Đề xuất 05 trường hợp bị truất quyền tham gia đấu giá biển số xe ô tô, xe máy

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
07/08/2024 13:00 PM

Bộ Công an đang đề xuất 05 trường hợp bị truất quyền tham gia đấu giá biển số xe ô tô, xe máy tại dự thảo Nghị định quy định về đấu giá biển số xe.

Đề xuất 05 trường hợp bị truất quyền tham gia đấu giá biển số xe ô tô, xe máy

Đề xuất 05 trường hợp bị truất quyền tham gia đấu giá biển số xe ô tô, xe máy (Hình từ Internet)

Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định về đấu giá biển số xe. Trong đó có đề xuất các trường hợp bị truất quyền tham gia đấu giá biển số xe ô tô, xe máy.

Đề xuất 05 trường hợp bị truất quyền tham gia đấu giá biển số xe ô tô, xe máy

Cụ thể dự kiến các trường hợp bị truất quyền tham gia đấu giá biển số xe ô tô, xe máy gồm:

(1) Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật; sử dụng giấy tờ giả mạo để đăng ký tham gia đấu giá, tham gia cuộc đấu giá;

(2) Thông đồng, móc nối với đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản, người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá khác, cá nhân, tổ chức khác để dìm giá, làm sai lệch kết quả đấu giá tài sản;

(3) Cản trở hoạt động đấu giá tài sản, có hành vi sử dụng công cụ tác động đến quá trình trả giá hoặc kết quả cuộc đấu giá; gây nhiễu loạn cuộc đấu giá; cho người khác truy cập, tham gia trả giá từ tài khoản đăng nhập của mình mà không có uỷ quyền hợp lệ;

(4) Đe dọa, cưỡng ép đấu giá viên, người tham gia đấu giá khác nhằm làm sai lệch kết quả đấu giá tài sản;

(5) Các hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Khi bị truất quyền tham gia đấu giá, người tham gia đấu giá sẽ không được nhận lại khoản tiền đặt trước, cụ thể số tiền đặt trước đối với một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40.000.000 đồng; đối với xe mô tô, xe gắn máy là 5.000.000 đồng.

(Khoản 1 Điều 7, Điểm d khoản 2 Điều 16 và khoản 3 Điều 17 Dự thảo Nghị định quy định về đấu giá biển số xe)

Theo Dự thảo Nghị định, số lượng biển số xe ô tô, xe máy đưa ra đấu giá sẽ do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định tại mỗi phiên đấu giá, bao gồm biển số xe của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, dự kiến cấp mới, đang trong Hệ thống đăng ký, quản lý xe của Bộ Công an và bổ sung số lượng biển số xe cho Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong trường hợp hết biển số xe để đăng ký khi chưa đến phiên đấu giá tiếp theo.

(Điều 5 Dự thảo Nghị định quy định về đấu giá biển số xe)

Điều kiện đăng ký tham gia đấu giá biển số xe ô tô, xe máy (Đề xuất)

Cụ thể, mgười tham gia đấu giá biển số xe ô tô, xe máy là tổ chức, cá nhân người Việt Nam có đủ điều kiện tham gia đấu giá biển số xe theo quy định của Dự thảo Nghị định này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Đồng thời phải nộp tiền đặt trước cho tổ chức đấu giá tài sản theo quy định, cụ thể:

Tiền đặt trước đối với một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40.000.000 đồng; đối với xe mô tô, xe gắn máy là 5.000.000 đồng.

Lưu ý: Tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia đấu giá biển số xe ô tô, xe máy tự chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính trung thực việc kê khai thông tin để đăng ký tham gia đấu giá

(Điều 14 Dự thảo Nghị định quy định về đấu giá biển số xe)

Dự kiến nếu dự thảo Nghị định này có hiệu lực, thì việc đấu giá biển số xe ô tô được thực hiện trước ngày dự thảo Nghị định này có hiệu lực thi hành vẫn tiếp tục triển khai theo quy định của Nghị định 39/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều Nghị quyết 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô; đối với các biển số đã được đưa ra niêm yết theo kế hoạch trước ngày dự thảo Nghị định này có hiệu lực thì tổ chức đấu giá đã được lựa chọn sẽ tiếp tục thực hiện đến khi kết thúc việc đấu giá.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 201

Bài viết về

lĩnh vực Tài chính nhà nước

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn