Giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng với ô tô loại nào năm 2024?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Hồ Quốc Tuấn
28/08/2024 15:15 PM

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nội dung về loại ô tô được giảm 50% lệ phí trước bạ năm 2024.

Giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng với ô tô loại nào năm 2024?

Giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng với ô tô loại nào năm 2024? (Hình từ internet)

Giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng với ô tô loại nào năm 2024?

Ngày 15/8/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 384/TB-VPCP về Kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về việc tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên Chính phủ đối với Dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, rắp láp trong nước.

Theo đó, thống nhất thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 3 tháng (thay vì giảm 6 tháng như đã báo cáo, xin ý kiến Chính phủ).

Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất từ ngày 01/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước sẽ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Như vậy, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, với mục đích nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua xe sản xuất trong nước, hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô nội địa phát triển.

Tại Tờ trình 170/TTr-CST ngày 11/7/2024 cũng nêu rõ mục đích ban hành Nghị định về giảm lệ phí trước bạ ô tô như sau:

- Góp phần kích thích tiêu dùng trong nước.

- Góp phần hỗ trợ, phục hồi sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều trở ngại, thách thức.

Quy định về giá tính lệ phí trước bạ ô tô năm 2024

Giá tính lệ phí trước bạ đối với tài sản là ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô (sau đây gọi chung là ô tô) (trừ rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, xe ô tô chuyên dùng) là giá tại Quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành.

- Giá tính lệ phí trước bạ tại Bảng giá tính lệ phí trước bạ được xác định theo nguyên tắc đảm bảo phù hợp với giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường tại thời điểm xây dựng Bảng giá tính lệ phí trước bạ.

Giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường của từng loại ô tô (đối với xe ô tô là theo kiểu loại xe; đối với xe tải là theo nước sản xuất, nhãn hiệu, khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông; đối với xe khách là theo nước sản xuất, nhãn hiệu, số người cho phép chở kể cả lái xe) được căn cứ vào các cơ sở dữ liệu theo quy định.

- Trường hợp phát sinh loại ô tô mới mà tại thời điểm nộp tờ khai lệ phí trước bạ chưa có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ thì cơ quan thuế căn cứ vào cơ sở dữ liệu theo quy định quyết định giá tính lệ phí trước bạ của từng loại ô tô mới phát sinh (đối với xe ô tô là theo kiểu loại xe; đối với xe tải là theo nước sản xuất, nhãn hiệu, khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông; đối với xe khách là theo nước sản xuất, nhãn hiệu, số người cho phép chở kể cả lái xe).

- Trường hợp phát sinh loại ô tô mới chưa có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ hoặc ô tô có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ mà giá chuyển nhượng ô tô trên thị trường tăng hoặc giảm từ 5% trở lên so với giá tại Bảng giá tính lệ phí trước bạ thì Cục Thuế tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính trước ngày mùng 5 của tháng cuối quý.

Bộ Tài chính ban hành Quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung trước ngày 25 của tháng cuối quý để áp dụng kể từ ngày đầu của quý tiếp theo. Bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung được ban hành theo quy định về ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ quy định trên hoặc căn cứ vào trung bình cộng giá tính lệ phí trước bạ của cơ quan thuế các địa phương.

(Khoản 3 Điều 7 Nghị định 10/2022/NĐ-CP)

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 13

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn