Mẫu biên bản bàn giao, tiếp nhận nhà đất là tài sản công không dùng để ở (Mẫu số 05)

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Trọng Tín
27/08/2024 22:30 PM

Mẫu biên bản bàn giao nhà đất, tiếp nhận nhà đất là tài sản công không dùng để ở (Mẫu số 05) được ban hành kèm theo Nghị định 108/2024/NĐ-CP.

Ảnh chụp một phần Mẫu biên bản bàn giao nhà đất, tiếp nhận nhà đất là tài sản công không dùng để ở (Mẫu số 05)

Ảnh chụp một phần Mẫu biên bản bàn giao nhà đất, tiếp nhận nhà đất là tài sản công không dùng để ở (Mẫu số 05)

Mẫu biên bản bàn giao nhà đất, tiếp nhận nhà đất là tài sản công không dùng để ở (Mẫu số 05)

Ngày 23/8/2024, Nghị định 108/2024/NĐ-CP được ban hành quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà đất, là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác (có hiệu lực từ 15/10/2024).

Nghị định 108/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở (sau đây gọi là nhà, đất) giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác với mục đích:

- Cho thuê nhà (gắn với quyền sử dụng đất).

- Tạm quản lý trong thời gian chờ thực hiện xử lý nhà, đất theo quy định của pháp luật.

Sau đây là Mẫu biên bản bàn giao nhà đất, tiếp nhận nhà đất là tài sản công không dùng để ở (Mẫu số 05) tại Phụ lục kèm theo Nghị định 108/2024/NĐ-CP:

Mẫu số 05

Quỹ nhà, đất giao cho tổ chức quản lý, kinh doanh nhà để quản lý, khai thác

Theo Điều 5 Nghị định 108/2024/NĐ-CP, quỹ nhà, đất giao cho tổ chức quản lý, kinh doanh nhà để quản lý, khai thác bao gồm:

- Nhà, đất đã có văn bản của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao cho tổ chức quản lý, kinh doanh nhà quản lý, khai thác trước ngày 15/10/2024 (ngày Nghị định 108/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành).

- Nhà, đất do tổ chức quản lý, kinh doanh nhà quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định này quản lý, khai thác trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành nhưng chưa có văn bản giao tài sản của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

- Nhà, đất đã giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp khác quản lý, khai thác nhưng nay Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giao cho tổ chức quản lý, kinh doanh nhà quản lý, khai thác theo quy định tại Nghị định 108/2024/NĐ-CP.

- Nhà, đất có Quyết định thu hồi của cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

- Nhà, đất có Quyết định chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý của cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

- Quỹ nhà, đất khác do địa phương quản lý.

Nguyên tắc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất giao cho tổ chức quản lý, kinh doanh nhà quản lý, khai thác

Theo Điều 3 Nghị định 108/2024/NĐ-CP, các nguyên tắc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất giao cho tổ chức quản lý, kinh doanh nhà quản lý, khai thác bao gồm:

- Việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất phải đảm bảo hiệu quả, giải quyết nhu cầu về nhà, đất phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

- Việc giao nhà, đất cho tổ chức quản lý, kinh doanh nhà quản lý, khai thác được thực hiện theo hình thức ghi tăng tài sản và giá trị tài sản không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

- Tổ chức quản lý, kinh doanh nhà; tổ chức, cá nhân thuê nhà; cơ quan, tổ chức, đơn vị được bố trí nhà, đất sử dụng tạm thời thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định tại các Điều 28, 29 và 30 Nghị định 108/2024/NĐ-CP.

- Việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất phải được giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán theo quy định của pháp luật; mọi hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất phải được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

Nhà ở

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn