Tổng cục Thuế hướng dẫn việc miễn tiền thuê đất để thực hiện Hợp đồng dự án BOT

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
23/08/2024 09:00 AM

Bài viết sau có nội dung về việc miễn tiền thuê đất để thực hiện Hợp đồng dự án BOT do Tổng cục Thuế hướng dẫn trong Công văn 3547/TCT-CS năm 2024.

Tổng cục Thuế hướng dẫn việc miễn tiền thuê đất để thực hiện Hợp đồng dự án BOT

Tổng cục Thuế hướng dẫn việc miễn tiền thuê đất để thực hiện Hợp đồng dự án BOT (Hình từ Internet)

Ngày 13/8/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành Công văn 3547/TCT-CS về miễn tiền thuê đất để thực hiện Hợp đồng dự án BOT.

Tổng cục Thuế hướng dẫn việc miễn tiền thuê đất để thực hiện Hợp đồng dự án BOT

Theo đó, về việc miễn tiền thuê đất để thực hiện Hợp đồng dự án BOT được Tổng cục Thuế hướng dẫn trong Công văn 3547/TCT-CS năm 2024 như sau:

-Tại khoản 3 Điều 38 Chương VII Nghị định 108/2009/NĐ-CP của Chính phủ về Đầu tư theo hình thức Hợp đồng xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao, Hợp đồng xây dựng - Chuyển giao - Kinh doanh, Hợp đồng xây dựng - Chuyển giao quy định: Doanh nghiệp BOT và Doanh nghiệp BTO được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc được miễn tiền thuê đất trong toàn hộ thời gian thực hiện Dự án.

- Tại Điều 3 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 quy định về giải thích từ ngữ:

+ Hợp đồng dự án PPP là thỏa thuận bằng văn bản giữa cơ quan ký kết hợp đồng với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về việc Nhà nước nhượng quyền cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thực hiện dự án PPP theo quy định của Luật này, bao gồm các loại hợp đồng sau đây: Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (Build - Operate - Transfer, sau đây gọi là hợp đồng BOT);

- Tại Điều 101 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 nêu trên quy định về chuyển tiếp: Hợp đồng dự án được ký kết trước ngày Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 có hiệu lực thi hành được tiếp tục thực hiện theo quy định của hợp đồng dự án.

- Tại Điều 18 Nghị định 46/2014/NĐ-CP của Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước quy định về nguyên tắc thực hiện miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước:

+ Việc miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước được thực hiện theo từng dự án đầu tư gắn với việc cho thuê đất mới...

+ Người thuê đất, thuê mặt nước chỉ được hưởng ưu đãi miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước sau khi làm các thủ tục để được miễn, giảm theo quy định.

+ Trường hợp các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện người sử dụng đất đã được miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước nhưng không đáp ứng các điều kiện để được miễn, giảm tiền thuê đất có nguyên nhân từ phía người sử dụng đất hoặc sử dụng đất không đúng mục đích đã được ghi tại quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất nhưng không thuộc trường hợp bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai hoặc bị thu hồi đất theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 Luật đất đai 2013 thì phải thực hiện hoàn trả ngân sách nhà nước số tiền thuê đất đã được miễn, giảm...”.

Căn cứ các quy định trên, pháp luật về đầu tư và tiền thuê đất đã có quy định cụ thể về việc miễn, giảm tiền thuê đất và về nguyên tắc người thuê đất chỉ được hưởng ưu đãi miễn, giảm tiền thuê đất sau khi làm các thủ tục để được miễn, giảm theo quy định.

Hợp đồng BOT là hợp đồng gì? 

Hợp đồng BOT là hợp đồng mà nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP được nhượng quyền để xây dựng, kinh doanh, vận hành công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng trong thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chuyển giao công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng đó cho Nhà nước;

(Theo điểm a khoản 1 Điều 45 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020)

Xem thêm Công văn 3547/TCT-CS ban hành ngày 13/8/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn