024 là ngày mấy dương lịch?

Tết Trung thu, hay còn gọi là Tết Trăng Rằm, diễn ra vào ngày rằm tháng 8 âm lịch hằng năm. Đây được coi là thời điểm trăng sáng và đẹp nhất trong năm. Trung thu còn có những tên gọi khác như Tết Trông Trăng, Tết Thiếu Nhi, và Tết Đoàn Viên. Những cái tên này đều thể hiện sự đa dạng trong cách gọi của người Việt. 

Tết Trung thu năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 15/08/2024 âm lịch. Theo dương lịch, Tết Trung thu 2024 sẽ rơi vào Thứ 3 ngày 17/9/2024

Tết Trung thu là dịp để mọi người cùng nhau ngắm trăng. Trung thu không đơn thuần chỉ dành cho trẻ em mà còn cho người lớn. Đây là thời điểm các gia đình thể hiện tình yêu thương và sự gắn kết. Đặc biệt là qua các hoạt động như mua bánh, trà, và rượu để cúng tổ tiên và tặng người thân. Những hành động này thể hiện lòng kính trọng và biết ơn và bày tỏ tình cảm với những người xung quanh.

Ngoài ra, vào ngày này, các địa phương thường sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí như múa lân, rước đèn ông sao,...

2. Tết Trung thu người lao động có được nghỉ không?

Khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định về ngày nghỉ lễ, tết của người lao động như sau:

Điều 112. Nghỉ lễ, tết

1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

b) Tết Âm lịch: 05 ngày;

c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Như vậy, theo quy định nêu trên, Tết Trung thu không thuộc các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật. Do đó, Tết Trung thu người lao động vẫn sẽ phải đi làm. 

3. Người lao động được nghỉ Tết Trung thu trong trường hợp nào?

Người lao động vẫn có thể linh động xin nghỉ vào ngày Tết Trung thu bằng 02 cách là nghỉ phép hoặc xin nghỉ không hưởng lương. Cụ thể: 

(1) Nghỉ phép: 

Theo quy định tại Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, người lao động có số ngày nghỉ phép như sau:

Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

- 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

- 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

- 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Nếu người lao động làm việc trong thời gian chưa đủ 12 tháng thì số ngày nghỉ phép được tính theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

Theo đó, nếu người lao động muốn được nghỉ vào ngày Tết Trung thu thì người lao động có thể sử dụng ngày nghỉ hằng năm để nghỉ vào ngày lễ này.

(2) Nghỉ không hưởng lương

Trong trường hợp người lao động đã sử dụng hết ngày phép năm nhưng vẫn muốn nghỉ vào dịp Tết Trung thu thì có thể thỏa thuận với phía công ty để nghỉ không hưởng lương theo quy định tại khoản 3 Điều 115 Bộ luật Lao động 2019.

Như vậy, nếu người lao động muốn nghỉ vào ngày Tết Trung thu thì có thể dùng ngày phép năm hoặc nghỉ không hưởng lương, tuy nhiên người lao động phải thỏa thuận với người sử dụng lao động để được nghỉ vào ngày này.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn