Trưởng Công an thành phố thuộc thành phố có bậc hàm cao nhất là Đại tá (đề xuất)

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
06/06/2023 09:09 AM

Đề xuất Trưởng Công an thành phố thuộc thành phố có bậc hàm cao nhất là Đại tá là nội dung mới tại Dự thảo Luật Công an nhân dân sửa đổi.

Đề xuất Trưởng Công an thành phố thuộc thành phố có bậc hàm cao nhất là Đại tá

Đề xuất Trưởng Công an thành phố thuộc thành phố có bậc hàm cao nhất là Đại tá (Hình từ internet)

Đề xuất Trưởng Công an thành phố thuộc thành phố có bậc hàm cao nhất là Đại tá

Theo Luật Công an nhân dân 2018 (Điểm e khoản 1 Điều 25) quy định:

Điều 25. Cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan Công an nhân dân

1. Cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ của sĩ quan Công an nhân dân được quy định như sau:

...e) Thượng tá: Trưởng phòng và tương đương; Trưởng Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương; Trung đoàn trưởng;

Như vậy theo quy định hiện hành thì Trưởng Công an thành phố thuộc thành phố có bậc hàm cao nhất là Thượng tá.

Tuy nhiên tại Dự thảo Luật sửa đổi Luật Công an nhân dân đã đưa ra đề xuất:

“4. Trưởng phòng và tương đương ở các đơn vị thuộc cơ quan Bộ có chức năng, nhiệm vụ trực tiếp chiến đấu, tham mưu, nghiên cứu, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ toàn lực lượng; Trưởng phòng tham mưu, nghiệp vụ, Trưởng Công an quận thuộc Công an thành phố Hà Nội, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Trung đoàn trưởng, Trưởng Công an thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương có cấp bậc hàm cao hơn một bậc quy định tại điểm e khoản 1 Điều này.”.

Tức là Trưởng Công an thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tá (so với Thượng tá như hiện nay).

Được biết hiện nay, Đại tá là cấp bậc hàm cao nhất tới Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (trừ Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh; Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ở địa phương được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I và là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, diện tích rộng, dân số đông).

Đề xuất hạn tuổi phục vụ cao nhất trong Công an nhân dân

Theo Dự thảo Luật sửa đổi Luật Công an nhân dân thì hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an, hạ sĩ quan, sĩ quan Công an nhân dân được đề xuất sửa đổi, bổ sung như sau:

- Công nhân công an: Nam 62, nữ 60.

- Hạ sĩ quan: 47;

- Cấp úy: 55;

- Thiếu tá, trung tá: Nam 57, nữ 55;

- Thượng tá: Nam 60, nữ 58;

- Đại tá: Nam 62, nữ 60;

- Cấp tướng: Nam 62; nữ 60;

Lộ trình tăng hạn tuổi phục cao nhất: Mỗi năm tăng 03 tháng đối với nam quy định tại các điểm a, e, g khoản này và 04 tháng đối với nữ quy định tại các điểm a, đ, e khoản 1 Điều 30 Luật Công an nhân dân. Các trường hợp còn lại thực hiện tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất khi Luật này có hiệu lực thi hành.

Thời điểm tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất tính từ ngày 01/01/2021 nhưng không áp dụng đối với trường hợp đã nghỉ công tác trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

Chính phủ quy định cụ thể lộ trình tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an.

Trường hợp đơn vị công an có nhu cầu, sĩ quan quy định tại điểm c, điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 30 Luật Công an nhân dân nếu có đủ phẩm chất, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có sức khỏe tốt và tự nguyện thì có thể được kéo dài tuổi phục vụ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an, nhưng không quá 62 tuổi đối với nam và 60 đối với nữ.

Trường hợp đặc biệt sĩ quan quy định tại khoản 1 Điều 30 Luật Công an nhân dân có thể được kéo dài hơn 62 tuổi đối với nam, 60 đối với nữ theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Xem thêm tại Dự thảo Luật sửa đổi Luật Công an nhân dân.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,069

Bài viết về

Cán bộ, công chức, viên chức

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn