Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 159/KH-UBND 2021 thực hiện Quyết định 1160/QĐ-TTg tỉnh Quảng Ninh 2021 2025

Số hiệu: 159/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh Người ký: Nguyễn Thị Hạnh
Ngày ban hành: 26/08/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 159/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 26 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1160/QĐ-TTG NGÀY 13/7/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN, Quyết định số 01/QĐ-BCĐASEAN ngày 05/8/2021 của Ban chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025 của Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN thực hiện Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN; theo đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 906/TTr-STTTT ngày 19/8/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021 - 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai kịp thời các nhiệm vụ và giải pháp để đạt được mục tiêu Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 (sau đây gọi tắt là Chương trình hành động), đảm bảo mọi người dân trên địa bàn tỉnh được cung cấp thông tin về Cộng đồng ASEAN, thu hẹp khoảng cách giữa hợp tác khu vực và cảm nhận của công chúng về Cộng đồng ASEAN, tạo sự đồng thuận, niềm tin và sự ủng hộ của người dân, dư luận xã hội với hợp tác ASEAN.

- Kịp thời truyền tải các thông tin về tình hình hợp tác ASEAN, đất nước, con người các nước ASEAN và sự tham gia của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN đến đông đảo người dân, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, qua đó nâng cao ý thức “Tư duy cộng đồng, Hành động cộng đồng” của người dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân đê tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng ASEAN.

2. Yêu cầu

- Công tác triển khai thực hiện phải bám sát chủ trương, đường lối của Đàng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; phù hợp với thực tiễn và khả năng của địa phương, đơn vị.

- Các hoạt động được triển khai chủ động, tích cực, có sự phân công, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các lực lượng từ Trung ương tới địa phương, đảm bảo tính khả thi, phát huy tối đa nguồn lực của đơn vị.

- Các hoạt động tuyên truyền cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ưu tiên tuyên truyền vào từng vấn đề cụ thể, thực chất, có lợi ích thiết thực cho người dân, táng cường khai thác cơ sở dữ liệu thông tin chung, phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống thông tin, truyền thông của tỉnh và các địa phương, đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số và mạng xã hội, tạo ấn tượng sâu sắc, có sức thuyết phục, lan tỏa rộng.

II. ĐỐI TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN

- Trong tỉnh: Người dân trên địa bàn toàn tỉnh; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, hội, đoàn thể; cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề xuất khẩu; giới trẻ (sinh viên, học sinh, lao động trẻ); người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Quảng Ninh, Việt Nam, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN.

- Ngoài tỉnh và nước ngoài: Người dân Việt Nam trong nước và đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, nhất là tại các nước ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; người nước ngoài, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN.

III. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung tuyên truyền

1.1. Bám sát Chủ đề ASEAN theo từng năm, tuyên truyền hoạt động của ASEAN trên cả 3 trụ cột, những đóng góp của Việt Nam trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và củng cố vị thế của ASEAN

a) Trụ cột Chính trị - An ninh

- Tiếp tục đề cao vai trò của Trụ cột Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN trong duy trì môi trường khu vực Hòa Bình, an ninh, ổn định, tạo nền tảng thuận lợi cho sự phát triển, thịnh vượng của các quốc gia thành viên và người dân ASEAN.

- Tuyên truyền về tinh thần “chủ động, tích cực và có trách nhiệm” của Việt Nam trong ASEAN, qua đó đóng góp củng cố đoàn kết, gắn kết và phát huy vai trò, tiếng nói của ASEAN trong xử lý các thách thức an ninh ở khu vực, đặc biệt là các thách thức phi truyền thống; đóng góp của Việt Nam trong việc tăng cường và mở rộng quan hệ đối ngoại của ASEAN với các đối tác, thu hút sự quan tâm của các nước đối tác, đối thoại; việc triển khai các kế hoạch, sáng kiến đã thống nhất trong năm 2020 như: đánh giá giữa kỳ các Kế hoạch Tổng thể thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Xây dựng tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, Triển khai Hiến chương ASEAN, phát triển tiểu vùng, v..v...;

-Tuyên truyền đề cao các nguyên tắc, giá trị và chuẩn mực của ASEAN nêu trong Hiệp ước TAC, Hiến chương ASEAN, Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 08/8/2020 về tầm quan trọng của việc duy trì Hòa Bình và ổn định ở Đông Nam Á, coi đây là cơ sở để ASEAN tiếp tục thúc đẩy đối thoại và hợp tác, xây dựng lòng tin ở khu vực, ứng xử với các tác động từ bên ngoài; nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong việc tạo ra sân chơi chung với luật chơi của ASEAN: thông qua các cơ chế do ASEAN kiểm soát với chương trình nghị sự do ASEAN xây dựng (ASEAN+, ADMM+, ARF, v.v.), từ đó góp phần thúc đẩy đối thoại, phối hợp giải quyết các thách thức an ninh mới nổi, hình thành cấu trúc an ninh khu vực mới với ASEAN đóng vai trò trung tâm điều phối.

- Tuyên truyền về hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, trong đó có an ninh biển và an ninh mạng.

- Tuyên truyền, phản bác luận điệu xuyên tạc đối với chủ trương, chính sách của Việt Nam liên quan đến ASEAN.

b) Trụ cột Kinh tế

-Tuyên truyền đề cao cam kết của ASEAN đối với các cơ chế hợp tác đa phương, sự ủng hộ của Việt Nam và ASEAN đối với hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; sự tham gia chủ động, tích cực, có hiệu quả của ASEAN vào tiến trình cải tổ WTO; vai trò trung tâm, dẫn đất của ASEAN trong thúc đẩy hợp tác kinh tế với các đối tác ngoài khu vực; những nỗ lực nâng cao năng lực tự cường, chống chịu của kinh tế ASEAN trước tác động của đại dịch thông qua việc duy trì mở cửa thị trường, chuỗi cung ứng, nâng cao liên kết khu vực, tận dụng các thỏa thuận thương mại mà khu vực đang có, đưa ASEAN trở thành điểm đến hấp dẫn về thương mại và đầu tư của khu vực.

- Tuyên truyền về những đóng góp tích cực của Việt Nam trong vai trò một thành viên có trách nhiệm, chủ động, phối hợp chặt chẽ cùng các nước trong việc giải quyết các vấn đề tồn đọng trong hợp tác kinh tế nội khối cũng như triển khai Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa ASEAN với các đối tác ngoại khối.

- Tuyên truyền việc thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025, nhất là trong các lĩnh vực thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới tăng trưởng kinh tế bao trùm, tự cường và bền vững, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME).

- Tuyên truyền về nội dung cam kết và tình hình triển khai các FTA mà Việt Nam đang là thành viên (gồm các FTA nội khối ASEAN và FTA giữa ASEAN và các đối tác ngoại khối, Hiệp định RCEP...), các cơ hội mà Việt Nam có thế mạnh tham gia trong ASEAN... nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước khai thác hiệu quả các FTA này mang lại, góp phần thúc đẩy xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng, góp phần khắc phục hậu quả tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế; giới thiệu về tiềm năng thương mại và đầu tư của thị trường ASEAN; bên cạnh tuyên truyền về các lĩnh vực như thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, cần mở rộng tuyên truyền sang các lĩnh vực khác như thương mại dịch vụ, đầu tư, thuận lợi hóa thương mại và các lĩnh vực mới (thương mại điện tử, sáng tạo, chui cung ứng giá trị khu vực, cơ chế hải quan một cửa ASEAN).

c) Trụ cột Văn hoá - Xã hội

- Đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần: “vì an toàn, an ninh con người, không bỏ lại ai phía sau”. Theo đó, Tuyên truyền về hợp tác ASEAN nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân như an sinh, xã hội, lao động-việc làm, y tế, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, quyền của các nhóm yếu thể, ứng phó với các thách thức về môi trường và phát triển bền vững.

- Tuyên truyền về các thỏa thuận/cam kết đã đạt được trong năm 2020, gồm: Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay, Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy Công tác xã hội hướng tới một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, Bản Tường thuật về Bản sắc ASEAN; cũng như các thỏa thuận/cam kết được ghi nhận trong văn kiện cấp Bộ trưởng trong lĩnh vực lao động và việc làm, giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, dịch vụ công, môi trường, y tế, thanh niên, bình đẳng giới, phụ nữ và trẻ em...

- Tuyên truyền về kinh nghiệm, hợp tác ASEAN nhằm giảm nhẹ, giảm thiểu rủi ro, ứng phó và phục hồi hiệu quả thiên tai, thảm họa, khói mù và tác động của dịch bệnh; phòng ngừa những rủi ro tiềm ẩn dẫn đến thảm họa, tăng cường phối hợp chính sách, đổi mới khoa học và công nghệ, tăng cường hệ thống cảnh báo sớm và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ sức khỏe và an sinh của người dân, phụ nữ, trẻ em và các nhóm yếu thế trong khu vực ASEAN.

- Tuyên truyền nhằm tăng cường hiểu biết của người dân về lịch sử, văn hóa, di sản của khu vực qua đó nâng cao giá trị của Cộng đồng ASEAN đối với người dân và củng cố bản sắc ASEAN; đưa hình ảnh, đề cao việc Việt Nam là nước đi đầu trong triển khai treo cờ ASEAN tại các trụ sở cơ quan Chính phủ, tăng cường sử dụng ASEAN ca nhàm đề cao bản sắc, hình ảnh và giá trị chung của Cộng đồng ASEAN.

1.2. Tuyên truyền về hợp tác ASEAN ứng phó COVID-19

- Cập nhật tiến độ về tình hình triển khai các sáng kiến chung của ASEAN trong ứng phó COVID-19 gồm: Quỹ ASEAN ứng phó COVID19, Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN và đề xuất lập Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN + 3, Khung phục hồi tổng thể ASEAN (ACRF), Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi, Khung hành lang đi lại ASEAN, v.v.

- Tuyên truyền về sự chủ động của Việt Nam trong việc triển khai hiệu quả các tuyên bố/ kế hoạch hành động nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng khu vực: phối hợp cùng các nước mở rộng các mặt hàng trong Danh mục hàng hóa thiết yếu ASEAN nhằm thực hiện Biên bản ghi nhớ về việc xử lý các biện pháp phi thuế quan đối với hàng hóa thiết yếu (sáng kiến của Việt Nam và được các nước ASEAN ký thông qua vào ngày 10 tháng 11 năm 2020).

1.3. Tuyên truyền về lợi ích mà Cộng đồng ASEAN mang lại thông qua các nhân vật, câu chuyện thực tiễn

- Tuyên truyền các chủ trương, chương trình chung, kết quả hợp tác... được công bố của ASEAN trên cả 03 trụ cột, các giải thưởng của ASEAN...; các cơ quan, đơn vị tích cực giới thiệu, cung cấp thông tin về các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động hợp tác ASEAN, được ASEAN công nhận thông qua các Giải thưởng của ASEAN, mạng lưới trong ASEAN, hoạt động đầu tư kinh doanh tại các nước trong khu vực.

- Khuyến khích việc khai thác, chia sẻ các câu chuyện ASEAN, các điển hình trong việc tận dụng và khai thác lợi ích mà cộng đồng ASEAN đem lại.

1.4. Tuyên truyền về bản sắc Cộng đồng ASEAN, nâng cao cảm nhận thuộc về một cộng đồng chung

- Tích cực khai thác các nét tương đồng lẫn độc đáo về văn hóa, truyền thống, kiến trúc, lịch sử, ngôn ngữ... giữa các dân tộc các nước ASEAN nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau, cảm nhận thuộc về một cộng đồng chung cũng như nhận thức, sự gắn kết và vai trò chủ thế của người dân trong Cộng đồng.

- Tăng cường hợp tác trao đổi, phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong khu vực làm phong phú thêm nội dung tuyên truyền.

1.5. Tuyên truyền tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và của Việt Nam nói chung

- Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, truyền thống văn hóa, cơ hội kinh doanh, thông tin về các dự án đầu tư, xúc tiến đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của tỉnh Quảng Ninh, của Việt Nam đến các nước thành viên ASEAN và các nước đổi tác của ASEAN và ngược lại; tuyên truyền các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật của Việt Nam, của tỉnh; giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam có thể khai thác.

- Đẩy mạnh tuyên truyền kết quả đối ngoại quốc phòng ASEAN, quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh với các quốc gia ASEAN và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, nhất là kết quả trong hợp tác quốc phòng đối với các thách thức an ninh toàn cầu.

- Tuyên truyền đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch nhằm chống phá đường lối đối ngoại của Đảng, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh, của đất nước; đẩy mạnh thông tin đối ngoại về thành tựu của Việt Nam trong quá trình hội nhập ASEAN.

2. Hình thức tuyên truyền

- Tuyên truyền trên báo chí: Sử dụng đồng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp của các loại hình báo chí, gồm: Báo in, báo phát thanh, báo truyền hình, báo điện tử.

- Tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở: Đài Truyền thanh cấp huyện, cấp xã, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, màn hình điện tử, bản tin công cộng, xe tuyên truyền lưu động...

- Tuyên truyền trên mạng xã hội zalo, facebook, youtube, fanpage, cổng thông tin điện tử tỉnh, các trang thông tin điện tử, Cổng thông tin điện tử thành phần, các fanpage DDCI của tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương.

- Tuyên truyền trên nền tảng công nghệ thông tin và một số loại hình khác như: Thư điện tử, hệ thống chính quyền điện tử, Cổng dịch vụ công của tỉnh...

- Tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, các hoạt động thương mại, thu hút và xúc tiến đầu tư, giới thiệu các cơ hội kinh doanh, các lợi ích kinh tế sẽ đem lại cho doanh nghiệp của tỉnh khi Việt Nam tham gia hợp tác kinh tế ASEAN và đối tác ASEAN; qua các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm, các hoạt động hưởng ứng để nâng cao nhận thức về ASEAN và cộng đồng ASEAN.

- Tuyên truyền qua các cuộc thi tìm hiểu về ASEAN, các tài liệu, sách, ấn phẩm, phụ sản, tờ rơi... tuyên truyền về ASEAN; các hoạt động cổ động trực quan như treo băng rôn, khẩu hiệu, cụm pa nô, áp phích; tuyên truyền thông qua các thiết chế văn hóa (câu lạc bộ, nhà văn hóa, triển lãm, thư viện, trước các buổi chiếu phim, biển diễn văn nghệ...).

V. NHIỆM VỤ THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền trên các hạ tầng truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở, và môi trường mạng, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông mới

1.1. Tuyên truyền trên các hạ tầng truyền thông của Trung tâm Truyền thông tỉnh

- Nội dung triển khai: Trung tâm Truyền thông tỉnh triển khai tuyên truyền đồng bộ trên tất cả các hạ tầng, cụ thể:

+ Mở và duy trì các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề trên các hạ tầng truyền thông (gồm: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, trang mạng xã hội); tăng cường tuyên truyền bằng hình ảnh, đồ họa như Infographic, E-magazines tạo thuận lợi cho độc giả và Nhân dân theo dõi, dễ nắm biết.

+ Sử dụng đa dạng các hình thức, thể loại báo chí (tin, bài, phỏng vấn, tọa đàm, phóng sự, video clip...) để thông tin toàn diện các vấn đề, nội dung liên quan; Chủ động bố trí thời gian, thời lượng, tần suất phát sóng phù hợp từng sự kiện, từng giai đoạn; đẩy mạnh truyền thông trên môi trường mạng.

+ Các nội dung tuyên truyền của truyền hình, báo điện tử được đồng thời cập nhật lên các trang mạng xã hội do Trung tâm Truyền thông tỉnh quản lý (youtube, fanpage QMG - Tin tức Quảng Ninh 24/7...) để tiếp tục tạo sự lan tỏa lớn và tạo thêm kênh tham khảo chính thống cho người dùng mạng xã hội.

+ Xây dựng và tăng cường nội dung cho các chương trình, chuyên mục, phóng sự, bài viết về ASEAN, về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN, lợi ích mà cộng đồng ASEAN mang lại cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp thông qua các nhân vật, câu chuyện thực tiễn.

+ Tiếp sóng, phát sóng các chương trình phát thanh, truyền hình của Trung ương tuyên truyền về ASEAN và năm ASEAN để thực hiện công tác tuyên truyền trước, trong và sau khi diễn ra sự kiện quan trọng.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm và theo sự kiện.

- Đơn vị chủ trì triển khai: Trung tâm Truyền thông tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

1.2. Tuyên truyền trên các hạ tầng truyền thông của các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông với tnh, các cơ quan báo chí có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh

- Nội dung triển khai; Đề nghị các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh hỗ trợ tuyên truyền về các sự kiện, các hoạt động hưởng ứng về ASEAN và cộng đồng ASEAN diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thông qua các hình thức phong phú như: tin, bài, phóng sự, Infographic, E-magazine... trên các hạ tầng truyền thông của các cơ quan báo chí.

- Thời gian thực hiện: Tuyên truyền theo sự kiện.

- Đơn vị chủ trì triển khai: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Đơn vị định hướng thông tin: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

- Đơn vị phối hợp thực hiện: các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh.

1.3. Tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở

- Nội dung triển khai: Triển khai tuyên truyền đồng bộ trên hệ thống thông tin cơ sở bằng nhiều hình thức, cụ thể:

- Lựa chọn tuyên truyền qua bảng tin, xe tuyên truyền lưu động, cụm pano cổ động... phù hợp với đặc điểm từng vùng, miền, phong tục, tập quán từng dân tộc, từng đối tượng.

+ Đăng tải nội dung tuyên truyền trên Cổng TTĐT thành phần cấp huyện và Cổng TTĐT thành phần các xã, phường, thị trấn, trên các fanpage DDCI, facebook chính thống của địa phương.

+ Tăng cường tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh cấp huyện, hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn và khu dân cư; ưu tiên sử dụng hiệu quả hệ thống loa phát thanh tại các thôn, bản, tổ dân, khu phố, định kỳ tiếp sóng phát mới, phát lại các sản phẩm truyền thông của Trung tâm Truyền thông tỉnh; tăng cường tin, bài phát thanh tuyên truyền tại địa phương.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm và theo sự kiện.

- Đơn vị chủ trì thực hiện và triển khai: Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội.

2. Tuyên truyền trên các hạ tầng công nghệ thông tin

- Hình thức triển khai: Tuyên truyền trên hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh (trang Dịch vụ công của tỉnh, hệ thống công chức tỉnh), hệ thống wifi công cộng; hệ thống email công vụ của tỉnh (tinhquangninh@quangninh. gov.vn).

- Nội dung triển khai: Thiết kế các thông điệp về chủ đề ASEAN đăng trên hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh, nền tảng wifi công cộng; gửi email công vụ của tỉnh phổ biến thông tin về ASEAN đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Tuyên truyền theo sự kiện.

- Đơn vị chủ trì và triển khai thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

3. Tuyên truyền thông qua các hoạt động quảng bá hình ảnh mang tính đại chúng

- Nội dung triển khai:

+ Hướng dẫn tuyên truyền trực quan: treo cờ ASEAN, pa nô, áp phích, băng rôn, bảng điện tử... tại nơi công cộng và trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị nhân các ngày kỷ niệm lớn hoặc nhân các sự kiện quan trọng của ASEAN.

+ Xây dựng Góc ASEAN với hình thức thể hiện phù hợp tại bảo tàng và tại một số điểm vui chơi công cộng như quảng trường, công viên, vườn hoa lớn...

+ Tuyên truyền, quảng bá các điểm đến và các sản phẩm du lịch trong 10 quốc gia ASEAN, tạo mạng liên kết giữa các điểm du lịch trong ASEAN, nâng cao sức thu hút chung của cả khu vực,

- Thời gian thực hiện: Tuyên truyền theo sự kiện.

- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch.

- Đơn vị phối hợp và triển khai thực hiện: Các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

4. Tuyên truyền thông qua việc tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề, tập huấn, tọa đàm, cuộc thi, triển lãm, quảng bá, giao lưu văn hóa, các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật... phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 và công tác phòng, chống dịch

- Nội dung triển khai:

+ Tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề, tập huấn, tọa đàm, triển lãm, giao lưu văn hóa, quảng bá xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư có ý nghĩa, thiết thực đối với các cơ quan, đơn vị nói chung, đông đảo người dân nói riêng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp và giới trẻ, học sinh, sinh viên.

+ Tổ chức các chương trình, sự kiện lồng ghép với các hoạt động giao lưu với các tỉnh có chung đường biên giới nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống với các quốc gia láng giềng, đặc biệt là giao lưu văn hóa giữa học sinh, sinh viên các nước ASEAN trên địa bàn tỉnh với học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh.

+ Các cơ sở giáo dục tổ chức lồng ghép các buổi sinh hoạt chuyên đề về ASEAN cho giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh; Phát động, vận động học sinh, sinh viên tham gia các cuộc thi, giải thưởng tìm hiểu về ASEAN.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm và theo sự kiện.

- Đơn vị chủ trì và triển khai thực hiện: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

5. Hướng dẫn, đôn đốc công tác tuyên truyền; tăng cường theo dõi thông tin báo chí, mạng xã hội

- Nội dung triển khai:

+ Hướng dẫn, đôn đốc cơ quan báo chí tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở tổ chức tuyên truyền, quảng bá về ASEAN trên tất cả các hạ tầng truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở; thông tin về các nội dung trọng tâm cần tuyên truyền theo từng sự kiện, từng năm, từng giai đoạn (theo chỉ đạo và định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông), đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại về thành tựu của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung trong quá trình hội nhập.

+ Thường xuyên theo dõi, tổng hợp thông tin báo chí, mạng xã hội; chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan nắm bắt những thông tin tiêu cực, trái chiều, xuyên tạc, sai sự thật về Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng để kịp thời xử lý.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm và theo sự kiện.

- Đơn vị chủ trì triển khai: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Đơn vị phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

6. Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá ASEAN

- Nội dung triển khai:

+ Triển khai các nội dung tuyên truyền, quảng bá ASEAN theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

+ Phối hợp triển khai các hoạt động truyền thông như hội nghị, hội thảo, triển lãm, diễn đàn, tọa đàm, cuộc thi, tập huấn về ASEAN, kết nối với báo chí, trao đổi đoàn phóng viên, phát hành tem, phát hành ấn phẩm, xuất bản phẩm, tờ rơi, phụ bản... theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

+ Cung cấp các tư liệu, hình ảnh... về công tác tuyên truyền, quảng bá ASEAN tỉnh Quảng Ninh khi có chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông làm cơ sở dữ liệu tuyên truyền, quảng bá ASEAN, đáp ứng nhu cầu khai thác và chia sẻ thông tin giữa các bộ, ngành và các cơ quan báo chí truyền thông trong cả nước.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm và theo sự kiện.

- Đơn vị đầu mối: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

VI. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Các đơn vị chủ động bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá ASEAN trong dự toán ngân sách hàng năm được Ủy ban nhân dân tỉnh giao đầu năm cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; đồng thời tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, các nguồn xã hội hóa, đóng góp của doanh nghiệp.

VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan đầu mối tổng hợp, tham mưu triển khai các nhiệm vụ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN theo các hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông và phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh; Phối hợp cùng các cơ quan chủ trì khác thực hiện các nhiệm vụ tại kế hoạch này khi được yêu cầu; Tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được phân công chủ động xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động tuyên truyền, quảng bá ASEAN theo chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với điều kiện thực tế ở đơn vị, địa phương; Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện gửi về Sở Thông tin và Truyền thông (trước ngày 10/11 hằng năm) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành, địa phương kịp thời phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) để kịp thời giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở. ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố; 
- Trung tâm Truyền thông tỉnh;
- Lưu: VT
, VX6.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Hạnh

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 159/KH-UBND ngày 26/08/2021 thực hiện Quyết định 1160/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


598

DMCA.com Protection Status
IP: 3.145.97.248
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!