Sẽ có chính sách đãi ngộ đối với nghệ nhân có thu nhập thấp và hoàn cảnh khó khăn

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Trọng Tín
12/10/2024 22:00 PM

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết sẽ có quy định về chính sách đãi ngộ đối với nghệ nhân với đối tượng áp dụng được mở rộng.

Sẽ có chính sách đãi ngộ đối với nghệ nhân có thu nhập thấp và hoàn cảnh khó khăn (Hình từ Internet)

Sẽ có chính sách đãi ngộ đối với nghệ nhân có thu nhập thấp và hoàn cảnh khó khăn

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam gửi tới sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung kiến nghị như sau:

Hiện nay, chưa có cơ chế, chính sách đãi ngộ thỏa đáng nhằm khuyến khích, động viên để các Nghệ nhân tích cực tham gia thực hành, truyền dạy di sản văn hóa; chỉ có chính sách hỗ trợ cho các Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn (Nghị định 109/2015/NĐ-CP). Đề nghị Bộ VHTTDL nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với Nghệ nhân tích cực tham gia thực hành, truyền dạy di sản văn hóa và có chính sách đãi ngộ đối với các nghệ nhân đã được Nhà nước vinh danh để được hưởng các chính sách Nhà nước đã ban hành và cả sinh hoạt phí hàng tháng.

Tại Công văn 4271/BVHTTDL-VP ngày 02/10/2024, về kiến nghị liên quan đến việc ban hành cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với Nghệ nhân tích cực tham gia thực hành, truyền dạy di sản văn hóa và có chính sách đãi ngộ đối với các nghệ nhân đã được Nhà nước vinh danh để được hưởng các chính sách Nhà nước đã ban hành và cả sinh hoạt phí hàng tháng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời:

Chính sách hỗ trợ cho Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn được thực hiện theo quy định tại Nghị định 109/2015/NĐ-CP về việc hỗ trợ đối với “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” có thu nhập thấp và hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét về dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Quốc hội đã cho ý kiến đối với Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) và dự kiến sẽ thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Tại Điều 14 dự thảo Luật quy định về chính sách đãi ngộ đối với nghệ nhân, trong đó đối tượng áp dụng không chỉ nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú có thu nhập thấp và hoàn cảnh khó khăn về chế độ và mức ưu đãi, hỗ trợ mà còn mở rộng đến các nghệ nhân chủ thể di sản văn hóa phi vật thể; đồng thời, bổ sung các quy định chính sách, chế độ của Nhà nước về kinh phí, cơ sở vật chất, công cụ, đồ vật, tạo tác không gian văn hóa liên quan cho hoạt động duy trì thực hành, truyền dạy, sáng tạo, trình diễn, thành lập các câu lạc bộ, nhóm thực hành di sản văn hóa phi vật thể. Đối với nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú còn được hưởng trợ cấp sinh hoạt hằng tháng, hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm y tế, hỗ trợ chi phí mai táng khi mất; đồng thời, dự thảo Luật còn quy định theo hướng mở để các địa phương được chủ động ban hành chính sách đãi ngộ cho nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú.

Trên cơ sở đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố căn cứ điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, khả năng cân đối ngân sách và huy động các nguồn lực xã hội trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định chế độ đãi ngộ nghệ nhân, chủ thể di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn để đảm bảo có các chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn