Lộ trình ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước theo Thông báo 384

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
17/08/2024 09:07 AM

Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo 384/TB-VPCP ngày 15/8/2024 nêu kết luận Thường trực Chính phủ về Dự thảo Nghị định mức thu lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước.

Lộ trình ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước theo Thông báo 384

Lộ trình ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước theo Thông báo 384 (Hình từ internet)

1. Lộ trình ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước theo Thông báo 384

Sau khi nghe Bộ Tài chính báo cáo, ý kiến của các đại biểu dự hợp, phát biểu của các Phó Thủ tướng, Thường trực Chính phủ thống nhất kết luận như sau:

- Thống nhất thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 3 tháng (thay vì giảm 6 tháng như đã báo cáo, xin ý kiến Chính phủ).

Đồng thời Giao:

- Bộ Tài chính:

+ Tiếp thu ý kiến phát biểu đồng thuận tại cuộc họp như nêu tại điểm 1, khẩn trương hoàn thiện nội dung tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên Chính phủ và dự thảo Nghị định, báo cáo Chính phủ chậm nhất trong ngày 15 tháng 8 năm 2024.

+ Tiếp thu ý kiến lần 2 của thành viên Chính phủ đề hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trước ngày 18 tháng 8 năm 2024.

- Văn phòng Chính phủ khẩn trương xin ý kiến thành viên Chính phủ về nội dung trên sau khi nhận được hồ sơ báo cáo của Bộ Tài chính.

- Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp, khả thí, hiệu quả nhằm khuyến khích sản xuất và sử dụng xe điện tại Việt Nam, báo cáo cấp có thẩm quyền trong tháng 9 năm 2024.

- Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát các quy định pháp luật hiện hành để đề xuất sữa đổi, bổ sung nhằn tháo gỡ kịp thời các vướng mặc phát sinh liên quan đến việc lắp đặt trạm/trụ sạc diện cho các phương tiện giao thông tại các cửa hàng xăng dầu, báo cáo cấp có thẩm quyền trong tháng 8 năm 2024.

>>> Xem thêm:

Chính thức: Giảm 50% lệ phí trước bạ trong 03 tháng với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước và cách tính lệ phí trước bạ ô tô

Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ban hành trước 18/8/2024

2. Quy định về ghi nợ lệ phí trước bạ

- Ghi nợ lệ phí trước bạ đối với đất và nhà gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai về thu tiền sử dụng đất. Khi thanh toán nợ lệ phí trước bạ thì hộ gia đình, cá nhân phải nộp lệ phí trước bạ tính theo giá nhà, đất do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

- Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ lệ phí trước bạ nếu chuyển nhượng, chuyển đổi, tặng cho quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân khác (trừ trường hợp tặng cho nhà, đất giữa các đối tượng quy định tại khoản 10 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP) thì phải nộp đủ số lệ phí trước bạ còn nợ trước khi chuyển nhượng, chuyển đổi, tặng cho.

- Thủ tục ghi nợ lệ phí trước bạ:

+ Hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được ghi nợ lệ phí trước bạ nhà, đất thực hiện khai lệ phí trước bạ và nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

+ Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất kiểm tra hồ sơ, nếu xác định đúng đối tượng được ghi nợ lệ phí trước bạ nhà, đất thì ghi vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất: “Nợ lệ phí trước bạ” trước khi cấp cho chủ sở hữu, sử dụng nhà, đất.

+ Trường hợp nhận được hồ sơ làm thủ tục chuyển nhượng, chuyển đổi, tặng cho quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân còn ghi nợ lệ phí trước bạ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất có trách nhiệm chuyển hồ sơ, kèm theo “Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai” sang cho Cơ quan Thuế để tính và thông báo để hộ gia đình, cá nhân có nhà, đất nộp đủ số tiền lệ phí trước bạ còn nợ trước khi làm thủ tục chuyển nhượng, chuyển đổi, tặng cho.

(Điều 9 Nghị định 10/2022/NĐ-CP)

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn