ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2082/KH-UBND
|
Điện
Biên, ngày 26 tháng 07
năm 2017
|
KẾ HOẠCH
HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 05-NQ/TW NGÀY 5/11/2016 HỘI NGHỊ LẦN
THỨ TƯ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG (KHÓA XII) VỀ MỘT SỐ CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH
SÁCH LỚN NHẰM TIẾP TỤC ĐỔI MỚI MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TĂNG
TRƯỞNG, NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG, SỨC CẠNH TRANH CỦA NỀN KINH TẾ
Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày
5/11/2016 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về một
số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao
chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế; Nghị
quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số
05/NQ-TW ngày 01/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Nghị quyết
số 24/2016/QH14 ngày 08/11/2016 của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế
giai đoạn 2016-2020. UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch hành động triển khai
thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 5/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
và Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 25/4/2017 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh như
sau:
I. MỤC TIÊU ĐẾN
NĂM 2020
(1) Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm
trong tỉnh (GRDP) bình quân 6,8%/năm; định Thương đến năm 2030 là 7,5%-8,0%/năm; Đến năm 2020, thu nhập bình quân
đầu người đạt 38-40 triệu VNĐ (tương đương 1.800-2.000 USD);
(2) Cơ cấu kinh tế: khu vực nông, lâm
nghiệp 22,53%, công nghiệp - xây dựng 26,86%, dịch vụ 50,61% tăng 0,49%, dịch vụ
50,61% tăng 0,9% so với năm 2015;
(3) Tổng sản lượng lương thực đạt 260
ngàn tấn; tốc độ phát triển đàn gia súc bình quân đạt 4,85%/năm; tỷ lệ che phủ
rừng đạt 45%, tăng 3,5% so với năm 2015;
(4) Giá trị sản xuất công nghiệp là
5.042 tỷ đồng (giá so sánh 2010), tăng bình quân 14,9%/năm. Giá trị tăng thêm đến
năm 2020 đạt 1.379 tỷ đồng, tăng bình quân 14,36%/năm;
(5) Tổng thu ngân sách địa phương
12.000 tỷ đồng (thu trên địa bàn 1.200 tỷ). Tổng mức đầu tư toàn xã hội 5 năm đạt
từ 50-55 ngàn tỷ đồng;
(6) Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt
100 triệu USD (xuất khẩu 55 triệu USD);
(7) Mỗi năm đào tạo nghề 7.800-8.200
lao động; tạo việc làm mới cho trên 8.500 lao động/năm. Tỷ lệ lao động có việc
làm sau khi được đào tạo đạt 75% trở lên; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt
58,6% năm 2020;
(9) Giảm tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn
nghèo giai đoạn 2016-2020) từ 48,14% năm 2015 xuống dưới 33% năm 2020 (bình quân giảm trên 3%/năm), trong đó các huyện nghèo giảm bình quân trên
4%/năm;
(10) Phấn đấu hoàn thành đầu tư nâng
cấp hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ và Cảng hàng không theo quy hoạch; 100% đường huyện
và 50% đường cấp xã được cứng hóa; 100% số xã có điện lưới Quốc gia; 98% số dân
được sử dụng điện lưới Quốc gia; Phấn đấu đến năm 2020 đưa
công suất các nhà máy thủy điện trên địa bàn toàn tỉnh trên 244 MW.
(11) Cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng
các trung tâm huyện lỵ mới, khu cửa khẩu Huổi Puốc, A Pa Chải và hạ tầng kinh tế - xã hội khu
trung tâm hành chính mới của tỉnh. Đến năm 2020: thành phố
Điện Biên Phủ đạt tiêu chuẩn đô thị loại
II; 30% số xã cơ bản đạt các tiêu chí nông thôn mới (15-19 tiêu chí).
(12) Đến năm 2020 toàn tỉnh có 1.670
doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký 13.262 tỷ đồng; có 265 hợp tác xã, với tổng
số vốn đăng ký 360 tỷ đồng; có 20.920 hộ kinh doanh, với tổng số vốn đăng ký
2.646 tỷ đồng.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Nâng cao hiệu lực,
hiệu quả điều hành kinh tế
a) Các Sở, ngành: Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính, Công thương, Ngân hàng Nhà nước và cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, nâng cao hiệu quả trong việc thực
hiện các chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ để bảo đảm ổn định kinh tế và
các cân đối của tỉnh.
b) Chi nhánh Ngân hàng Nhà
nước Điện Biên: Thực hiện chính sách tiền tệ chủ động,
linh hoạt. Điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với nguyên tắc thị trường. Điều
hành tín dụng phù hợp, chú trọng các lĩnh vực ưu tiên gắn với nâng cao chất lượng
tín dụng.
c) Sở Tài chính chủ trì:
- Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương
thu, chi ngân sách ở tất cả các ngành và cấp huyện, cấp xã và đơn vị ngân sách
nhà nước; chỉ được chi trong giới hạn dự toán chi ngân sách; cơ cấu lại chi
ngân sách nhà nước ở từng ngành, cấp huyện, thị xã, thành phố, cấp xã và đơn vị
cơ sở theo hướng tiết kiệm, loại bỏ những khoản mục chi chưa cần thiết, nâng
cao hiệu quả từng khoản mục chi; giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên, bố trí hợp lý chi đầu tư phát triển, đảm bảo chiếm
khoảng 25% - 26% tổng chi ngân sách nhà nước.
- Tổ chức thực hiện kế hoạch vay, trả
nợ theo kế hoạch trả nợ công giai đoạn 2016-2020, tăng cường quản lý nhằm nâng
cao hiệu quả sử dụng nợ công.
- Tăng cường công tác quản lý thu,
chi ngân sách ở tất cả các cấp, ngành và đơn vị, khai thác nguồn thu, triển
khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách, chuyển giá, trốn thuế;
kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng; xây dựng kế hoạch và tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, thu hồi nợ thuế, giảm
nợ đọng thuế. Định kỳ công khai số thuế nợ đọng của từng huyện, doanh nghiệp (cụ
thể đến từng đối tượng nợ thuế).
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố
Nâng cao chất lượng công tác tham mưu chỉ đạo điều hành, quản lý kế hoạch vốn đầu tư
phát triển, kiểm soát và thực hiện đúng các quy định về phân bổ bố trí và sử dụng
vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ theo quy định tại
Luật Đầu tư công; Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Nghị
quyết số 390/2015/NQ-HĐND ngày 10/11/2015 của HĐND tỉnh va Quyết định số
23/2015/QĐ-UBND ngày 23/11/2015 của UBND tỉnh, về nguyên tắc, tiêu chí và định
mức phân bố vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN giai đoạn 2016-2020 tỉnh Điện
Biên.
2. Tiếp tục hoàn
thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
a) Sở Tài chính chủ trì phối hợp với
các đơn vị liên quan:
Phối hợp với các Sở, ngành liên quan
rà soát, kiến nghị sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật về ngân sách nhà
nước, nợ công, quản lý tài sản công, nguồn lực công bảo đảm tiếp tục quản lý chặt
chẽ và phát huy hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội.
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và
các đơn vị liên quan rà soát, kiến nghị sửa đổi bổ sung các quy định của pháp
luật về ngân sách nhà nước, nợ công, quản lý tài sản công,
nguồn lực công bảo đảm tiếp tục quản lý chặt chẽ và phát huy hiệu quả cho phát
triển kinh tế - xã hội.
h) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì
phối hợp với các đơn vị liên quan:
- Xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành
trong năm 2017 định hướng về tiếp tục thu hút, đổi mới quản lý và sử dụng có hiệu
quả vốn đầu tư nước ngoài (ODA) giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2025 theo
hướng góp phần phát triển xanh, bền vững; không cấp phép các
dự án khai thác khoáng sản không gắn với
chế biến sâu, lãng phí tài nguyên, sử dụng công nghệ lạc hậu, có nguy cơ gây ô
nhiễm môi trường cao; tạo điều kiện và tăng cường liên kết với các doanh nghiệp
trong nước đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phục vụ nông
nghiệp, dịch vụ.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị
quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh
nghiệp đến 2020, Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 về những nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
quốc gia hai năm 2016 - 2017, định hướng đến 2020, tổ chức tuyên truyền sâu rộng,
quán triệt thống nhất nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức
và các tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác đối thoại, gặp gỡ động viên doanh
nghiệp để kịp thời nắm bắt, hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh
nghiệp trong các lĩnh vực; tập trung đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác cải
cách thủ tục hành chính; xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến
khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh,
xây dựng và đăng ký thương hiệu sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Phối hợp vơi các ngành, các cấp của tỉnh
có trách nhiệm điều phối và gắn kết Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội
của tỉnh với các Quy hoạch ngành, lĩnh vực để đảm bảo sự
thống nhất, đồng bộ, làm căn cứ xây dựng các chương trình và kế hoạch đầu tư
công trung hạn.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì:
- Tổ chức sơ kết đánh giá việc tổ chức
thi hành Luật Đất đai; đánh giá tác động của chính sách đất đai đối với phát
triển kinh tế, xã hội và môi trường. Đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của
pháp luật về đất đai, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất với các pháp luật khác có
liên quan; thúc đẩy phát triển thị trường quyền sử dụng đất; tạo điều kiện tích
tụ, tập trung đất đai, phát huy nguồn lực đất đai cho phát
triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là việc sản xuất nông nghiệp theo mô hình tập
trung, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận đất đai để thực hiện
đầu tư sản xuất, kinh doanh.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về đất đai và đo đạc bản đồ; thực hiện có hiệu quả việc cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2013 phù hợp với điều kiện của tỉnh; giải quyết kịp thời các hồ sơ xin giao đất, thuê đất, chuyển mục
đích sử dụng đất, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; ký hợp đồng
cho thuê đất với các tổ chức; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia
đình, tổ chức theo yêu cầu; đẩy mạnh thực hiện Đề án đầu tư hạ tầng, khai thác
hiệu quả quỹ đất khu đô thị, thành phố Điện Biên Phủ giai đoạn 2016-2020.
d) Sở Xây dựng chủ trì:
- Xây dựng hệ thống công cụ để quản
lý kiểm soát sự phát triển của thị trường bất động sản theo hướng ổn định bền vững với cấu trúc hoàn chỉnh và đồng bộ, kết nối liên
thông với các thị trường khác của nền kinh tế, bảo đảm khai thác và sử dụng có
hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực đầu tư phát triển bất động sản, nhất là đất đai;
- Nghiên cứu xây dựng Đề án đánh giá
tình hình, dự báo xu hướng, đề xuất các cơ chế chính sách, giải pháp thúc đẩy
thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh trình UBND tỉnh trong quý
III/2017;
e) Các cấp chính quyền địa phương,
các cơ quan quản lý nhà nước:
Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh
nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh; tiếp tục tập trung rà soát đề đơn
giản hóa thủ tục hành chính về thuế, hải quan, đầu tư, đất đai, xây dựng, các
thủ tục liên quan đến đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên các
lĩnh vực: cấp giấy phép kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư, thành lập doanh
nghiệp, đất đai, cấp phép xây dựng, thẩm định dự án... Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin, vận hành tốt cơ chế một cửa,
một cửa liên thông đế giảm ít nhất 1/3 thời gian giải quyết các thủ tục liên
quan đầu tư, kinh doanh. Thực hiện công bố công khai các bộ Thủ tục hành chính
để các tổ chức, cá nhân biết thực hiện, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm phải
triển khai thực hiện, phấn đấu rút ngắn 40 - 50% thời gian triển khai các thủ tục
theo quy định.
3. Tiếp tục đẩy mạnh
phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại
a) Các Sở, ban, ngành tỉnh: Rà soát, kiến nghị bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xây dựng hệ thống kết
cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, bảo đảm hiệu quả tổng hợp và tính hệ thống, nhất
là mạng lưới giao thông, điện, nước, thủy lợi, giáo dục, y tế, hạ tầng viễn
thông và công nghệ thông tin, thu gom và
xử lý chất thải rắn, quy hoạch đất đai, bảo vệ môi trường; rà soát, kiến nghị
điều chỉnh, bổ sung quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị; báo cáo UBND tỉnh trong
quý III/2017.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì đôn đốc các đơn vị chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục đề
xuất chủ trương đầu tư đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn
Trái phiếu Chính phủ trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định nguồn
vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, trình UBND tỉnh,
HĐND tỉnh phê duyệt đối với dự án sử dụng vốn NSĐP. Có cơ chế giám sát, quản lý
và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư với từng chương trình, dự án.
c) Sở Xây dựng chủ trì nghiên cứu, trình UBND tỉnh ban hành chính sách quản lý phát
triển đô thị theo hướng đồng bộ, bền vững, thân thiện với môi trường có khả
năng ứng phó biến đổi khí hậu nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực
cạnh tranh của các đô thị. Hoàn thiện khung pháp lý và các công cụ quản lý để
kiểm soát quá trình đầu tư phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch.
d) Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài
chính, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường phối hợp, tập trung nguồn
lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện
đại, thân thiện với môi trường, ưu tiên công trình lớn, quan trọng có tính lan
tỏa đến phát triển kinh tế - xã hội các vùng như:
- Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng
các trung tâm huyện lỵ mới chia tách huyện Mường Ảng, huyện
Nậm Pồ; Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thành phố Điện Biên Phủ, giai
đoạn 2015-2016 (DB01) - Chương trình WB; Dự án Giảm nghèo các tỉnh miền núi
phía bắc giai đoạn 2, tỉnh Điện Biên; dự án thu gom và xử lý nước thải thành phố
Điện Biên Phủ - Chương trình ODA Phần Lan;
- Tập trung xây dựng hoàn thành các
công trình trọng điểm đang triển khai đầu tư xây dựng như: Công trình thủy lợi
Nậm Khẩu Hu, huyện Điện Biên; hồ chứa nước Ẳng Cang - huyện Mường Ảng; Đường
Km45 (quốc lộ 4H) - Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ; đường Phì Nhừ - Phình Giàng - Pú Hồng
- Mường Nhà; Cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Điện
Biên Phủ; Dự án đường 60m; Nâng cấp sửa chữa Bệnh viện đa khoa tỉnh.
- Hoàn tất các thủ tục để khởi công mới
dự án Hạ tầng kỹ thuật khung; Đường Na Sang (Km146+200/QL.12) -TT xã Huổi Mí -
Nậm Mức (Km452 +300/QL.6) - Thị trấn Tủa Chùa - Huổi Lóng, Chương
trình kiên cố hóa trường, lớp học mầm non, tiểu học giai
đoạn 2017-2020 tỉnh Điện Biên. Đầu tư bảo tồn, tôn tạo một số di tích lịch sử,
đầu tư hạ tầng giao thông đến một số khu du lịch văn hóa, thắng cảnh trên địa
bàn tỉnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch
hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng năm 2016.
- Kiến nghị Chính phủ và Bộ, ngành
Trung ương bố trí vốn đầu tư xây dựng Dự án Bệnh viện đa khoa huyện Nậm Pồ, Đường
Chà Cang - Nà Khoa - Nậm Nhừ - Nậm Chua (đường + cầu) - Nà Hỳ (theo Thông báo số
339/TB-VPCP ngày 19/10/2016 của Văn phòng Chính phủ Thông báo Kết luận của Thủ
tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi
làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên); Kè chỉnh trị sông Nậm Rốm thành phố Điện
Biên Phủ.
e) Sở Công thương chủ trì nghiên cứu, xây dựng Đề án về xây dựng khu hợp
tác kinh tế qua biên giới, báo cáo UBND tỉnh trong quý IV/2017;
4. Chú trọng phát
triển nguồn nhân lực của tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập của tỉnh
a) Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, các ngành, UBND các huyện (thị xã, thành phố): Thực hiện có hiệu quả
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất
lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu của xã hội, trong đó tập
trung:
- Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ
quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát
triển giáo dục đào tạo cho các vùng khó khăn và các đối tượng chính sách. Tiếp
tục củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học, ngành học. Đẩy
mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa
hoạt động của người học nhằm phát huy khả năng sáng tạo, hứng thú học tập, tạo
điều kiện để mọi học sinh được bộc lộ khả năng và năng lực
của bản thân. Tổ chức điều tra, khảo sát, phân loại học lực của học sinh, lập kế
hoạch dạy học phù hợp với đối tượng. Đổi mới phương pháp
kiểm tra đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, đảm bảo khách quan,
trung thực nhằm thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học. Có
cơ chế đặc thù để tuyển chọn và trọng dụng nhân tài.
- Rà soát, sắp xếp, quy hoạch lại
giáo dục nghề nghiệp gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của
thị trường lao động trong toàn tỉnh. Nâng cao hiệu quả đào tạo, dạy nghề gắn với
giải quyết việc làm. Tăng cường gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với
doanh nghiệp. Đôn đốc các cơ sở dạy nghề đổi mới nội dung, chương trình đào tạo;
đa dạng loại hình đào tạo; nhân rộng các mô hình đào tạo có hiệu quả. Trường
Cao đẳng nghề cần tập trung đẩy mạnh
triển khai dạy nghề trọng điểm, trong đó tập trung dạy nghề lâm sinh và chế biến
mủ cao su; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia liên kết với các cơ sở dạy
nghề để sử dụng lao động sau đào tạo nghề; gắn đào tạo nghề với tạo và tự tạo
việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Tổ chức dạy nghề, đào tạo ngoại ngữ
và giáo dục định hướng cho người lao động, khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở tổ chức dạy nghề gắn với với xuất khẩu
lao động.
- Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đào tạo,
nhất là giáo dục mầm non, giáo dục nghề nghiệp. Nâng cao hiệu quả đầu tư cho
giáo dục, dành ngân sách thỏa đáng để cải thiện phòng học, thư viện, nhà vệ
sinh; cải thiện điều kiện ăn ở, đi lại cho học sinh nội trú ở vùng sâu, vùng
xa, bảo đảm công bằng trong giáo dục, đào tạo. Huy động sự tham gia của toàn xã
hội để tăng nguồn đầu tư cơ sở vật chất và hỗ trợ các hoạt
động của cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề, đặc biệt khuyến khích các doanh
nghiệp tham gia đào tạo nghề.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành, huyện, thị, thành phố nghiên cứu
xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Điện Biên giai đoạn 2020-2025, tầm
nhìn đến 2030 trên cơ sở rà soát, đánh giá thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển
nguồn nhân lực tỉnh Điện Biên đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết
định số 1416/QĐ-UBND ngày 07/11/2016; thúc đẩy gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng
lao động của doanh nghiệp; nâng cao năng lực, trình độ quản lý nhà nước và quản
trị doanh nghiệp.
5. Phát triển và
thúc đẩy chuyển giao khoa học - công nghệ
Sở Khoa học và công nghệ chủ trì
phối hợp với các ngành,
huyện, thị xã, thành phố:
- Tăng cường quản lý nhà nước, nâng
cao tiềm lực và hiệu quả hoạt động khoa học công nghệ. Khuyến khích các tổ chức,
cá nhân nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu tái
cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh,
bảo đảm quốc phòng an ninh và các nhu cầu phát triển của xã hội.
- Khẩn trương đưa vào vận hành và sử
dụng có hiệu quả các hệ thống máy móc thiết bị đã được đầu tư; Nâng cao hiệu quả
sử dụng kinh phí nghiên cứu Đề tài khoa học từ NSNN; đồng
thời có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ khoa học và công nghệ nhằm nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, vận hành, cung cấp dịch vụ về nghiên cứu khoa
học, kiểm nghiệm để phát huy hiệu quả của trang thiết bị đã được đầu tư.
- Xây dựng kế hoạch hàng năm thực hiện
Dự án “nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của tổ chức, doanh
nghiệp tỉnh Điện Biên đến năm 2020”; Kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
tỉnh Điện Biên đến năm 2020. Triển khai thực hiện Chương trình phát triển tài sản
trí tuệ giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
6. Cơ cấu lại
doanh nghiệp nhà nước
a) Sở Tài chính chủ trì phối hợp với
đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh:
- Công bố danh sách doanh nghiệp, dự
án thua lỗ kéo dài, không có khả năng phục hồi; thực hiện xử lý theo thẩm quyền,
kể cả giải pháp phá sản và hoàn thành xử lý các doanh nghiệp,
dự án đầu tư nói trên trước tháng 6/2018.
- Công bố đầy đủ danh mục doanh nghiệp
Nhà nước không cần nắm giữ trên 50% sở hữu thuộc thẩm quyền quản lý và kế hoạch
thoái vốn hàng năm đối các doanh nghiệp
đó, đảm bảo hoàn thành thoái vốn trước
năm 2019.
- Hoàn thành việc bàn giao các doanh
nghiệp thuộc diện chuyển giao về Tổng công ty Đầu tư và
kinh doanh vốn nhà nước trước tháng 12/2017.
- Tăng cường kiểm tra, thanh tra,
giám sát, kiểm toán, không để xảy ra thất thoát
vốn, tài sản nhà nước, có cơ chế kiểm soát phù hợp nguồn vốn mua bán, sáp nhập
doanh nghiệp (nếu có); đảm bảo các doanh nghiệp cổ phần
hóa phải niêm yết trong thời hạn một năm kể từ ngày phát hành cổ phiếu lần đầu.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp
cùng sở Tài chính: Thực hiện đúng kế hoạch cổ phần
hóa, thoái vốn đầu tư của Nhà nước một
cách công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường; thu hút nhà đầu tư chiến lược
có năng lực, giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước xuống mức đủ để
thay đổi quản trị doanh nghiệp một
cách thực chất.
7. Cơ cấu lại thị
trường tài chính, trọng tâm là các tổ chức tín dụng
a) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Điện Biên:
- Tiếp tục lành mạnh hóa tình hình
tài chính, nâng cao năng lực quản trị của các tổ chức tín dụng theo quy định của
pháp luật;
- Hoàn thành cơ bản việc cơ cấu lại
các tổ chức tín dụng, đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu bằng các hình thức phù hợp
với thị trường trên nguyên tắc thận trọng, bảo đảm quyền lợi
của người gửi tiền và ổn định, an toàn hệ thống; tăng cường thanh tra, giám sát
quản trị rủi ro các tổ chức tín dụng;
b) Sở Tư pháp: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên
quan nghiên cứu, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục bán đấu giá
tài sản phù hợp với quy định của pháp luật.
8. Tiếp tục cơ cấu
lại đầu tư, trọng tâm là đầu tư công
a) Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các ngành, đơn vị liên quan:
- Cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn
2016-2020; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, tham nhũng, lãng phí, nợ đọng
xây dựng cơ bản, quản lý tốt nguồn vốn đầu tư.
- Sắp xếp thứ tự ưu tiên phê duyệt dự
án đầu tư công và đánh giá hiệu quả sau đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng
nguồn vốn đầu tư công giai đoạn đến năm 2020.
- Rà soát, hoàn thiện các quy định về
đầu tư, xây dựng theo quy định; thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đầu tư công
trung hạn 5 năm 2016-2020 và Kế hoạch đầu tư công hàng năm gắn với quy hoạch, kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.
- Tăng cường quản lý nhà nước về đầu
tư: Chỉ chấp thuận đầu tư đối với những dự án đáp ứng đủ điều kiện theo quy định
Luật Đầu tư công (chủ trương đầu tư, xác rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn,
địa điểm đầu tư và quy mô sử dụng đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch
xây dựng; Xác định rõ trách nhiệm trực tiếp của người đứng đầu cơ quan, tổ chức
đối với hiệu quả kinh tế của các dự án đầu tư.
- Xây dựng quy trình hợp lý, liên
thông giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư - xây dựng từ chấp thuận chủ
trương đầu tư, đánh giá tác động môi trường, thẩm định và chấp thuận dự án đầu
tư, thỏa thuận về giao đất, cho thuê đất,... đến cấp giấy phép xây dựng; thực
hiện cơ chế dịch vụ một cửa liên thông trong việc thực hiện các thủ tục hành
chính.
- Hoàn thiện, triển khai thống nhất
trên phạm vi cả tỉnh hệ thống thông tin về đầu tư sử dụng
vốn nhà nước (bao gồm cơ sở dữ liệu về các dự án đầu tư công từ nguồn ngân sách
nhà nước, hỗ trợ phát triển chính thức ODA, trái phiếu chính phủ...); xây dựng
quy định bảo đảm triển khai hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin; hướng dẫn các ngành, các huyện,
thị xã, thành phố sử dụng trong công tác quản lý, lập báo cáo thực hiện kế hoạch
đầu tư công.
b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành, các huyện, thị xã, thành phố triển khai quyết
liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước.
c) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố,
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý hoạt động xây dựng, nhất là
các dự án sử dụng vốn nhà nước; tăng cường công tác kiểm
tra việc tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình của các chủ thể
tham gia hoạt động xây dựng trong các khâu khảo sát, thiết kế,
thi công, nghiệm thu, bảo hành và bảo trì công trình; rà soát, xây dựng định mức
kinh tế - kỹ thuật, đơn giá xây dựng các lĩnh vực mà Nhà nước chưa công bố định
mức, đơn giá; tính toán suất đầu tư của từng loại công trình tham mưu cho tỉnh
ban hành trước tháng 12/2017 để áp dụng thống nhất trong toàn tỉnh, phục vụ
công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Xây dựng cơ sở dữ liệu giá xây dựng,
thực hiện công bố chỉ số giá xây dựng trên phạm vi toàn tỉnh theo đúng quy định.
d) Các sở quản lý chuyên ngành tổ chức rà soát, sửa đổi, ban hành theo thẩm quyền các quy chuẩn, tiêu
chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật xây dựng chuyên ngành đảm bảo đồng bộ đáp ứng
yêu cầu quản lý.
9. Đổi mới, cơ cấu
lại khu vực sự nghiệp công lập
a) Sở Nội vụ chủ trì:
- Trước tháng 8/2017 rà soát, tập hợp
và phân loại các đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành, lĩnh vực và địa phương
thuộc thẩm quyền quản lý; xác định các loại dịch vụ được chi trả hoàn toàn bằng
ngân sách, dịch vụ do người tiêu dùng chi trả một phần và các dịch vụ do người
tiêu dùng cho trả toàn phần; báo cáo UBND trong quý III/2017.
- Hoàn thành tính đúng, tính đủ chi
phí hợp lý đối với giá các loại dịch vụ được ngân sách nhà nước chi trả toàn phần
hoặc một phần, và giá các dịch vụ có sự điều tiết của nhà nước; điều chỉnh giá các
loại dịch vụ công theo cơ chế thị trường gắn với hỗ trợ đối tượng chính sách và
người nghèo; đồng thời với thực hiện giao quyền tự chủ đầy đủ về tài chính, tổ
chức, biên chế và hoạt động cho các đơn vị cung cấp các loại dịch vụ nói trên;
- Đối với các đơn vị và các loại dịch
vụ công khác, thực hiện đầy đủ tự do hóa thị trường; các đơn vị dịch vụ công
tương ứng được tự do kinh doanh, cung ứng dịch vụ công, tự chủ thỏa thuận và
quyết định giá theo quy luật thị trường; đồng thời, nâng cao trách nhiệm xã hội
của các đơn vị sự nghiệp;
- Sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự
nghiệp công lập, cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện, trừ
các bệnh viện, trường học; giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động kém
hiệu quả.
b) Sở Tư pháp chủ trì: Nâng cao chất lượng các dịch vụ công trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp như công chứng, bán đấu giá tài sản, giám định tư pháp, trợ
giúp pháp lý, quản lý, thanh lý tài sản, đồng thời triển khai thực hiện tốt các
chiến lược, quy hoạch, đề án trong lĩnh vực này.
10. Đẩy mạnh cơ
cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới
a) Sở Nông nghiệp và Phát triển
Nông thôn chủ trì phối hợp với các ngành, huyện thị thành phố:
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn
tỉnh. Rà soát, điều chỉnh “Đề án tái cơ cấu
ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đến
2020, trên địa bàn tỉnh Điện Biên” tại Quyết định số
212/QĐ-UBND ngày 25/3/2015 gắn với xây dựng nông thôn mới có hiệu quả, phù hợp
với điều kiện thực tế địa phương và biến đổi khí hậu. Tập trung phát triển nông
nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng
thu nhập cho dân cư nông thôn với mục tiêu đến năm 2020 có 35/116 xã đáp ứng
theo tiêu chí nông thôn mới và hạ tầng thiết yếu cho các xã còn lại.
- Rà soát, điều chỉnh và xây dựng mới
các quy hoạch nông nghiệp đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ nhiệm vụ quản lý và định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với nhiệm vụ
tái cơ cấu ngành như: Quy hoạch 3 loại rừng, Quy hoạch phát triển Chè, Cà Phê,
Mắc Ca, Thủy sản, vùng rau ăn quả an toàn, chăn nuôi, bảo tồn cánh đồng Mường
Thanh, bảo tồn và phát triển rừng hoa Ban... đảm bảo phát huy lợi thế cùng từng
lĩnh vực, từng địa phương.
- Nghiên cứu, rà soát và tiếp tục đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp; nhân rộng
các mô hình tổ chức sản xuất mới, hiệu quả đã được kiểm chứng; phát triển các
hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản theo chuỗi
giá trị, kết nối với hệ thống tiêu thụ trong cả nước; chuyển mạnh từ sản xuất
theo hộ gia đình riêng lẻ sang mô hình sản xuất hợp tác,
liên kết, tập trung, quy mô lớn; xây dựng chương trình phát triển hợp tác xã và
liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp; Hình thành cánh đồng mẫu lớn tại vùng lòng chảo
Điện Biên Phủ, huyện Mường Ảng, Tủa Chùa, Mường Chà.
- Từng bước xây dựng kế hoạch phát
triển thương hiệu đối với những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của tỉnh.
Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thương hiệu gạo Điện Biên. Tập
trung sản xuất và chọn giống, quy trình kỹ thuật thâm canh, mô hình trồng sản
xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP trên
cây trồng; sản xuất phải gắn liền với bảo vệ môi trường sinh thái; Xây dựng các
mô hình sản xuất theo hướng an toàn có áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, tạo ra sản phẩm chất lượng và an
toàn cho cộng đồng.
- Tiếp tục đẩy mạnh tổ chức lại sản
xuất nông nghiệp phù hợp với điều kiện cụ thể từng địa bàn. Phát triển xây dựng
mô hình sản xuất theo hướng liên kết chặt chẽ giữa hộ nông dân, tổ hợp tác, hợp
tác xã với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ đề giảm chi
phí, nâng cao hiệu quả, theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền
vững đến năm 2020.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính phối hợp với
các ngành, huyện thị thành phố tập trung nguồn vốn đầu tư phát triển, hiện đại
hóa kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; tăng cường năng lực phòng, chống,
giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, hợp tác
sử dụng có hiệu quả, bền vững nguồn nước; bảo vệ môi trường sinh thái.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm
tra việc lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
theo quy định, bảo đảm tài nguyên đất đai được bố trí sử dụng cho các mục đích
nông nghiệp, phi nông nghiệp hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả
và bền vững, phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của từng vùng; khắc
phục tình trạng quy hoạch không ổn định, xung đột về sử dụng đất giữa các lĩnh
vực, giữa các ngành trong cùng một lĩnh vực có tác động tiêu cực đến quyền lợi
và lợi ích của các nhà đầu tư.
11. Cơ cấu lại một
cách thực chất các ngành công nghiệp
Sở Công thương chủ trì
- Đổi mới cơ chế, chính sách khuyến
khích phát triển các doanh nghiệp tư nhân trong các ngành công nghiệp ưu tiên
theo hướng hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm.
- Rà soát, bổ sung chính sách thúc đẩy
phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản, khôi phục phát triển sản xuất tiểu
thủ công nghiệp với các sản phẩm truyền thống phục vụ cho khách du lịch địa
phương.
- Tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, bổ
sung và thực hiện hiệu quả các quy định về khuyến công, nhằm phát triển bền vững
công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp khu vực nông thôn gắn bảo
vệ môi trường.
12. Cơ cấu lại
và phát triển nhanh các ngành dịch vụ, duy trì tốc độ tăng trưởng các ngành dịch
vụ cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP
a) Sở Công thương chủ trì
- Thực hiện tốt công tác quản lý
thương mại đối với hoạt động thương mại trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, sốt giá. Chú trọng phát triển hệ
thống bán lẻ, thúc đẩy sản xuất và khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình “Người Việt Nam tiêu
dùng hàng Việt Nam”, Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” và các chương
trình thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam khác. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình
phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 - 2020 theo Quyết định số
689/2014/QĐ-TTg ngày 11/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tăng cường công tác quản lý thị trường,
kiểm tra các mặt hàng; tiếp tục tăng cường kiểm tra ngăn chặn hoạt động vận
chuyển trái phép, các sản phẩm động vật chưa qua kiểm dịch
và các mặt hàng kinh doanh có điều kiện.
b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan và UBND
các huyện, thị xã, thành phố
- Triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu
quả Đề án phát triển du lịch đến năm 2025.
- Xây dựng Kế hoạch và tham gia
Chương trình phát triển du lịch trong và ngoài nước. Chấn chỉnh những sai phạm
trong hoạt động kinh doanh lữ hành, lưu trú du lịch. Tăng cường công tác xúc tiến,
quảng bá du lịch với nhiều hình thức đổi mới, đa dạng, huy động các nguồn lực
tham gia. Liên kết, kết hợp với các tỉnh lân cận phát triển các tour du lịch đến Điện Biên.
- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ
phát triển Khu du lịch Quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang theo Quyết định số
1465/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang.
- Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các
nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của
tỉnh về yếu tố lịch sử, tự nhiên và văn hóa các dân tộc; tăng cường liên kết
phát triển du lịch với trong nước, các tỉnh Bắc Lào, Bắc Thái Lan, tỉnh Vân Nam Trung Quốc và các thị trường tiềm năng.
c) Sở Giao thông vận tải chủ trì:
Rà soát tham mưu chính sách khuyến khích phát triển vận tải công
cộng, công tác xã hội hóa bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn các huyện, thị xã,
thành phố; đẩy mạnh thực hiện siết chặt quản lý vận tải và duy trì thực hiện kiểm
soát trọng tải phương tiện. Tích cực tuyên truyền về công tác quản lý kinh
doanh vận tải và kiểm soát tải trọng trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục duy trì đảm bảo
chất lượng dịch vụ vận tải, đảm bảo nhu cầu vận tải của người dân; nâng cao chất
lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe và quản lý an toàn kỹ thuật
phương tiện.
13. Phát triển mạnh
khu vực kinh tế tư nhân
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì
tham mưu cho tỉnh
- Tổ chức đối thoại công khai định kỳ
ít nhất hai lần/năm với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí để kịp thời nắm bắt và
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn; duy trì và công khai
đường dây nóng, hỏi đáp trực tuyến trên Cổng thông tin điện
tử của tỉnh để tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn, giải đáp cho doanh nghiệp.
- Tiếp tục tập trung triển khai quyết
liệt có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày
16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.
- Rà soát, điều chỉnh các chính sách,
quy trình, thủ tục phê duyệt hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa
và nhỏ, các quỹ phát triển công nghệ địa phương theo hướng đơn giản hóa quy
trình, thủ tục nhận hỗ trợ và hỗ trợ có mục tiêu, trọng điểm.
- Rà soát các quy hoạch ngành, lĩnh vực
để điều chỉnh, bổ sung hoặc loại bỏ cho phù hợp với thị trường và quyền kinh
doanh của doanh nghiệp.
b) Sở Nội vụ phối hợp với các Sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố đổi mới lề lối,
phương thức và thái độ làm việc của cán bộ, công chức,
viên chức theo hướng hỗ trợ và phục vụ doanh nghiệp; công khai, minh bạch, tăng
cường kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan nhà nước,
xử lý nghiêm các tiêu cực, nhũng nhiễu.
c) Các Sở, ngành tỉnh và UBND các
huyện, thị xã, thành phố
- Thực hiện thanh tra, kiểm tra đúng
theo quy định pháp luật (không quá một lần/năm); kết hợp thanh tra, kiểm tra
liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp
thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng.
- Đôn đốc các cơ quan trực thuộc thực
hiện nghiêm quy định về đất đai, xây dựng, môi trường, đăng ký kinh doanh, đầu
tư và các thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
- Chỉ đạo và chịu trách nhiệm đẩy mạnh
triển có hiệu quả Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 23/5/2015 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành quy chế thực hiện một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong
giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự.
14. Đổi mới cách
thức thực hiện liên kết, phối hợp phát triển kinh tế giữa các vùng; thực hiện
hiệu quả quá trình đô thị hóa
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các sở ngành, huyện thị thành phố phối hợp với các tỉnh
trong vùng: Xây dựng các đề án, thỏa thuận phối hợp, liên kết phát triển kinh tế
- xã hội; phối hợp ban hành và thực hiện chính sách thu hút đầu tư, xúc tiến đầu
tư, ưu tiên các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh.
b) Các sở, ngành và các huyện, thị
xã, thành phố thực hiện có hiệu quả quá trình đô thị
hóa, kiểm soát chặt chẽ quá trình phát triển đô thị, hoàn thiện mô hình phát
triển đô thị, tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ và phương thức quản lý của
chính quyền đô thị.
c) Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với
các sở ngành, huyện thị thành phố
- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị
quyết số 05-NQ/TU ngày 21/11/2011 của ban chấp hành Đảng bộ
tỉnh (khóa XII) về “Chương trình phát triển hệ thống đô thị tỉnh Điện Biên giai
đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020, cho giai đoạn 2016-2020. Quy hoạch
phát triển hệ thống đô thị trong tỉnh hợp lý; hệ thống đô
thị phát triển ổn định, bền vững, đồng bộ về kết cấu hạ tầng mang đậm bản sắc văn
hóa của đô thị vùng Tây Bắc; xây dựng thành phố Điện Biên Phủ trở thành đô thị
trung tâm du lịch lịch sử của vùng Tây Bắc có mức độ phát triển ngang tầm và khả
năng cạnh tranh với các tỉnh miền núi phía Bắc. Triển khai công tác phân loại
và nâng hạng các đô thị theo quy định.
- Triển khai thực hiện Quy hoạch xây
dựng vùng tỉnh Điện Biên; điều chỉnh quy hoạch chung huyện Mường Nhé tỷ lệ
1/2000; quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực dọc trục đường Võ Nguyên Giáp đến
sông Nậm Rốm thuộc phường Nam Thanh “thành phố Điện Biên Phủ và khu vực phía
Tây sông Nậm Rốm thuộc xã Thanh Hưng - huyện Điện Biên; tiếp tục thực hiện nhiệm
vụ quy hoạch phân khu du lịch, văn hóa, sinh thái Mường Phăng.
- Tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2020 của tỉnh
đạt từ 22%-25%; tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt
đạt trên 80% ở tất cả các đô thị trong tỉnh, riêng thành phố Điện Biên Phủ đạt
trên 90%.
- Tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống
hạ tầng kỹ thuật tại thành phố Điện Biên Phủ, thị xã Mường
Lay, các thị trấn Mường Chà, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Mường Ảng, Điện Biên Đông,
khu trung tâm huyện lỵ Mường Nhé, Điện Biên đảm bảo các tiêu chí phân loại đô
thị, đồng thời đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng khu trung tâm huyện Nậm Pồ làm
cơ sở hình thành và phát triển đô thị.
15. Đổi mới mô
hình tăng trưởng gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh
a) Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao:
- Thực hiện hiệu quả Chiến lược bảo vệ
Tổ quốc trong tình hình mới, Chỉ thị số 46-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới. Nắm chắc tình hình
an ninh trên địa bàn tỉnh và an ninh biên giới, kết hợp chặt chẽ giữa quốc
phòng, an ninh và đối ngoại để chủ động giải quyết mọi tình
huống xảy ra, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị - xã hội và môi trường hòa bình để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
- Chủ động nắm chắc, dự đoán chính
xác tình hình; xác định cụ thể mục tiêu, đối tượng, thủ đoạn hoạt động; đấu
tranh ngăn chặn các hoạt động xâm hại an ninh quốc gia, ổn
định tình hình an ninh trật tự ở địa bàn trọng điểm phức tạp
về hoạt động tuyên truyền, kích động thành lập “Vương quốc Mông”, di cư tự do,
xuất cảnh trái phép tập trung trên địa bàn các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường
Chà và huyện Điện Biên;
- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng
các cấp đối với công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng; chỉ đạo
công tác luyện, diễn tập các cơ sở đạt hiệu quả thiết thực; chăm lo, xây dựng lực
lượng vũ trang tỉnh vững mạnh, sẵn sàng tham gia ứng phó, giải quyết các tình
huống về QP-AN, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo và phòng chống
khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật, kiềm chế gia tăng và làm giảm các loại
tội phạm, nhất là tội phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm ma
túy, tạo chuyển biến rõ rệt về trật tự xã hội, xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh.
Tăng cường an ninh an toàn thông tin mạng. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác
quản lý nhà nước phòng chống cháy, nổ. Tăng cường công tác phòng, chống khủng bố.
b) Sở Ngoại vụ chủ trì: Tiếp tục tăng cường, mở rộng quan hệ đối ngoại, đảm bảo thực hiện tốt
các nguyên tắc trong quan hệ quốc tế; tăng cường phát triển
quan hệ hữu nghị hợp tác với 3 tỉnh Bắc Lào - tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) - Tỉnh
Nan, tỉnh Chiềng Rai (Thái Lan); Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại đa phương
thông qua chủ động và tích cực đóng góp xây dựng, định hình các khuôn khổ liên
kết, hợp tác nhằm phục vụ đắc lực các mục tiêu an ninh và phát triển của tỉnh.
c) Các cấp, chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động tôn giáo; đấu tranh
ngăn chặn hoạt động lợi dụng tôn giáo xâm hại an ninh trật tự; quản lý chặt chẽ,
răn đe, vô hiệu hóa hoạt động của các đối tượng; vận động nhân dân chấp hành
nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo; giám sát
chặt chẽ hoạt động của các đoàn đại diện ngoại giao nước ngoài, các tổ chức tôn
giáo quốc tế đến thăm và làm việc, không để các đối tượng lợi dụng móc nối, thu
thập, chuyển giao tài liệu nhằm mục đích chống phá nhà nước Việt Nam và tổ chức
các hoạt động tôn giáo trái pháp luật; tăng cường đầu tư xây dựng các dự án
phát triển kinh tế, xã hội trong các khu vực phòng thủ,
tuyến biên giới và vị trí chiến lược phải bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an
ninh.
- Tiếp tục xây dựng thế trận quốc
phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên các địa bàn trọng
điểm. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với
bảo đảm quốc phòng, an ninh. Phát triển bền vững kinh tế, xã hội khu vực biên
giới. Thực hiện tốt Đề án 79 về phát triển kinh tế xã hội gắn với sắp xếp ổn định dân cư bảo đảm an ninh quốc phòng tại huyện Mường Nhé và huyện Nậm
Pồ.
16. Đổi mới
phương thức, nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước
a) Các sở, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về
tinh giảm biên chế gắn với cải cách tiền lương; đổi mới mạnh
mẽ quy trình, phương thức tổ chức tuyển dụng, sử dụng, trả lương, đánh giá, đề
bạt cán bộ; thực hiện bổ nhiệm, đề bạt cán bộ chủ yếu dựa trên thành tích, kết
quả công việc; tăng cường trách nhiệm giải trình của người đứng đầu với cán bộ,
công chức thuộc quyền quản lý và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của đơn vị.
b) Sở Nội vụ chủ trì:
- Nghiên cứu đổi mới cơ cấu tổ chức bộ
máy, chức năng nhiệm vụ của các Sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố theo hướng phù
hợp với phương thức quản lý, xây dựng nhà nước quản lý và phục vụ.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện điện tử hóa nghiệp vụ
quản lý nhà nước và xã hội hóa việc xây dựng các dữ liệu thông tin quản lý nhà
nước.
- Xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn,
liêm chính, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương của
các cơ quan nhà nước và người đứng đầu.
- Phối hợp với Sở Tư pháp và các Sở,
ngành, các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục cải cách thể chế; xây dựng, nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính
sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công
chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất
lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công.
c) Sở Công thương tăng cường năng lực cơ quan chức năng quản lý và giám sát thị trường.
d) Công an tỉnh: Tăng cường công tác phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm pháp luật và tham mưu cho UBND tỉnh những sơ hở, thiếu
sót trong công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, không để các đối tượng lợi
dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giám đốc các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng thẩm quyền và nhiệm vụ được
giao:
1.1. Xây dựng và ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện; đồng thời xem xét, bổ sung chương trình, kế hoạch hành động
của Sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2017 và kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh cho phù hợp.
1.2. Chỉ đạo triển khai ngay các giải
pháp, nhiệm vụ theo chức năng thẩm quyền, phù hợp với điều kiện thực tế của từng
ngành, lĩnh vực và địa phương. Đối với những nhiệm vụ đã rõ ràng, đã có văn bản
chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh không cần phải xây dựng thêm đề án,
các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai ngay, bảo đảm
thực hiện kịp thời và có hiệu quả những nội dung được nêu tại kế hoạch hành động
của UBND tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối
hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đề xuất thành lập Ban
Chỉ đạo về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.
3. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham gia ý kiến việc đề xuất, kiến nghị
điều chỉnh các luật, pháp lệnh, Nghị định, Thông tư... cần bổ sung sửa đổi cho
phù hợp để hỗ trợ, thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.
4. Cục Thống kê chủ trì hướng dẫn nội
dung, phương pháp, xác định các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô của tỉnh làm cơ sở để so
sánh, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện các Nghị quyết, trong đó có: năng suất
lao động, năng suất các nhân tố tổng hợp, tốc độ tăng năng suất nội ngành đóng
góp vào tăng năng suất lao động...
5. Giám đốc các sở, ngành, Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc
việc triển khai thực hiện kế hoạch hành động của UBND tỉnh và của từng Sở,
ngành, huyện, thị xã, thành phố; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện gửi
về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 01/12 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối
hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi, đôn đốc việc
triển khai thực hiện kế hoạch hành động này, định kỳ báo cáo và kiến nghị UBND
tỉnh các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả kế hoạch
hành động; bám sát các nội dung liên quan trong chương trình làm việc của Ban
chấp hành Đảng bộ tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hội đồng
nhân dân tỉnh để thực hiện việc báo cáo theo quy định.
7. Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc tỉnh, Đài Phát thanh và truyền hình Điện Biên, Báo Điện Biên Phủ và các
Sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền
nhằm nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận xã hội, phát huy tinh thần trách nhiệm
của người đứng đầu, nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và
nhân dân để thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu
lại nền kinh tế.
8. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ
chức đoàn thể chủ động phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ
trương của Đảng nhằm nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận xã hội, phát huy tinh
thần trách nhiệm của người đứng đầu, nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng
doanh nghiệp và nhân dân để thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi
mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế.
9. Trong quá trình tổ chức thực hiện
nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể thuộc kế hoạch hành động,
các Sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố chủ động đề xuất, gửi Sở Kế hoạch
và Đầu tư để tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Chính phủ; (b/c)
- Bộ KH&ĐT; (b/c)
- TT Tỉnh ủy; (b/c)
-TT HĐND tỉnh; (b/c)
- Các đ/c Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KT(NTC).
|
T/M. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Mùa A Sơn
|