Đề xuất nhà ở phải có lối thoát nạn để bảo đảm an toàn phòng cháy

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
19/06/2024 14:39 PM

Tại Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an đã đề xuất nhà ở phải có lối thoát nạn để bảo đảm an toàn phòng cháy.

Đề xuất nhà ở phải có lối thoát nạn để bảo đảm an toàn phòng cháy

Đề xuất nhà ở phải có lối thoát nạn để bảo đảm an toàn phòng cháy (Hình từ Internet)

Bộ Công an đã công bố Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Dự thảo lần 2). Đây là bản dự thảo sẽ trình Quốc hội để lấy ý kiến đóng góp tại Kỳ họp thứ 7.

Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Đề xuất nhà ở phải có lối thoát nạn để bảo đảm an toàn phòng cháy

Cụ thể tại Điều 14 Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an đã đề xuất các điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy đối với nhà ở như sau:

- Hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng phải bảo đảm an toàn phòng cháy; chất dễ cháy, nổ phải để xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; có giải pháp thoát nạn; chuẩn bị thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế để sẵn sàng chữa cháy, thoát nạn;

- Đối với loại hình nhà ở có quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật bảo đảm an toàn phòng cháy thì thực hiện theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Đối với nhà ở kết hợp kinh doanh, ngoài việc bảo đảm các điều kiện nêu thì còn phải có giải pháp ngăn cháy giữa khu vực để ở với khu vực kinh doanh.

Như vậy, một trong những điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy đối với nhà ở là có giải pháp thoát nạn, tức có thể hiểu là lối thoát nạn để sử dụng trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

Hiện hành tại Điều 14 Luật Phòng cháy và chữa cháy 2001 (sửa đổi 2013), việc phòng cháy đối với nhà ở được quy định như sau: “Nhà ở phải bố trí hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng bảo đảm an toàn; các chất dễ cháy, nổ phải để xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; chuẩn bị các điều kiện, phương tiện để sẵn sàng chữa cháy.”

Đề xuất 08 hành vi bị nghiêm cấm trong phòng cháy và chữa cháy

Theo Điều 11 Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, cá nhân, tổ chức bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi sau đây:

(1) Cố ý gây cháy, nổ, tai nạn, sự cố có thể gây tổn hại đến tính mạng, sức khỏe con người, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân, ảnh hưởng đến môi trường, an ninh, trật tự.

(2) Xúc phạm, đe dọa, cản trở, chống đối lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thực hiện nhiệm vụ.

(3) Lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, nhũng nhiễu, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

(4) Báo cháy, tai nạn, sự cố giả.

(5) Không báo cháy, tai nạn, sự cố, không tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có khả năng, điều kiện cho phép để thực hiện.

(6) Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hàng hóa, chất nguy hiểm về cháy, nổ.

(7) Thi công xây dựng, cải tạo công trình, hạng mục công trình và chế tạo, hoán cải phương tiện giao thông cơ giới thuộc diện phải thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy khi chưa có văn bản thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan quản lý chuyên ngành; đưa công trình, hạng mục công trình, phương tiện giao thông cơ giới thuộc diện phải thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy theo quy định.

(8) Chiếm đoạt, hủy hoại, làm hư hỏng phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ không thuộc quyền sở hữu; tự ý thay đổi, di chuyển, che khuất phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, biển báo, biển chỉ dẫn đã được trang bị theo quy định; cản trở lối thoát nạn; làm mất tác dụng của lối thoát nạn, đường thoát nạn, ngăn cháy lan.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 285

Bài viết về

lĩnh vực Phòng cháy chữa cháy

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn