BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
178/KH-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày
16 tháng 3 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ 05-CT/TW NGÀY 15/5/2016 CỦA BỘ CHÍNH
TRỊ KHÓA XII VÀ CHỈ THỊ SỐ 27/CT-TTG NGÀY 08/9/2016 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ
ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH TRONG
NGÀNH GIÁO DỤC
Căn cứ Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ
Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh” (sau đây viết tắt là Chỉ thị 05); Kế hoạch số 03-KH/TW ngày
25/7/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính
trị, Hướng dẫn số 08-HD/BTGTW ngày 19/8/2016 của Ban Tuyên giáo Trung ương hướng
dẫn một số nội dung cụ thể thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (sau đây viết tắt là Chỉ thị
27); Nghị quyết số 69-NQ/BCSĐ, ngày 27/02/2017 của Ban cán sự Đảng của Bộ (sau
đây viết tắt là Nghị quyết 69), Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch thực
hiện Chỉ thị 05 và Chỉ thị 27 trong ngành Giáo dục (sau đây viết tắt là Kế
hoạch của Ngành). Nội dung cụ thể như sau:
I. Mục
đích, yêu cầu
1.
Mục đích
Triển khai thực hiện
Chỉ thị 05 và Chỉ thị 27 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh trong ngành Giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển
biến tích cực về tư tưởng đạo đức, lối sống văn hóa, phong cách, tác phong làm
việc đối với mỗi nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, người học; góp phần thực hiện
thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa
XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
2.
Yêu cầu
- Cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở
giáo dục xây dựng kế hoạch triển khai tại đơn vị và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
triển khai kế hoạch về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, bằng nhiều hình thức về các
nội dung chủ yếu của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nhà giáo, cán
bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên (HSSV) học tập và làm theo; tập trung
vào đổi mới phong cách, tác phong làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong
thực hiện nhiệm vụ, công vụ; thực sự lắng nghe, tôn trọng, sẵn sàng đối thoại
giữa cán bộ, nhà giáo với người học; chống bệnh thành tích, hình thức trong
giáo dục; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; thực hiện
trách nhiệm nêu gương của lãnh đạo chủ chốt, của người đứng đầu đối với nhà
giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và HSSV; quyết liệt và dứt điểm
trong xử lý công việc; nói đi đôi với làm; tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng
tâm, giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng đơn vị, lấy phục vụ người học
là mục tiêu quan trọng nhất.
II. Những nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu
2.1. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền
2.1.1. Nội dung tuyên truyền
- Tuyên
truyền, quán triệt sâu rộng trong toàn ngành về: Hệ thống quan điểm, tư tưởng Hồ
Chí Minh về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và con
người; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; về kết hợp sức mạnh
dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, về khối đại đoàn kết
toàn dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân; về xây dựng, phát triển kinh tế và văn hoá,
không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; về đạo đức cách
mạng; về chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về xây dựng Đảng... Tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh về: tuyệt đối trung thành, kiên định lý tưởng cách mạng,
đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc lên cao nhất; hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc,
phụng sự nhân dân; hết lòng yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu thương con người;
cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thật sự là công bộc của nhân dân, kiên
quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội... Phong cách tư duy độc lập, tự chủ,
sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong cách làm việc dân chủ,
khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn; phong cách ứng xử văn hoá, tinh
tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân; phong
cách nói đi đôi với làm, đi vào lòng người; nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ
nhớ, dễ làm; phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương... của Chủ tịch
Hồ Chí Minh, phù hợp với các cấp học và trình độ đào tạo.
Gắn
việc tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh với tuyên truyền thực hiện các Nghị quyết của Đảng, các sự kiện quan trọng
của đất nước, nhất là Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ; gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa
phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có sức thuyết phục;
Tuyên truyền về kết quả thực hiện Chỉ thị 05, Chỉ thị 27 của nhà giáo, cán bộ
quản lý giáo dục và người học trong ngành Giáo dục.
-
Tuyên truyền các nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh đối với học sinh Việt Nam học tập, nghiên cứu tại nước ngoài.
- Xây
dựng, nhân rộng, tuyên truyền, biểu dương các gương người tốt, việc tốt; tập thể,
cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh.
- Phê
phán những nhận thức lệch lạc, học không đi đôi với làm, bệnh hình thức, thành
tích, báo cáo không trung thực; không nêu gương, không quan tâm người học trong
cuộc sống và công tác của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động.
2.1.2.
Hình thức tuyên truyền
Đa dạng
hóa các hình thức tuyên truyền thông qua: Các phương tiện thông tin đại chúng,
nhất là các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, đội ngũ báo cáo viên, phát
hành các ấn phẩm - tài liệu, tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện và các cuộc
thi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Đưa vào nội dung sinh hoạt lớp,
sinh hoạt chuyên đề, lồng ghép trong tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp tại
các cơ sở giáo dục và đào tạo.
2.2. Rà soát, biên soạn
giáo trình, tài liệu về tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh để tổ chức triển khai trong các cơ sở giáo dục và đào tạo
- Tiếp tục triển khai Đề
án “Đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân”.
- Tổ chức biên soạn tài liệu, chương trình, giáo
trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để đưa vào giảng dạy trong
nhà trường từ giáo dục mầm non đến giáo dục đại học.
2.3. Xây dựng các quy định
chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, chuẩn mực đạo đức người học
trong ngành Giáo dục
2.3.1.
Rà soát, sửa đổi Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo; hướng dẫn chuẩn mực
đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục,
người lao động để thực hiện trong toàn ngành Giáo dục.
2.3.2.
Xây dựng, bổ sung, hoàn thiện quy định về chuẩn mực đạo đức đối với người học;
chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đối với sinh viên, học sinh trung cấp sư phạm.
2.4. Tổ chức khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh
2.4.1.
Thường xuyên quan tâm, phát hiện, khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Hướng dẫn của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung
ương về các hình thức biểu dương, khen thưởng.
2.4.2.
Tổ chức gặp mặt, vinh danh, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển
hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào
các dịp sơ kết, tổng kết.
2.4.3. Lựa
chọn những hình ảnh, tư liệu, hiện vật về hành động, việc làm của các tập thể,
cá nhân tiêu biểu để giới thiệu, trong hội nghị sơ kết năm học của ngành Giáo dục,
tham gia triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” tại Bảo tàng Hồ Chí
Minh vào dịp kỷ niệm Sinh nhật Bác 19/5 hằng năm do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ
chức.
III. Tổ chức thực hiện
3.1.
Các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
3.1.1. Các đơn vị thuộc
Bộ triển khai các nhiệm vụ có liên quan (Chi tiết tại Phụ lục kèm theo).
3.1.2. Đề nghị Công đoàn
Giáo dục Việt Nam phối hợp xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công
vụ đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, công chức, viên chức, người lao động
trong ngành Giáo dục.
Tổ chức các phong trào
thi đua; tuyên truyền, vận động các đoàn viên, người lao động tích cực học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
3.1.3. Vụ Công tác học
sinh, sinh viên là đơn vị thường trực, giúp việc Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ
Giáo dục và Đào tạo trong việc tham mưu xây dựng Kế hoạch triển khai, đẩy mạnh
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Ngành.
- Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị xây dựng dự toán kinh phí triển khai hằng năm, trình lãnh đạo Bộ phê
duyệt đảm bảo bám sát các nhiệm vụ được giao.
- Theo dõi, đôn đốc, tổ
chức kiểm tra, đánh giá, tổng hợp báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch của ngành
để báo cáo lãnh đạo Bộ hàng năm.
3.2. Đối với các sở giáo dục
và đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp
sư phạm (các cơ sở giáo dục)
3.2.1. Xây dựng kế hoạch triển khai
- Căn cứ Kế hoạch của Ngành, chỉ đạo của cấp ủy
Đảng, chính quyền địa phương, ngành chủ quản, các cơ sở giáo dục và đào tạo xây
dựng kế hoạch thực hiện tại đơn vị, chỉ đạo và hướng dẫn các nhà trường, đơn vị
trực thuộc, nhà giáo, cán bộ quản lý, người học triển khai kế hoạch hàng năm và
kế hoạch toàn khóa phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương, đơn vị.
- Tổ chức hội nghị quán triệt các nội dung của
Chỉ thị 05, Chỉ thị 27, Nghị quyết 69, Kế hoạch của Ngành, kế hoạch của đơn vị
đến từng nhà giáo, cán bộ quản lý, công chức, viên chức, người học.
3.2.2. Công tác tuyên truyền
- Đối với thiếu niên, nhi đồng: Tiếp tục thực hiện
5 Điều Bác Hồ dạy.
- Đối với học sinh, sinh viên, học viên, đoàn
viên, thanh niên: Tuyên truyền về các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh; học tập và thực hành chuẩn mực đạo đức người học;
sống giản dị, tiết kiệm, trung thực trong thi cử, nghiên cứu khoa học; tu dưỡng,
rèn luyện, trau dồi lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, tri thức và
nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ phục vụ học tập và nghề nghiệp trong tương
lai.
- Tuyên truyền và nhân rộng những điển hình tiên
tiến, gương người tốt - việc tốt; quan tâm phát hiện, khen thưởng, biểu dương
các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương, đơn vị.
Sử dụng đa dạng và hiệu
quả các hình thức tuyên truyền, chú trọng những tấm gương người tốt, việc tốt ở
địa phương, nhà trường để mọi người cùng học tập và nhân rộng điển hình.
- Các cơ sở giáo dục
và đào tạo có khẩu hiệu tuyên truyền trực quan về nội dung học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại
trụ sở đơn vị.
3.2.3. Triển khai chỉ đạo, tổ chức các hoạt động
của ngành Giáo dục trong các cơ sở giáo dục và đào tạo
- Triển khai giảng dạy các giáo trình, tài liệu
về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chương trình chính khóa; sử
dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học
sinh” dành cho lớp 2 đến lớp 12 từ năm học 2016 – 2017 lồng ghép
trong giảng dạy các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp,
hoạt động Đoàn - Đội.
- Quán triệt, thực hiện các chuẩn mực về đạo đức
nghề nghiệp, đạo đức công vụ tới cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, nhà giáo, công
chức, viên chức; tổ chức giáo dục chuẩn mực đạo đức cho người học, chuẩn mực đạo
đức nghề nghiệp cho sinh viên, học sinh trung cấp sư phạm.
- Khuyến khích, hướng dẫn nhà giáo, cán bộ quản
lý, người học tích cực hưởng ứng tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các hoạt động giáo dục
do ngành Giáo dục, địa phương, nhà trường tổ chức hàng năm.
- Các nhà trường tiếp tục bổ sung, hoàn thiện tủ
sách Bác Hồ, tủ sách bồi dưỡng nhân cách, nhất là những cuốn sách tuyên truyền
về tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bố
trí ở vị trí thuận lợi để người đọc dễ tiếp cận, sử dụng.
- Lồng ghép triển khai Chỉ thị 05, Chỉ thị 27 về
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong triển khai
các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động “Mỗi nhà giáo là một tấm gương đạo
đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Đổi mới – Sáng tạo trong dạy và học”;
Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực trong ngành Giáo dục…
- Chỉ đạo các nhà trường tổ chức Cuộc thi “Kể
chuyện Bác Hồ và những tấm gương người tốt, việc tốt” dành cho học sinh tiểu học
hàng năm.
3.3.
Công tác kiểm tra, sơ kết,
tổng kết, khen thưởng và báo cáo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh
3.3.1. Hàng năm sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch triển khai và tiến
hành kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch của Ngành.
3.3.2. Hàng năm tổ chức đánh giá kết quả thực hiện trong năm, xây dựng kế hoạch của
năm sau tại hội nghị tổng kết năm học của đơn vị và của ngành Giáo dục (riêng
năm 2016 báo cáo trong tháng 05/2017); kết hợp biểu dương những tấm gương điển
hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh vào dịp 19/5, hoặc gắn với các ngày kỷ niệm quan trọng của
ngành Giáo dục, địa phương, nhà trường.
3.3.3. Sơ kết thực hiện
Kế hoạch của ngành vào năm 2018 và tổng kết vào năm 2021.
3.3.4. Các cơ sở giáo
dục, đào tạo hoàn thành và gửi báo cáo đánh giá kết quả thực hiện trong năm học,
dịp sơ kết, dịp tổng kết Kế hoạch của ngành về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
IV.
Kinh phí
Các
cơ sở giáo dục, đào tạo sử dụng kinh phí ngân sách được cấp hằng năm để triển
khai Kế hoạch của ngành thực hiện theo quy định tại Thông tư số 38/2012/TT-BTC
ngày 05/3/2012 của Bộ Tài chính “Hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh
phí về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh ở các cấp” và sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định hiện
hành.
Căn cứ Kế hoạch nêu
trên, các cơ sở giáo dục, đào tạo chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các
tổ chức đoàn thể và đơn vị có liên quan triển khai Chỉ thị 05, Chỉ thị 27 và Kế
hoạch của ngành Giáo dục.
Trong quá trình thực
hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, cần phản ánh về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ
Công tác học sinh, sinh viên) 35 Đại Cồ Việt, Hà Nội, ĐT: 04.38694984,
01237485979; email: [email protected]) và bộ, ngành, địa phương chủ quản.
Nơi nhận:
- Văn phòng
TW Đảng;
- Văn phòng Chính phủ; Để b/cáo
- Ban Tuyên giáo TW;
- Ban Thi đua Khen thưởng TW;
- TW Đoàn TNCS HCM;
- Các tỉnh ủy/thành ủy;
- Các bộ, ngành có cơ sở đào tạo; Để ph/hợp
- Các Thứ trưởng, UV BCS Đảng;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- Công đoàn Giáo dục Việt Nam;
- Các Sở GD&ĐT;
- Các ĐH, HV, trường ĐH, CĐSP, TCSP; Để th/hiện
-Các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT;
- VP BCS;
- Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam;
- Báo GD&TĐ, Tạp chí Giáo dục ;
- Cổng TTĐT của Bộ;
- Lưu: VT, Vụ CTHSSV.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CÁC
ĐƠN VỊ THUỘC BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH VỀ ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ
LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH TRONG NGÀNH GIÁO DỤC
(Kèm theo Kế hoạch số 178 /KH-BGDĐT, ngày 16 tháng 3 năm 2017)
STT
|
Nhiệm vụ
|
Thời gian hoàn thành
|
Sản phẩm hoàn thành
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
I.
|
Công tác tuyên truyền
|
1.
|
Tổ chức xây dựng kế
hoạch tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 05, Chỉ thị 27 của Ngành Giáo dục
|
Quý II
năm 2017
|
Sản phẩm tuyên truyền, tin bài, phóng sự liên quan
|
Văn phòng Bộ (Trung tâm Truyền thông giáo dục)
|
Báo Giáo dục
và Thời đại, Tạp chí Giáo dục;
Vụ Công tác học
sinh, sinh viên
|
2.
|
Xây dựng phóng sự
tuyên truyền về kết quả thực hiện Chỉ thị 05, Chỉ thị 27 của Ngành Giáo dục
|
Hàng năm
|
Phim phóng sự
|
Văn phòng Bộ (Trung tâm Truyền thông giáo dục)
|
Vụ Công tác học
sinh, sinh viên;
Các cơ quan báo chí
|
3.
|
Tổ chức tuyên truyền,
giáo dục nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh đối với các lưu học sinh du học nước ngoài sử dụng ngân sách Nhà nước
|
Quý II
năm 2017
|
Sản phẩm tuyên truyền
|
Cục Đào tạo với nước ngoài
|
Ủy ban người Việt Nam
ở nước ngoài;
Bộ Ngoại giao;
Vụ Công tác học
sinh, sinh viên
|
4.
|
Tổ chức Cuộc
thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh”
|
Hàng năm
|
Thi trực tuyến và
Kỷ yếu giới thiệu các tác giả và các bài thi xuất sắc đoạt
giải cao
|
Vụ Công tác học sinh, sinh viên
|
Nhà Xuất bản Giáo dục
Việt Nam;
Các đơn vị thuộc Bộ;
Các trường đại học.
|
5.
|
Tổ chức Cuộc thi viết
về gương người tốt, việc tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh trong Ngành Giáo dục
|
Hàng năm
|
Cuộc thi
|
Báo Giáo dục và Thời đại
|
Vụ Công tác học
sinh, sinh viên;
Các đơn vị thuộc Bộ
|
6.
|
Tổ chức tập huấn cho
đội ngũ báo cáo viên tại các cơ sở giáo dục và đào tạo về các chuyên đề học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Tổ chức tập huấn sử
dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học
sinh” và các tài liệu khác có liên quan.
|
Tháng 8
Hàng năm
|
Lớp tập huấn
Tài liệu tập huấn
|
Vụ Công tác học sinh, sinh viên
|
Ban Tuyên giáo TƯ,
Cục Nhà giáo-Cán bộ QLCSGD,
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
|
II.
|
Rà soát, biên soạn giáo trình, tài liệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
|
1.
|
Rà soát, xây dựng
tài liệu hướng dẫn tích hợp nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh” trong giáo dục mầm non
|
Quý II
năm 2017
|
Tài liệu
|
Vụ Giáo dục Mầm non
|
Viện Khoa học Giáo dục
Việt Nam;
Vụ Công tác học
sinh, sinh viên
|
2.
|
Rà soát, bổ sung tài
liệu giáo dục về học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ
Chí Minh vào chương trình giảng dạy cấp tiểu học
|
Quý II
năm 2017
|
Tài liệu
|
Vụ Giáo dục Tiểu học
|
Viện Khoa học Giáo dục
Việt Nam;
Vụ Công tác học
sinh, sinh viên
|
3.
|
Rà soát, bổ sung tài
liệu giáo dục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh vào chương trình giảng dạy chính khóa và tổ chức các hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt Đoàn, Đội trong các trường THCS, THPT
|
Quý II
năm 2017
|
Tài liệu
Chương trình hoạt động nhà trường
|
Vụ Giáo dục Trung học
|
Viện Khoa học Giáo dục
Việt Nam;
Vụ Công tác học
sinh, sinh viên
|
4.
|
Rà soát, bổ sung tài
liệu giáo dục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh vào chương trình giảng dạy chính khóa và trong các hoạt động ngoài giờ
lên lớp, sinh hoạt Đoàn tại các trung tâm giáo dục thường xuyên
|
Quý II
năm 2017
|
Tài liệu
|
Vụ Giáo dục Thường xuyên
|
Viện Khoa học Giáo dục
Việt Nam;
Vụ Công tác học
sinh, sinh viên
|
5.
|
- Rà soát, chỉnh sửa,
bổ sung nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh trong giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh áp dụng cho các cơ sở giáo dục đại
học (cả 2 khối chuyên và không chuyên ngành về Lý luận chính trị) và giáo
trình cho sinh viên các trường cao đẳng sư phạm
- Rà soát, chỉnh sửa,
bổ sung nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh trong giáo trình môn Chính trị cho học sinh các trường trung cấp sư phạm
|
Quý II
năm 2017
|
- Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh sửa đổi.
- Giáo trình môn Chính trị sửa đổi dùng cho trường trung
cấp sư phạm.
|
Vụ Giáo dục Đại học
|
Ban Tuyên giáo TƯ;
Vụ Công tác học
sinh, sinh viên
|
III.
|
Xây dựng các qui định chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp,
đạo đức công vụ, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cho người học trong ngành Giáo
dục
|
1.
|
Rà soát, hoàn thiện
quy định chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ quản lý giáo dục, nhà
giáo các cấp
|
Quý III
năm 2017
|
Sửa đổi Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ GDĐT ngày 16/4/2008
ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo
|
Cục Nhà giáo - Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
|
Viện Khoa học Giáo dục
Việt Nam;
Các vụ bậc học
|
2.
|
Bổ sung quy định chuẩn
mực đạo đức nghề nghiệp của sinh viên đại học; người học trong cơ sở đào tạo
sư phạm
|
Quý IV
năm 2017
|
Văn bản hướng dẫn
|
Vụ Giáo dục Đại học
|
Vụ Công tác học
sinh, sinh viên
|
3.
|
Rà soát, bổ sung chuẩn
mực, đánh giá hạnh kiểm HS Tiểu học
|
Quý II
năm 2017
|
Văn bản hướng dẫn
|
Vụ Giáo dục Tiểu học
|
Vụ Công tác học
sinh, sinh viên
|
4.
|
Rà soát, bổ sung chuẩn
mực, đánh giá hạnh kiểm HS trung học
|
Quý IV
năm 2017
|
Văn bản hướng dẫn
|
Vụ Giáo dục Trung học
|
Vụ Công tác học
sinh, sinh viên
|
5.
|
Rà soát, bổ sung chuẩn
mực đạo đức đối với học viên trung tâm giáo dục thường xuyên
|
Quý III
năm 2017
|
Văn bản hướng dẫn
|
Vụ Giáo dục Thường xuyên
|
Vụ Công tác học
sinh, sinh viên
|
IV.
|
Tổ chức khen thưởng,
biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
|
1.
|
Tổ chức tuyên dương,
khen thưởng nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu xuất sắc trong trong học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
|
Hàng năm
|
Kỷ yếu khen thưởng
|
Cục Nhà giáo - Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
|
Vụ Thi đua - Khen
thưởng;
Các Vụ bậc học;
Văn phòng Bộ.
|
2.
|
Tổ chức tuyên dương,
khen thưởng HSSV tiêu biểu xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh
|
Hàng năm
|
Kỷ yếu khen thưởng
|
Vụ Công tác học sinh, sinh viên
|
Vụ Thi đua - Khen
thưởng;
Các Vụ bậc học;
Văn phòng Bộ
|
3.
|
Hướng dẫn thủ tục tặng
Bằng khen của Bộ trưởng cho các nhà giáo, cán bộ quản lý, người học tiêu biểu
xuất sắc trong triển khai Chỉ thị 05, Chỉ thị 27 và Kế hoạch của Ngành
|
Hàng năm
|
Văn bản hướng dẫn
|
Vụ Thi đua - Khen thưởng
|
Cục Nhà giáo-Cán bộ
QLCSGD, Vụ Công tác học sinh, sinh viên.
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO