BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1127/QĐ-BTC
|
Hà Nội, ngày 14 tháng 6 năm
2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ CƠ QUAN BỘ TÀI CHÍNH
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Căn cứ Luật Tiếp công dân số
45/2013/QH13 ngày 25/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày
26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Nghị định số 87/2017/NĐ-CP ngày
26/7/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày
01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra Bộ Tài
chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp công dân tại
Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính.
Điều 2. Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Dự trữ Nhà nước,
Kho bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước căn cứ Nội quy này xây dựng và
ban hành Nội quy tiếp công dân của đơn vị phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc
điểm tổ chức hoạt động của đơn vị mình.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế
Quyết định số 2049/QĐ-BTC ngày 6/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Nội
quy tiếp công dân tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính. Chánh Thanh tra Bộ Tài
chính, Chánh Văn phòng Bộ Tài chính và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức
thuộc Bộ Tài chính chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- Thanh tra Chính phủ;
- VPĐU, CĐ;
- Cổng TTĐT Bộ Tài chính;
-
Lưu: VT, TTr (50 b).
|
BỘ TRƯỞNG
Hồ Đức Phớc
|
NỘI QUY
TIẾP
CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ CƠ QUAN BỘ TÀI CHÍNH
(Kèm
theo Quyết định số: 1127/QĐ-BTC ngày 14 tháng 6 năm
2022 của Bộ Tài chính)
I. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
1. Các đơn vị tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài
chính có trách nhiệm thực hiện tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh về các vấn đề liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài
chính.
2. Thời gian tiếp công dân thường xuyên:
a) Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính tiếp công
dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh các ngày làm việc hành chính
trong tuần. Giờ tiếp cụ thể là:
- Sáng: Từ 8 giờ 30 phút đến 11 giờ 30
phút.
- Chiều: Từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30
phút.
b) Các ngày Thứ bảy, Chủ nhật và ngày lễ:
nghỉ theo quy định.
3. Địa điểm tiếp công dân:
Địa điểm tiếp công dân tại Trụ sở cơ
quan Bộ Tài chính: Phòng 1.11, số 28 phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành
phố Hà Nội.
4. Trách nhiệm tiếp công dân:
a) Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp công dân
định kỳ vào ngày 15 hàng tháng. Nếu ngày tiếp công dân của Bộ trưởng Bộ Tài chính trùng với
ngày Thứ bảy, Chủ nhật hoặc các ngày nghỉ lễ thì sẽ tiếp công dân vào ngày làm việc tiếp sau.
b) Thanh tra Bộ Tài chính có trách nhiệm
giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Bộ Tài
chính theo quy định của pháp luật.
c) Thủ trưởng các đơn vị tại Trụ sở cơ
quan Bộ Tài chính có trách nhiệm tiếp công dân theo sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ
Tài chính hoặc phối hợp tiếp công dân khi có đề nghị của Thanh tra Bộ Tài chính
đối với các vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý được giao.
d) Khi Bộ trưởng Bộ Tài chính hoặc Thủ
trưởng các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã có lịch hẹn tiếp công dân, nhưng không thể thực hiện việc
tiếp công dân được vì lý do khách quan thì lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác
và có văn bản thông báo cho công dân biết việc thay đổi lịch, ngày giờ hẹn tiếp
công dân lần sau.
Trường hợp việc thay đổi sát với lịch tiếp
công dân đã hẹn, không thể thông báo bằng văn bản được, có thể thông báo trực tiếp cho công dân được
biết.
II. ĐỐI VỚI CÔNG DÂN
Khi đến Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính,
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền và nghĩa vụ sau:
1. Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh có các quyền sau:
a) Trình bày về nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh;
b) Được hướng dẫn, giải thích về nội
dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;
c) Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm
pháp luật của người tiếp công dân;
d) Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết
quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
đ) Trường hợp người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng
người phiên dịch;
e) Các quyền khác theo quy định của pháp
luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau:
a) Xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy
quyền (nếu có) như: Giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác do cơ
quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.
Không được mang vũ khí, hung khí, chất
gây cháy nổ, khẩu hiệu hoặc
băng rôn và những vật cồng kềnh
vào Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính.
b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng, tuân
thủ sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân và nhân viên bảo vệ. Không được gây rối an ninh, trật tự;
xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự cán bộ tiếp công dân.
c) Công dân đến Phòng Tiếp dân phải trình bày
trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến
nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tôn trọng sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân.
d) Công dân không được lợi dụng quyền
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động gây mất trật tự
tại Phòng Tiếp công dân hoặc có
hành động xâm hại, xúc phạm,
cản trở cán bộ tiếp công dân làm nhiệm vụ.
đ) Trường hợp có nhiều người cùng khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung tại nơi tiếp công dân thì người tiếp
công dân yêu cầu những người này phải cử đại diện để trình bày
nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh với người tiếp công dân (sau đây gọi chung là người đại diện). Người đại diện
phải là người khiếu nại, người
tố cáo, người kiến
nghị, người phản ánh. Việc cử người đại diện phải thể hiện bằng văn bản có chữ ký của tất cả những người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Trường hợp có từ năm đến mười người thì cử một
hoặc hai người đại diện; trường hợp có trên mười người thì có thể cử thêm người đại diện, nhưng không
quá năm người. Người đại diện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp
pháp của việc đại diện và văn bản cử người đại diện.
e) Không được tự ý quay phim, chụp ảnh,
ghi âm khi chưa có sự đồng ý của cán bộ tiếp công dân.
g) Giữ gìn vệ sinh, trật tự, không được
tự ý di chuyển hoặc làm hư hỏng tài sản của Phòng Tiếp công dân.
h) Hết giờ tiếp công dân, mọi công dân
phải ra khỏi Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính (Phòng tiếp công dân), không được lưu
lại dưới bất kỳ hình thức nào.
III. ĐỐI VỚI CÁN BỘ LÀM
CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN
Khi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh, cán bộ tiếp công dân của Bộ Tài chính có các quyền và trách
nhiệm sau:
1. Cán bộ tiếp công dân của Bộ Tài chính
có quyền:
a) Yêu cầu công dân đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính nêu rõ họ tên, địa chỉ, đơn vị công tác hoặc xuất
trình giấy tờ tùy thân, giấy giới thiệu, giấy ủy quyền (nếu có).
b) Yêu cầu luật sư, người trợ giúp pháp
lý xuất trình thẻ luật sư, thẻ trợ giúp viên pháp lý và quyết định phân công trợ
giúp pháp lý, giấy yêu cầu giúp đỡ về pháp luật hoặc giấy ủy quyền khiếu nại
trong trường hợp người khiếu nại nhờ luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền
khiếu nại.
c) Yêu cầu công dân có đơn hoặc trình
bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình; cung cấp
thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
d) Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp
công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về
việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Cán bộ tiếp công dân của Bộ Tài chính
có trách nhiệm:
a) Thực hiện tiếp công dân khi được cấp
có thẩm quyền giao nhiệm vụ.
b) Trang phục chỉnh tề, có thái độ đúng mực,
tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh trình bày. Không được cản trở, gây phiền hà cho công dân đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
c) Giải thích, hướng dẫn cho người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính
sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của
cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến
đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
d) Trong phạm vi trách nhiệm trực tiếp xử
lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh cho công dân.
đ) Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích
và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo khi người tố cáo có yêu cầu.
IV. CÁC TRƯỜNG HỢP TỪ
CHỐI TIẾP VÀ LẬP BIÊN BẢN YÊU CẦU XỬ LÝ THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT
1. Cán bộ làm công tác tiếp công dân tại
Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân và phải
giải thích cho công dân được biết lý do từ chối tiếp, đồng thời báo cáo người
phụ trách tiếp công dân trong các trường hợp sau:
a) Công dân trong tình trạng không làm
chủ được hành vi của mình do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc
một bệnh khác dẫn tới mất hoặc hạn chế khả năng điều khiển hành vi của mình.
b) Công dân khiếu nại, tố cáo về vụ việc
đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền
kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn
nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
2. Cán bộ làm công tác tiếp công dân được
lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của
pháp luật người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau:
a) Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ
quan, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác
vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.
b) Những trường hợp khác theo quy định của
pháp luật./.