Sẽ định danh chủ thể tham gia hoạt động livestream bán hàng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
15/07/2024 10:01 AM

Sẽ định danh chủ thể tham gia hoạt động livestream bán hàng là nội dung được đề cập tại Thông báo 316/TB-VPCP ngày 12/7/2024.

Sẽ định danh chủ thể tham gia hoạt động livestream bán hàng

Sẽ định danh chủ thể tham gia hoạt động livestream bán hàng (Hình từ Internet)

Ngày 12/7/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 316/TB-VPCP kết luận Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ "Điểm nghẽn" Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế; trong đó có các nội dung quy liên quan đến quản lý hoạt động livestream bán hàng.

Sẽ định danh chủ thể tham gia hoạt động livestream bán hàng

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm quản lý, phát triển bền vững các nền tảng thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới.

Đặc biệt là nghiên cứu, bổ sung quy định các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng phải được định danh đầy đủ trên các nền tảng trước khi thực hiện cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Đồng thời triển khai các giải pháp để quản lý toàn diện hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh trên nền tảng công nghệ số.

Cũng tại Thông báo 316/TB-VPCP, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo các Bộ, cơ quan liên quan thực hiện các nội dung liên quan đến quản lý hoạt động livestream bán hàng như sau:

- Bộ Công an: Phối hợp với các bộ, ngành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử nói chung, livestream bán hàng nói riêng, nhất là các hành vi bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, trốn thuế, gian lận thuế,...

- Bộ Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật nhằm tăng cường chế tài xử lý, đình chỉ, ngăn chặn, thu hồi giấy phép hoạt động đối với hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng khi có vi phạm pháp luật chuyên ngành; đề xuất và triển khai các giải pháp quản lý, phát triển các mô hình giao nhận, chuyển phát nhanh trong lĩnh vực quản lý, đặc biệt là hoạt động xuyên biên giới phù hợp với quy định của pháp luật.

- Bộ Tài chính: Đẩy mạnh công tác quản lý thuế, tiếp tục cung cấp các dịch vụ thuế điện tử hỗ trợ việc kê khai, nộp thuế theo phương thức điện tử, triển khai các giải pháp về hóa đơn điện tử đối với hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng trên các nền tảng công nghệ số. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

Xây dựng mô hình quản lý rủi ro đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng; đẩy mạnh áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý dữ liệu lớn, đưa ra các cảnh báo đối với trường hợp có rủi ro về thuế.

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

+ Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, đề xuất và triển khai các quy định của pháp luật về quản lý đăng ký kinh doanh đặc thù đối với hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng, các mô hình kinh doanh trên nền tảng công nghệ số.

+ Sửa đổi, bổ sung quy định về phân ngành thống kê để quy định cụ thể về ngành nghề, lĩnh vực thương mại điện tử, livestream bán hàng và các mô hình kinh doanh trên nền tảng công nghệ số.

- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Rà soát, kiến nghị hoàn thiện các văn bản pháp luật về hoạt động thanh toán và tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán triển khai kết nối, cung cấp thông tin với cơ quan thuế về các giao dịch thanh toán của tổ chức, cá nhân để hỗ trợ công tác quản lý, nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng.

- Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc phối hợp với cơ quan thuế, hỗ trợ về nhân lực và kinh phí triển khai các giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng trên địa bàn;

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để quản lý lĩnh vực bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng; tăng cường rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn theo quy định.

Xem chi tiết tại Thông báo 316/TB-VPCP ngày 12/7/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 365

Bài viết về

lĩnh vực Thương mại

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn