Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập HĐĐT theo định dạng chuẩn dữ liệu.
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 123/2020/NĐ-CP (Nghị định 123) ngày 19/10/2020 quy định về hóa đơn, chứng từ. Đến ngày 17/9/2021, Bộ Tài chính cũng đã có Thông tư 78/2021 hướng dẫn triển khai. Theo đó, Điều 15 của Nghị định 123 quy định các trường hợp được đăng ký sử dụng HĐĐT thông qua Cổng TTĐT Tổng cục Thuế, bao gồm:
Thứ nhất, trường hợp DN, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ thì có thể đăng ký sử dụng HĐĐT thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ.
Thứ hai, nếu DN là tổ chức kết nối chuyển dữ liệu HĐĐT theo hình thức trực trực tiếp đến cơ quan thuế thì đăng ký sử dụng HĐĐT thông qua Cổng TTĐT Tổng cục Thuế.
Các bước thực hiện đối với các đối tượng đăng ký HĐĐT trực tiếp tại Cổng TTĐT Tổng cục Thuế:
Bước 1: Lập tờ khai Đăng ký sử dụng HĐĐT theo Mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123 gửi đến cơ quan thuế.
Bước 2: Cổng TTĐT Tổng cục Thuế gửi thông báo điện tử về việc tiếp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT cho DN, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế.
Bước 3: Trong thời gian 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng HĐĐT, cơ quan thuế có trách nhiệm gửi thông báo điện tử theo Mẫu số 01/TB-ĐKĐT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định 123 cho DN về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT, trong đó:
Một là, trường hợp được chấp nhận, DN tiến hành xuất HĐĐT theo Nghị định 123.
Hai là, trường hợp không được chấp nhận, DN thực hiện điều chỉnh, bổ sung nội dung theo yêu cầu của cơ quan thuế và gửi lại theo các bước trên.
Bên cạnh đó, Nghị định 123 còn quy định một số nội dung như, kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT, DN, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đã thông báo phát hành theo các quy định trước đây, tiêu hủy hóa đơn giấy đã thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng (nếu có). Trình tự, thủ tục tiêu hủy thực hiện theo quy định tại Điều 27 Nghị định 123.
Đồng thời, theo Nghị định 123, DN sẽ không phải làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn, mẫu hóa đơn và số lượng hóa đơn với cơ quan thuế nữa./.
Hướng dẫn Đăng ký thông tin sử dụng HĐĐT trên mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT Phụ lục IA của Nghị định 123 Bước 1: Truy cập vào Cổng TTĐT Tổng cục Thuế (tại hoadondientu.gdt.gov.vn) và điền các thông tin tại Tờ khai đăng ký sử dụng HĐĐT bao gồm: tên người nộp thuế, mã số thuế, cơ quan thuế quản lý, người liên hệ, địa chỉ liên hệ, điện thoại liên hệ, thư liên hệ. Bước 2: Tích lựa chọn hình thức hóa đơn có mã hoặc không có mã: Có mã của cơ quan thuế; Không có mã của cơ quan thuế. Bước 3: Tích lựa chọn sử dụng HĐĐT có mã phải trả tiền dịch vụ hay không phải trả tiền dịch vụ Bước 4: Lựa chọn phương thức chuyển dữ liệu HĐĐT Bước 5: Lựa chọn loại hóa đơn sử dụng Hóa đơn GTGT; Hóa đơn bán hàng; Hóa đơn bán tài sản công; Hóa đơn bán hàng dự trữ quốc gia; Các loại hóa đơn khác; Các chứng từ được in, phát hành, sử dụng và quản lý như hóa đơn. Bước 6: Điền các danh sách chứng thư số sử dụng Bước 7: Đăng ký ủy nhiệm lập hóa đơn (nếu có) Bước 8: Điền đầy đủ ngày tháng năm và ký tên người nộp thuế. |
>>> Xem thêm: Lợi ích khi sử dụng hóa đơn điện tử là gì? Nơi nào được triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trong năm 2022?
Phương Thúy
Theo Trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế