Phân loại Trạm kiểm tra tải trọng xe theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
19/04/2023 18:04 PM

Cho tôi hỏi cách phân loại Trạm kiểm tra tải trọng xe theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia quy định như thế nào? - Kim Anh (Cần Thơ)

Phân loại Trạm kiểm tra tải trọng xe theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia

Phân loại Trạm kiểm tra tải trọng xe theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (Hình từ Internet)

Vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau

1. Phân loại Trạm kiểm tra tải trọng xe theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia

Theo tiết 2.1.1 tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT quy định phân loại Trạm kiểm tra tải trọng xe quy định cụ thể như sau:

- Trạm Trạm kiểm tra tải trọng xe được thiết lập nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trước nguy cơ phá hoại của phương tiện đường bộ quá tải, quá khổ theo quy định của pháp luật. Trạm Trạm kiểm tra tải trọng được phân thành hai loại:

+ Trạm Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định: là trạm được xây dựng và trang bị hệ thống thiết bị cố định để theo dõi, phát hiện và xử lý xe vi phạm quá tải và quá khổ; trạm hoạt động thường trực 24/24 giờ.

+ Trạm Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động: là trạm được trang bị các thiết bị kiểm tra, theo dõi lưu động, xách tay hoặc gắn trên xe chuyên dụng để kiểm soát và xử lý xe vi phạm quá tải, quá khổ tại những vị trí theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

2. Quy mô của trạm Trạm kiểm tra tải trọng xe

Quy mô của trạm Trạm kiểm tra tải trọng xe theo quy định tại tiết 2.1.2 và 2.1.3 tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT như sau:

* Quy mô của trạm Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định được xác định dựa trên các bộ phận kỹ thuật chính của trạm bao gồm các bộ phận bắt buộc và các bộ phận lựa chọn thêm.

- Các bộ phận bắt buộc phải có bao gồm:

+ Hệ thống cân sơ bộ tự động trên dòng lưu thông (cân động ở tốc độ cao kết hợp với cân động ở tốc độ thấp);

+ Hệ thống cân khẳng định tải trọng (cân tĩnh hoặc cân động ở tốc độ thấp);

+ Hệ thống dò đọc tự động biển số xe qua hình ảnh camera;

+ Hệ thống kiểm soát tốc độ xe;

+Hệ thống dò quét kích thước xe sơ bộ (kể cả hàng hóa);

+ Hệ thống kiểm soát, phát hiện vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, camera giám sát và quan sát toàn cảnh;

+ Dụng cụ và trang bị đo kích thước xe khi dừng;

+ Hệ thống báo hiệu và biển báo điện tử tự động;

+ Nhà điều hành trung tâm;

+ Phòng điều khiển tại chỗ;

+ Bốt trực của cảnh sát giao thông và kiểm soát quân sự;

+ Nút giao đảo chiều xe: Khi phương tiện quá tải, quá khổ không được phép tiếp tục hành trình (có thể do cầu yếu, khổ hẹp, tĩnh không hạn chế... mà xe không thể qua được hoặc gây mất an toàn cho cầu đường) thì phải bị cưỡng chế quay trở lại;

+ Vòng xoay đảo chiều xe: Phục vụ việc quay xe để cân lại sau khi xếp dỡ, hạ chuyển tải hoặc xoay các xe bị cưỡng chế quay trở lại không được tiếp tục hành trình;

+ Bãi đỗ xe vi phạm chở xử lý;

+ Nhà ở công vụ: nhà làm việc và sinh hoạt chung của trạm; nhà nghỉ của nhân viên;

+ Hệ thống phòng cháy chữa cháy.

- Các bộ phận lựa chọn thêm bao gồm:

+ Bãi và phương tiện xếp dỡ hạ tải, chuyển tải: ở những chỗ bắt buộc phải hạ tải xe mới được phép lưu hành nhằm đảm bảo an toàn cho cầu đường.

+ Lối đi dành riêng cho phương tiện thuộc đối tượng kiểm tra: Khi đó, các đối tượng phương tiện bị kiểm tra không đi chung với các phương tiện khác nên việc kiểm tra không gây ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông bình thường của các loại phương tiện khác.

- Các cấp quy mô điển hình của trạm Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định được quy định như ở Bảng 1 dưới đây:

Quy mô

Số làn đường theo một hướng

Lưu lượng xe tải nặng (xe/ngày đêm)

Số làn bố trí cân khẳng định tải trọng (cho một hướng)

Các bộ phận bắt buộc

Các bộ phận lựa chọn thêm

Diện tích tối thiểu không kể phần đường dẫn

(m2)

Lối đi dành riêng cho đối tượng kiểm tra

 

Đơn giản

1

Dưới 300

1

S

£

£

5000

Vừa

1 hoặc 2

300 - 500

1

S

S

£

15000

Lớn

2 hoặc 3

500 - 2200

1 hoặc 2

S

S

S

15000

Rất lớn

3 trở lên

Trên 2200

2

S

S

S

25000

- Sơ đồ minh họa về tổng thể trạm quy mô vừa và lớn của Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định như trong các hình vẽ tại Phụ lục A Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT.

* Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động không có quy mô xác định mà tùy theo yêu cầu cụ thể của việc kiểm soát tuyến.

Võ Văn Hiếu

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,831

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn