Bảo hiểm xã hội và Hội người cao tuổi phối hợp công tác giai đoạn 2024-2025

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Trọng Tín
06/09/2024 21:45 PM

Quy chế phối hợp công tác giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Hội Người cao tuổi nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia, đặc biệt là người cao tuổi.

Bảo hiểm xã hội và Hội người cao tuổi phối hợp công tác giai đoạn 2024-2025

Bảo hiểm xã hội và Hội người cao tuổi phối hợp công tác giai đoạn 2024-2025 (Hình từ Internet)

Bảo hiểm xã hội và Hội người cao tuổi phối hợp công tác giai đoạn 2024-2025

Quy chế 2840/QCPH-BHXH-HNCT phối hợp công tác giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) và Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam giai đoạn 2024-2025 được ban hành ngày 21/8/2024 nhằm tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp giữa hai đơn vị trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), hướng tới mục tiêu chung là thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người tham gia, đặc biệt là NCT được tiếp cận và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT.

Sau đây là những nội dung phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2024-2025:

(1) Phối hợp nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện chính sách BHXH, BHYT đối với NCT

Hội NCT Việt Nam phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức: (1) Các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, đối thoại, khảo sát, lấy ý kiến của cán bộ, hội viên Hội NCT; NCT; thành viên Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN). (2) Đánh giá nhu cầu, mong muốn của NCT về chính sách BHXH, BHYT.

Hội NCT Việt Nam chủ động thông tin đến BHXH Việt Nam về các vướng mắc, bất cập trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT đối với NCT để kịp thời kiến nghị, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho phù hợp.

(2) Phối hợp trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo vệ quyền và lợi ích của NCT và các hội viên Hội NCT, thành viên CLB LTHTGN trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của NCT và các hội viên Hội NCT, thành viên CLB LTHTGN.

Hội NCT Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các cấp Hội: (1) Triển khai và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho cán bộ, hội viên Hội NCT; NCT; thành viên CLB LTHTGN. (2) Kiến nghị, đề xuất việc giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo quyền và lợi ích phù hợp, chính đáng của NCT và các hội viên Hội NCT, thành viên CLB LTHTGN.

(3) Phối hợp trong công tác thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức cho hội viên Hội NCT về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam chủ trì phối hợp với Hội NCT Việt Nam xây dựng kế hoạch, thống nhất nội dung, hình thức thông tin, truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT phù hợp với đặc thù vùng miền và các nhóm NCT Việt Nam.

(4) Phối hợp xây dựng và nhân rộng mô hình truyền thông, vận động với chủ đề “Chuẩn bị già hóa thành công cho mọi lứa tuổi - Cùng tham gia BHXH, BHYT để có một tuổi già khỏe mạnh, an nhàn” trong hoạt động của CLB LTHTGN

Hội NCT Việt Nam chủ trì xây dựng và nhân rộng mô hình truyền thông, vận động với chủ đề “Chuẩn bị già hóa thành công cho mọi lứa tuổi - Cùng tham gia BHXH, BHYT để có một tuổi già khỏe mạnh, an nhàn” trong hoạt động của CLB LTHTGN. Mô hình được triển khai nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, hướng đến nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi thành viên CLB LTHTGN trong công tác truyền thông, vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

(5) Vận động tổ chức, cá nhân hỗ trợ NCT và Hội NCT, thành viên CLB LTHTGN có hoàn cảnh khó khăn được tham gia BHYT, BHXH tự nguyện

Hội NCT Việt Nam chủ trì phối hợp với BHXH Việt Nam rà soát, thống kê số NCT, hội viên NCT chưa tham gia BHYT và thành viên CLB LTHTGN chưa tham gia BHYT, BHXH để truyền thông, vận động NCT, hội viên, thành viên tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; phân loại nhóm có hoàn cảnh khó khăn để vận động trao tặng thẻ BHYT, sổ BHXH.

(6) Phối hợp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh về BHXH, BHYT

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh về BHXH, BHYT được thực hiện theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật BHXH, Luật BHYT.

Trường hợp cần tham khảo ý kiến, các cơ quan có văn bản trao đổi để thống nhất trước khi trả lời chính thức.

(7) Phối hợp trong công tác bồi dưỡng nghiệp vụ và nghiên cứu khoa học về BHXH, BHYT

Hội NCT Việt Nam có trách nhiệm lồng ghép nội dung thông tin, truyền thông về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trong các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho NCT các cấp, thành viên CLB LTHTGN về tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT. Phối hợp với BHXH Việt Nam bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, thành viên của Hội về chính sách pháp luật BHXH, BHYT; xây dựng triển khai các đề tài nghiên cứu, các giải pháp thúc đẩy hội viên NCT, thành viên CLB LTHTGN và thân nhân cùng tham gia BHXH, BHYT.

(8) Phối hợp trong hợp tác quốc tế về lĩnh vực BHXH, BHYT

Hai cơ quan có trách nhiệm phối hợp trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các dự án hợp tác quốc tế, hội thảo quốc tế, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho NCT nhằm mục đích đề xuất các cơ quan chức năng tiếp tục hoàn thiện chính sách, mở rộng quyền lợi và diện bao phủ BHXH, BHYT cho NCT.

(9) Phối hợp trong báo cáo, trao đổi thông tin

Hai cơ quan có trách nhiệm cung cấp, trao đổi thông tin liên quan đến công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình bằng văn bản theo yêu cầu của mỗi bên. Trường hợp cần thiết, hai cơ quan có thể trao đổi trực tiếp hoặc qua e-mail.

Trường hợp yêu cầu báo cáo đột xuất, hai cơ quan có văn bản yêu cầu cụ thể về nội dung, số liệu và thời gian để phối hợp thực hiện.

(10) Phối hợp trong xây dựng kế hoạch, tổng kết Quy chế phối hợp

Hội NCT Việt Nam thống nhất với BHXH Việt Nam xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Quy chế phối hợp.

Đối với một số hoạt động cụ thể do BHXH Việt Nam và Hội NCT Việt Nam phối hợp tổ chức, sau khi lãnh đạo hai cơ quan thống nhất chủ trương, cơ quan đầu mối của hai cơ quan phối hợp tham mưu xây dựng kế hoạch chi tiết và báo cáo lãnh đạo hai bên xem xét, phê duyệt để triển khai thực hiện.

Kết thúc giai đoạn, hai cơ quan phối hợp tổ chức tổng kết, đánh giá, khen thưởng và xem xét, thống nhất việc ký kết Quy chế phối hợp cho giai đoạn tiếp theo. Tùy theo tình hình thực tế, việc tổng kết, đánh giá có thể được thực hiện bằng hình thức tổ chức hội nghị hoặc hình thức báo cáo. Trường hợp cần thiết, hai cơ quan có thể tổ chức họp bất thường để giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

Bảo hiểm xã hội

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn