Quyết định 1337/QĐ-KTNN: Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên Nhà nước

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
10/07/2024 16:45 PM

Kiểm toán Nhà nước đã có Quyết định 1337/QĐ-KTNN quy định về Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên Nhà nước từ ngày 08/7/2024.

Quyết định 1337/QĐ-KTNN: Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên Nhà nước

Quyết định 1337/QĐ-KTNN: Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên Nhà nước (Hình từ Internet)

Ngày 08/7/2024, Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành Quyết định 1337/QĐ-KTNN về Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên Nhà nước.

Quyết định 1337/QĐ-KTNN: Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên Nhà nước

Theo đó, Quyết định 1337/QĐ-KTNN ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên Nhà nước. Quy định này quy định các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Kiểm toán nhà nước (gọi chung là Kiểm toán viên Nhà nước) trong quá trình tham gia hoạt động kiểm toán và trong quan hệ xã hội.

Mục đích của việc ban hành Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên Nhà nước:

- Thực hiện nghiêm quy định của Đảng, Nhà nước về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

- Cụ thể hoá và thực hiện công khai việc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước trong quá trình tham gia hoạt động kiểm toán và trong quan hệ xã hội.

- Nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, tính chuyên nghiệp của Kiểm toán viên nhà nước; nâng cao uy tín của Kiểm toán nhà nước; tăng cường hiệu quả hoạt động, chất lượng kiểm toán của Kiểm toán nhà nước.

- Làm căn cứ để các tổ chức và cá nhân có liên quan giám sát việc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước trong quá trình tham gia hoạt động kiểm toán và trong quan hệ xã hội; đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ trong các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước.

- Làm căn cứ để các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước (theo thẩm quyền được phân cấp) xử lý trách nhiệm khi Kiểm toán viên nhà nước vi phạm các quy định, chuẩn mực ứng xử trong quá trình tham gia hoạt động kiểm toán và trong quan hệ xã hội.

Trong Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên Nhà nước, nội dung đáng chú ý là quy định ứng xử của Kiểm toán viên Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống tham nhũng, tiêu cực và thực hiện tiết kiệm, chống lãnh phí.

Cụ thể, Kiểm toán viên nhà nước phải nêu cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hoạt động kiểm toán. Trong đó, Kiểm toán viên nhà nước sẽ bị nghiêm cấm thực hiện hiện các hành vi sau đây trong hoạt động kiểm toán:

- Hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ, môi giới làm thủ tục hành chính hoặc lợi dụng vị trí công tác để môi giới hưởng thù lao dưới mọi hình thức trái quy định; không đưa, nhận hoa hồng hoặc môi giới đưa, nhận hoa hồng trái quy định;

- Cung cấp, tiết lộ thông tin, tài liệu, hồ sơ của đơn vị được kiểm toán cho tổ chức và cá nhân không có thẩm quyền, trách nhiệm; lợi dụng việc nắm được thông tin nội bộ hoặc thông tin bất lợi của tổ chức, cá nhân để đặt điều kiện, gây sức ép đối với đơn vị được kiểm toán nhằm trục lợi hoặc động cơ cá nhân khác; chỉ đạo hoặc cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật, chưa được phép công bố hoặc không thực hiện đúng kết luận, kiến nghị thanh tra, kiểm tra, kiểm toán;

- Nhận tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác hoặc lợi ích phi vật chất, tham gia hoạt động vui chơi, giải trí của đơn vị được kiểm toán hoặc người có liên quan đến đơn vị được kiểm toán;

- Lợi dụng các mối quan hệ thân quen hoặc sử dụng lợi thế, vị trí công tác, uy tín của mình, người khác để tác động, tranh thủ, gây sức ép với đơn vị được kiểm toán hoặc tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm trục lợi hoặc động cơ cá nhân khác.

Để vợ (chồng); bố mẹ, người trực tiếp nuôi dưỡng hoặc bố, mẹ, người trực tiếp nuôi dưỡng vợ (chồng); con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể; anh, chị, em ruột; anh, chị, em ruột của vợ (chồng) lợi dụng ảnh hưởng chức vụ, quyền hạn của mình nhằm thao túng, can thiệp vào hoạt động kiểm toán. Đưa ý t đồ cá nhân, đề ra tiêu chí, điều kiện, nhận xét, đánh giá mang tính áp đặt, không đúng bản chất, không đúng sự thật để có lợi hoặc gây bất lợi cho đơn vị đượcn kiểm toán;...

Xem thêm tại Quyết định 1337/QĐ-KTNN có hiệu lực từ ngày 08/7/2024.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 20

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn