Trách nhiệm của bên ký quỹ và bên nhận ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Trọng Tín
21/08/2024 20:30 PM

Từ ngày 14/9/2024 trách nhiệm của bên ký quỹ và bên nhận ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường được quy định tại Thông tư 57/2024/TT-BTC.

Trách nhiệm của bên ký quỹ và bên nhận ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường

Trách nhiệm của bên ký quỹ và bên nhận ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của bên ký quỹ và bên nhận ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường

** Theo Điều 3 Thông tư 57/2024/TT-BTC giải thích từ ngữ như sau:

- “Bên ký quỹ” là tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác khoáng sản, hoạt động chôn lấp chất thải theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

- “Bên nhận ký quỹ” là Quỹ Bảo vệ môi trường.

- “Tiền ký quỹ” là khoản tiền bên ký quỹ gửi vào bên nhận ký quỹ để đảm bảo trách nhiệm thực hiện các hạng mục công trình cải tạo, phục hồi môi trường và xử lý rủi ro, nguy cơ ô nhiễm môi trường phát sinh từ hoạt động khai thác khoáng sản và hoạt động chôn lấp chất thải theo quy định của pháp luật và  Thông tư 57/2024/TT-BTC.

** Trách nhiệm của bên nhận ký quỹ

Theo Điều 9 Thông tư 57/2024/TT-BTC quy định về trách nhiệm của bên nhận ký quỹ như sau:

- Chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật trong việc quản lý, sử dụng tiền ký quỹ; chế độ báo cáo, công khai, kiểm toán, kiểm tra, thanh tra việc quản lý và sử dụng tiền ký quỹ theo đúng quy định tại Thông tư 57/2024/TT-BTC và các quy định pháp luật liên quan.

- Đôn đốc bên ký quỹ thực hiện ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm trong trường hợp bên ký quỹ không nộp hoặc chậm nộp tiền ký quỹ theo quy định của pháp luật.

- Xây dựng và trình Hội đồng quản lý ban hành quy chế nội bộ về việc quản lý và sử dụng tiền ký quỹ theo quy định tại Thông tư 57/2024/TT-BTC và các quy định pháp luật liên quan.

- Cung cấp các thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về tình hình quản lý và sử dụng tiền ký quỹ quy định tại Thông tư 57/2024/TT-BTC và theo yêu cầu của cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật.

- Công bố việc điều chỉnh lãi suất ký quỹ cho bên ký quỹ trong trường hợp lãi suất cho vay của bên nhận ký quỹ có thay đổi.

- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước liên quan đến hoạt động quản lý và sử dụng tiền ký quỹ theo quy định của pháp luật.

- Ký hợp đồng, mở tài khoản tiền gửi ký quỹ tại ngân hàng thương mại theo đúng quy định tại Nghị định 08/2022/NĐ-CPThông tư 57/2024/TT-BTC, quy định cụ thể trách nhiệm của từng bên, trong đó quy định trách nhiệm của ngân hàng thương mại chỉ được phép chi trả tiền gửi từ tài khoản ký quỹ theo đúng quy định tại Điều 6 Thông tư 57/2024/TT-BTC và các quy định khác có liên quan.

** Trách nhiệm của bên ký quỹ

Theo Điều 11 Thông tư 57/2024/TT-BTC quy định về trách nhiệm của bên nhận ký quỹ như sau:

- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm về nộp tiền ký quỹ đối với hoạt động khai thác khoáng sản, hoạt động chôn lấp chất thải theo quy định của pháp luật.

- Định kỳ hằng năm (trước ngày 28 tháng 02 của năm sau năm báo cáo) báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án cải tạo, phục hồi môi trường hoặc phương án cải tạo, phục hồi môi trường bổ sung về kết quả thực hiện ký quỹ hằng năm tại Quỹ Bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp thay đổi tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác khoáng sản hoặc được phép đầu tư, xây dựng và vận hành bãi chôn lấp chất thải, bên ký quỹ phải thông báo cho bên nhận ký quỹ để sửa đổi, bổ sung các thủ tục có liên quan khi thực hiện ký quỹ và hoàn trả tiền ký quỹ.

Xem thêm tại Thông tư 57/2024/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 14/9/2024.

Trần Huyền Trang

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn