|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Chỉ thị 37/CT-TTg 2017 tăng cường quản lý vay về cho vay lại đối với chính quyền địa phương
Số hiệu:
|
37/CT-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Xuân Phúc
|
Ngày ban hành:
|
21/09/2017
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Quản lý chặt các khoản vay nước ngoài cho địa phương vay lại
Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị 37/CT-TTg nhằm đề ra một số giải pháp để tăng cường quản lý, giám sát nguồn vốn Chính phủ vay về cho vay lại đối với chính quyền địa phương.Vì nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện tốt các giải pháp tiêu biểu sau :
- Quản lý vay, trả nợ vay chính quyền địa phương thật chặt chẽ; đảm bảo tuân thủ kế hoạch vay, trả nợ vay hằng năm của địa phương đã được Quốc hội phê duyệt.
- Ưu tiên sử dụng vốn vay ODA với điều kiện ưu đãi cao cho các chương trình, dự án quan trọng và cấp bách ; không sử dụng vốn vay nước ngoài cho chi thường xuyên mà chỉ dùng cho chi đầu tư phát triển.
- Lập kế hoạch vay, trả nợ chi tiết cho nội dung vay lại từ nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ cùng với các nội dung khác theo quy định.
- Các địa phương cần ưu tiên giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài vay về cho vay lại đã cam kết với nhà tài trợ.
Chỉ thị 37/CT-TTg có hiệu lực kể từ ngày 21/9/2017.
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
37/CT-TTg
|
Hà
Nội, ngày 21 tháng 09 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC
TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, GIÁM SÁT VAY VỀ CHO VAY LẠI ĐỐI VỚI CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG
Trong thời gian qua, việc Chính phủ
vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài cho các địa phương vay lại
đã góp phần đầu tư cơ sở hạ tầng và triển khai các chương trình, dự án cấp thiết
của địa phương. Mặt khác, theo Luật Ngân sách nhà nước năm 2002, khoản vay về
cho vay lại không tính trong hạn mức huy động vốn của chính quyền địa phương,
vì vậy việc giải ngân rút vốn không bị ảnh hưởng bởi hạn mức vay nợ.
Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13
(Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, có hiệu lực từ năm ngân sách 2017) quy định
ngân sách địa phương cấp tỉnh có bội chi và mức vay, trả nợ hàng năm được Quốc
hội phê chuẩn. Mặt khác, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 đã đưa ra giới hạn về
dư nợ tối đa của từng địa phương, theo đó tất cả các khoản vay từ các nguồn như
vay kiên cố hóa kênh mương, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay tồn
ngân của Kho bạc Nhà nước và vay về cho vay lại từ nguồn vốn nước ngoài đều phải
tính trong hạn mức dư nợ tối đa theo quy định.
Để chấp hành nghiêm Luật Ngân sách
nhà nước và kế hoạch vay, trả nợ của ngân sách địa phương được Quốc hội phê duyệt,
đồng thời để quản lý nợ công, nợ Chính phủ bền vững trong tình hình hiện nay theo Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18 tháng 11 năm 2016
của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản
lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền
vững, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện tốt một số giải pháp sau:
1. Tập trung thực hiện tốt các giải
pháp tăng cường quản lý, giám sát dụng nguồn vốn Chính phủ vay về cho vay lại đối
với chính quyền địa phương
a) Về nguyên tắc,
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải thực hiện nghiêm quy định của Luật
Ngân sách nhà nước năm 2015, quản lý vay, trả nợ vay chính quyền địa phương chặt
chẽ, đảm bảo không vượt quá mức dư nợ tối đa của từng tỉnh, thành phố theo quy
định của Luật. Đồng thời, việc vay, trả nợ phải đảm bảo tuân thủ kế hoạch vay,
trả nợ hàng năm của chính quyền địa phương được Quốc hội phê duyệt.
b) Trong bối cảnh nợ công, nợ Chính
phủ tăng cao, các khoản vay ODA giảm dần, Việt Nam phải thực hiện các khoản vay
hỗn hợp bao gồm cả vốn ODA và vốn vay ưu đãi với điều kiện vay gần sát
với thị trường. Các địa phương khi đề xuất đầu tư cần ưu tiên sử dụng vốn vay
ODA với điều kiện ưu đãi cao cho các chương trình, dự án quan trọng, cấp bách của
địa phương; vốn vay nước ngoài chỉ sử dụng cho chi đầu tư
phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên.
c) Trên cơ sở kế
hoạch vay, trả nợ của ngân sách địa phương được Quốc hội
phê duyệt, các địa phương lập kế hoạch vay, trả nợ chi tiết, trong đó phân chia
theo từng nội dung: Vay lại từ nguồn vốn vay nước ngoài của
Chính phủ, vay từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam đối với chương trình kiên cố
hóa kênh mương và đường giao thông nông thôn, tạm ứng vốn nhàn rỗi
của Kho bạc nhà nước, phát hành trái phiếu chính quyền địa
phương (nếu có) và giao nhiệm vụ cho cơ quan chức năng của
địa phương tổ chức thực hiện và quản lý chặt chẽ, đúng quy định.
d) Khi thực hiện kế hoạch vay, trả nợ
nước ngoài, các địa phương ưu tiên giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài vay về cho vay lại đã cam kết với nhà tài trợ. Trường hợp sử dụng khoản
vay về cho vay lại làm cho dư nợ thực tế vượt quá mức dư nợ tối đa cho phép hoặc
vượt quá dự toán vay trong năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các địa phương
phải bố trí giảm kế hoạch vay các khoản khác hoặc thực hiện trả nợ để đảm bảo
các giới hạn nợ theo quy định. Trường hợp cần điều chỉnh kế hoạch vay, trả nợ,
các địa phương có báo cáo gửi Bộ Tài chính để thẩm định, trình Chính phủ để
trình Quốc hội xem xét, quyết định.
2. Để triển khai
đồng bộ các giải pháp nêu trên, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành,
địa phương thực hiện một số công việc cụ thể như sau:
a) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan:
- Thực hiện việc quản lý, giám sát
vay, trả nợ của chính quyền địa phương, báo cáo thực hiện kế hoạch vay, trả nợ
hàng năm.
- Rà soát, tổng hợp trình Chính phủ để
báo cáo Quốc hội phê duyệt mức bội chi hàng năm của từng địa phương phù hợp với
quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Thông báo cho từng địa phương mức bội chi ngân sách địa phương của năm kế hoạch, tổng số
vay trong năm, gồm vay để bù đắp bội chi và vay để trả nợ gốc trong dự toán
ngân sách nhà nước hàng năm. Giám sát, có các giải pháp đảm bảo việc vay, trả nợ
của địa phương trong phạm vi dư nợ tối đa theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước và kế hoạch vay, trả nợ hàng năm được Quốc hội phê duyệt.
- Khi thẩm định các dự án mới Chính
phủ vay về cho địa phương vay lại phải thẩm định mức dư nợ vay của địa phương
theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
b) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan:
- Rà soát, tổng hợp kế hoạch vốn đầu
tư xây dựng cơ bản hàng năm, ưu tiên bố trí đủ dự toán chi đầu tư nguồn vốn
ngoài nước của ngân sách trung ương, trong đó có nguồn hỗ trợ có mục tiêu cho
ngân sách địa phương và kế hoạch vốn đối ứng theo tiến độ chương trình, dự án
đã ký kết thỏa thuận vay và theo tỷ lệ vốn cấp phát được cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
- Khi trình cấp có thẩm quyền dự án mới,
đối với phần vốn hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách địa phương theo tỷ lệ phải khẳng
định được khả năng bố trí trong khuôn khổ kế hoạch đầu tư công trung hạn và
hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
c) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương có trách nhiệm:
- Chỉ vay trong phạm vi mức bội chi
được Quốc hội phê duyệt hàng năm; khi đề xuất dự án phải tính toán, đảm bảo khả
năng vay, trả nợ, khả năng giải ngân trong dự toán và trong phạm vi mức bội chi
được duyệt hàng năm; khi thực hiện kế hoạch vay, trả nợ nước ngoài, các địa
phương ưu tiên giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài
vay về cho vay lại đã cam kết với nhà tài trợ.
- Bố trí đủ nguồn vốn đối ứng, đảm bảo
triển khai các dự án vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ đúng thời hạn quy
định.
- Trường hợp sử dụng khoản vay về cho
vay lại làm cho dư nợ thực tế vượt quá mức dư nợ tối đa cho phép hoặc vượt quá
dự toán vay trong năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các địa phương phải bố
trí giảm kế hoạch vay các khoản khác hoặc thực hiện trả nợ để đảm bảo các giới hạn nợ theo quy định.
- Ưu tiên huy động nguồn vốn vay ODA
với điều kiện ưu đãi cao để đầu tư.
- Địa phương sử dụng khoản vay từ nguồn
vốn nước ngoài vay về cho vay lại có trách nhiệm trả nợ đầy đủ, đúng hạn; định
kỳ báo cáo tình hình giải ngân, trả nợ của địa phương cho Bộ Tài chính để tổng
hợp.
3. Tổ chức thực hiện
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành. Bộ Tài chính có trách nhiệm đôn đốc, theo dõi, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ định kỳ về việc thực hiện Chỉ thị này và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ
các giải pháp đối với vấn đề vướng mắc phát sinh./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng
Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các
Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục,
đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, QHQT (2).KN 204
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|
Chỉ thị 37/CT-TTg năm 2017 về tăng cường quản lý, giám sát vay về cho vay lại đối với chính quyền địa phương do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 37/CT-TTg ngày 21/09/2017 về tăng cường quản lý, giám sát vay về cho vay lại đối với chính quyền địa phương do Thủ tướng Chính phủ ban hành
2.930
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|