BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4057/BGDĐT-TTr
V/v Hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra
năm học 2016 - 2017
|
Hà Nội, ngày
18 tháng 8 năm 2016
|
Kính gửi:
Các sở giáo dục và đào tạo
Căn cứ Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013
của Chính phủ về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục; Căn cứ Thông tư số
39/2013/TT-BGDĐT ngày 05/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hướng
dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục, Bộ GDĐT hướng dẫn thực
hiện công tác thanh tra năm học 2016 - 2017 đối với sở GDĐT như sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động thanh tra
giáo dục theo Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ về tổ chức
và hoạt động thanh tra giáo dục (Nghị định số 42/2013/NĐ-CP), Thông tư số
39/2013/TT-BGDĐT ngày 05/12/2013 của Bộ trưởng Bộ GDĐT Hướng dẫn về thanh tra
chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục (Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT), chuyển trọng
tâm từ thanh tra chuyên môn sang thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo
dục. Tăng cường thanh tra đối với cơ sở giáo dục đại học, trường trung cấp
chuyên nghiệp trên địa bàn theo phân cấp quản lý.
2. Rà soát, bổ sung, kiện toàn đội ngũ cán bộ
thanh tra sở, đảm bảo số lượng theo vị trí việc làm, chất lượng đáp ứng nhiệm vụ
được giao. Xây dựng mạng lưới cộng tác viên thanh tra giáo dục (CTVTTGD) theo
Văn bản hợp nhất số 24/VBHN-BGDĐT ngày 20/10/2014 của Bộ GDĐT quy định về
CTVTTGD. Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ thanh tra, CTVTTGD, đáp ứng
yêu cầu của hoạt động thanh tra.
3. Chuẩn hóa hoạt động thanh tra, tiếp công dân,
xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo theo: Thông tư số
05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt
động, quan hệ công tác của Đoàn thanh tra và trình tự thủ tục tiến hành một cuộc
thanh tra (Thông tư số 05/2014/TT-TTCP); Thông tư 06/2014/TT-TTCP của Thanh tra
Chính phủ Quy định quy trình tiếp công dân (Thông tư 06/2014/TT-TTCP); Thông tư
07/2014/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ Quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại,
đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh (Thông tư 07/2014/TT-TTCP); Thông tư
06/2013/TT-TTCP ngày 30/9/2013 của Thanh tra Chính phủ Quy định quy trình giải
quyết tố cáo (Thông tư 06/2013/TT-TTCP); Thông tư 07/2013/TT-TTCP ngày
31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ Quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành
chính (Thông tư 07/2013/TT-TTCP) và các văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan.
II. NHIỆM VỤ
CỤ THỂ
1. Quán triệt, bổ sung văn bản
hướng dẫn về công tác thanh tra
a) Tiếp tục
tuyên truyền, quán triệt Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại 2011, Luật Tố cáo 2011,
Luật tiếp công dân 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật về thanh tra, tiếp
công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, phòng chống
tham nhũng trong đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và các đối tượng có liên quan
tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống, nâng cao trách
nhiệm và ý thức tuân thủ pháp luật đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong lĩnh
vực giáo dục.
b) Rà soát các
văn bản hướng dẫn về thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố
cáo, phòng chống tham nhũng để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung
theo thẩm quyền. Ban hành văn bản hướng dẫn phòng GDĐT về công tác kiểm tra, hướng
dẫn cơ sở giáo dục trực thuộc về công tác kiểm tra nội bộ.
2. Xây dựng Kế hoạch thanh tra
a) Xây dựng Kế hoạch thanh tra
theo định hướng đổi mới, nội dung thanh tra gắn với yêu cầu công tác quản lý của
ngành và đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác quản lý giáo dục của địa phương.
Trong đó, tập trung thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục; việc
thực hiện các quy định của tổ chức, cá nhân trong hoạt động giáo dục; việc triển
khai chủ trương đổi mới của ngành; những vấn đề nóng, bức xúc trong dư luận (thực
hiện quy chế chuyên môn, dạy thêm học thêm, thu chi tài chính, sử dụng sổ sách,
tuyển sinh đầu cấp, liên kết đào tạo, cấp phát văn bằng chứng chỉ ...).
b) Kế hoạch thanh tra cần phân định
rõ thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành theo quy định tại Nghị định số
42/2013/NĐ-CP và Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT ; thanh tra có trọng tâm, trọng Điểm,
không dàn trải; có thể thanh tra nhiều nội dung tại một đơn vị hoặc thanh tra một
số nội dung tại nhiều đơn vị.
c) Kế hoạch thanh tra thực hiện
theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-TTCP ngày 23/4/2014 của Thanh
tra Chính phủ quy định việc xây dựng, phê duyệt định hướng chương trình thanh
tra, kế hoạch thanh tra và mẫu kèm theo hướng dẫn này. Thực hiện
gửi Kế hoạch thanh tra cho đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức có
liên quan theo quy định tại Khoản 5 Điều
36 Luật Thanh tra.
3. Tổ chức hoạt động Thanh tra
Thực hiện theo quy định tại Thông
tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 và các văn bản pháp luật về thanh
tra có liên quan; cần tập trung những nội dung sau đây:
a) Chuẩn bị
thanh tra
- Khi cần thiết, tổ chức thu thập thông tin, tài
liệu, tình hình để ban hành quyết định thanh tra sát thực tế.
- Tổ chức đoàn thanh tra và ban
hành Quyết định thanh tra: mỗi Đoàn thanh tra bố trí số lượng thành viên phù hợp
với nội dung và thời gian thanh tra; trưởng đoàn thanh tra là lãnh đạo Sở GDĐT
hoặc lãnh đạo Thanh tra sở (trường hợp thanh tra chuyên ngành các đơn vị thuộc
quyền quản lý của UBND cấp huyện thì trưởng đoàn thanh tra có thể là lãnh đạo
các phòng chuyên môn của Sở GDĐT, lãnh đạo Phòng GDĐT); thành viên Đoàn thanh
tra là thanh tra viên và CTVTTGD có năng lực, trình độ phù hợp với nội dung
thanh tra.
- Ban hành Quyết định thanh tra
theo Kế hoạch hoặc đột xuất theo Mẫu 04-TTr ban hành kèm
theo Thông tư số 05/2014/TT-TTCP .
- Việc xây dựng và phê duyệt Kế hoạch tiến hành
thanh tra được thực hiện theo Mẫu 05-TTr ban hành kèm theo Thông
tư số 05/2014/TT-TTCP .
b) Tiến hành thanh tra: Bảo đảm thời gian và các
bước theo quy định. Chú trọng thực hiện đúng quyền hạn thanh tra, không làm cản
trở hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra.
c) Kết thúc
thanh tra: Thực hiện đúng quy định về xây dựng báo cáo và xây dựng kết luận
thanh tra. Các cuộc thanh tra phải có Kết luận. Nội dung Kết luận phải đúng
pháp luật, phù hợp với thực tế khách quan. Các Kết luận phải kiến nghị cụ thể
biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm (nếu có) gây nên; việc chấn chỉnh, xử
lý; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có). Kết luận
thanh tra thực hiện theo Mẫu 34-TTr ban hành kèm theo Thông tư số
05/2014/TT-TTCP. Căn cứ tính chất từng cuộc thanh tra để thực hiện công khai kết
luận thanh tra theo quy định.
4. Theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra
Giám đốc sở GDĐT giao cho Chánh Thanh tra sở
GDĐT chủ trì tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh
tra, bảo đảm các Kết luận thanh tra được thực hiện trong thực tế.
5. Công tác
tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo
a) Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số
35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
b) Tổ chức cập nhật thông tin phản ánh những sai
phạm, tiêu cực trong công tác quản lý, công tác dạy và học trên địa bàn trên
các phương tiện thông tin đại chúng hoặc do Bộ GDĐT chuyển về. Tổ chức xác
minh, xử lý và trả lời kịp thời theo thẩm quyền.
Thực hiện việc tiếp công dân theo quy định tại Thông
tư số 06/2014/TT-TTCP , Thông tư số 07/2014/TT-TTCP và các văn bản quy phạm pháp
luật có liên quan.
c) Thực hiện giải quyết khiếu nại, giải quyết tố
cáo theo Thông tư số 06/2013/TT-TTCP , Thông tư số 07/2013/TT-TTCP và các văn bản
quy phạm pháp luật có liên quan.
d) Tiếp tục rà soát, phân loại các vụ việc tồn đọng.
Có kế hoạch và phương án giải quyết dứt Điểm, không để khiếu nại, tố cáo đông
người, vượt cấp, kéo dài.
6. Công tác phòng chống tham nhũng
Thực hiện Luật phòng chống tham nhũng 2013;
Thông tư số 05/2011/TT-TTCP ngày 10/01/2011 của Thanh tra Chính phủ Quy định về
phòng chống tham nhũng trong ngành thanh tra.
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày
12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung phòng chống tham nhũng
vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo. Nâng cao chất lượng việc đưa nội
dung phòng chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trong
chương trình chính khóa và ngoại khóa.
7. Xây dựng
đội ngũ thanh tra
a) Rà soát, sắp xếp, bổ sung đảm bảo
số lượng theo vị trí việc làm của Thanh tra sở. Đội ngũ Thanh tra sở GDĐT cần
có các vị trí công tác sau:
- Chánh Thanh tra, các Phó Chánh
Thanh tra.
- Công chức thanh tra phụ trách
lĩnh vực giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên,
- Công chức thanh tra phụ trách
lĩnh vực giáo dục đại học, trung cấp chuyên nghiệp.
- Công chức thanh tra phụ trách
lĩnh vực tài chính, quản lý đầu tư, xây dựng.
- Công chức thanh tra phụ trách tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo.
- Công chức thanh tra phụ trách việc
thực hiện kết luận thanh tra.
Căn cứ tình hình thực tế có thể bố
trí công chức thanh tra phụ trách từ 1 đến 2 lĩnh vực.
b) Xây dựng mạng lưới CTVTTGD đủ
tiêu chuẩn theo quy định tại Văn bản hợp nhất số 24/VBHN-BGDĐT ngày 20/10/2014 của
Bộ GDĐT quy định về CTVTTGD, đảm bảo chất lượng, cơ cấu theo cấp học, trình độ
đào tạo.
c) Phối hợp với Thanh tra Bộ,
Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là cấp tỉnh) và các
cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh
tra, nâng cao tính chuyên nghiệp cho cán bộ quản lý giáo dục, công chức, viên
chức làm công tác thanh tra.
Phối hợp với Học viện Quản lý giáo
dục, Trường cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh bồi dưỡng CTVTTGD
theo quy định tại Thông tư 32/2014/TT-BGDĐT ngày 25/9/2014 của Bộ trưởng Bộ
GDĐT quy định về chương trình bồi dưỡng CTVTTGD.
8. Công tác phối hợp
a) Với Thanh
tra tỉnh
Chủ động phối
hợp với Thanh tra tỉnh trong việc xây dựng Kế hoạch thanh tra, tham gia
đoàn thanh tra hành chính do Thanh tra tỉnh chủ trì tại các cơ sở giáo dục trên
địa bàn theo phân cấp; hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra hành chính, tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, phòng chống tham nhũng; chỉ đạo Thanh
tra cấp huyện trong hoạt động thanh tra hành chính đối với các cơ sở giáo dục
thuộc quyền quản lý; thực hiện kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật.
b) Với phòng
GDĐT
- Hướng dẫn
Phòng GDĐT phối hợp với Thanh tra huyện xây dựng kế hoạch thanh tra, tham gia
đoàn thanh tra hành chính do Thanh tra huyện chủ trì tại các cơ sở giáo dục
trên địa bàn theo phân cấp; hướng dẫn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, giải quyết tố cáo, phòng chống tham nhũng cho cán bộ quản lý các cơ sở
giáo dục trên địa bàn cấp huyện.
- Hướng dẫn
phòng GDĐT xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các Điều
kiện đảm bảo
- Bố trí kinh
phí và các Điều kiện đảm bảo cho công tác thanh tra theo quy định để đáp ứng hoạt
động thanh tra; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, quản lý
thông tin liên quan đến công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố
cáo, phòng chống tham nhũng.
- Thực hiện
các chế độ đãi ngộ, phụ cấp, thâm niên, trang phục, chế độ tiếp dân, xử lý đơn
thư cho công chức thanh tra, CTVTTGD theo quy định tại Thông tư số 46/2012/TTLT-BTC-TTCP ngày
16/3/2012, Thông tư số 02/2015/TT-TTCP ngày 16/3/2015, Quyết định
số 202/2005/QĐ-TTg ngày 09/8/2005, Thông tư số 04/2009/TTLT-BNV-BTC
ngày 24/12/2009, Thông tư số
66/2012/TTLT-BTC-BGDĐT ngày 26/4/2012, Văn bản hợp nhất số
24/VBHN-BGDĐT ngày 20/10/2014 và các văn bản có liên quan.
2. Thực hiện việc thông tin,
báo cáo
a) Báo cáo định
kỳ: Báo cáo sơ kết công tác thanh tra học kỳ I trước ngày 21/01/2017; báo cáo tổng
kết công tác thanh tra năm học và kết quả thực hiện chỉ tiêu công tác thanh tra
năm học 2016 - 2017 trước ngày 15/6/2017.
b) Báo cáo đột
xuất khi có vấn đề phức tạp hoặc khi được yêu cầu.
c) Gửi về
Thanh Bộ GDĐT: Kế hoạch thanh tra, các Kết luận thanh tra, Kết luận nội dung tố
cáo, Quyết định giải quyết khiếu nại ngay sau khi ban hành.
Mọi phản ánh,
báo cáo gửi về Bộ GDĐT qua Thanh tra Bộ, số 35 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
(Điện thoại: 0436 231 285; FAX: 0438 684 763; Email: [email protected] và [email protected])./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thanh tra Chính phủ (để báo cáo);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Chủ tịch UBND tỉnh (để phối hợp chỉ đạo);
- Các đơn vị thuộc Bộ (để thực hiện);
- Thanh tra tỉnh (để phối hợp);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, TTr.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Mạnh Hùng
|