1.1.1
|
Cần trục kiểu cầu
Cần trục có thiết bị mang tải được
treo dưới xe con hoặc palăng, hoặc cần trục kiểu cần, chạy dọc theo dầm cầu.
|
|
1.1.1.1.
|
Cầu trục
Cần trục có kết cấu chịu lực của dầm
cầu tựa trực tiếp trên đường ray bằng các cụm bánh xe di chuyển
|
|
1.1.1.2
|
Cổng trục
Cần trục có dầm cầu tựa trên đường
ray bằng các chân cổng.
|
|
1.1.1.3.
|
Bán cổng trục
Cần trục có dầm cầu tựa trực tiếp
trên đường ray ở một đầu và tựa trên chân cổng ở đầu kia.
|
|
1.1.2
|
Cần trục kiểu cáp
Cần trục có thiết bị mang tải được
treo dưới xe con chạy dọc theo cáp chịu tải được cố định chắc chắn vào cột.
|
|
1.1.2.1.
|
Cần trục cáp
Cần trục có bộ phận chịu tải là cáp
được cố định chắc chắn vào các đầu cột.
|
|
1.1.2.2.
|
Cần trục cáp dạng cổng
Cần trục có bộ phận chịu tải là cáp
được cố định chắc chắn vào hai đầu dầm của kết cấu dạng cổng.
|
|
1.1.3
|
Cần trục kiểu cần
Cần trục có thiết bị mang tải được
treo dưới cần hoặc xe con chạy dọc theo cần.
Xem cần trục tay cần (1.1.3.10).
|
|
1.1.3.1
|
Cần trục chân đế (cần
trục cảng)
Cần trục quay (1.5.1), di chuyển, được
lắp đặt trên chân đế dạng cổng để các phương tiện vận tải đường sắt hoặc đường
bộ có thể di chuyển qua chân đế.
|
|
1.1.3.2
|
Cần trục bán chân đế
Cần trục quay (1.5.1), di chuyển, được
lắp trên chân đế dạng bán cổng để các phương tiện giao thông đường sắt hoặc
đường bộ có thể di chuyển qua chân đế.
|
|
1.1.3.3
|
Cần trục tự hành
Cần trục kiểu cần (1.1.3), có thể lắp
đặt kết cấu dạng tháp-cần, có khả năng di chuyển trong điều kiện có tải hoặc
không tải mà không cần đường riêng và đảm bảo được ổn định cần trục dưới tác
dụng của trọng lực.
|
|
1.1.3.4
|
Cần trục tháp
Cần trục quay, có cần lắp với phần đỉnh tháp thẳng
đứng.
|
|
1.1.3.5
|
Cần trục đường sắt
Cần trục lắp trên toa (bệ) chuyên dụng,
chạy trên ray đường sắt.
|
|
1.1.3.6
|
Cần trục nổi
Cần trục lắp trên thiết bị nổi tự
hành hoặc không tự hành được thiết kế để đỡ và di chuyển nó.
|
|
1.1.3.7
|
Cần trục tàu thủy
Cần trục quay (1.5.1), lắp trên
boong tàu thủy để xếp dỡ hàng trên tàu.
|
|
1.1.3.8
|
Cần trục cột buồm
Cần trục quay (1.5.1) có cần liên kết
bằng khớp bản lề với phần dưới của cột thẳng đứng được đỡ bằng các gối tựa
trên và dưới.
|
|
1.1.3.8.1
|
Cần trục cột buồm
kiểu cáp chằng
Cần trục cột buồm có gối tựa trên đỉnh
cột được neo giữ bằng các cáp chằng.
|
|
1.1.3.8.2
|
Cần trục cột buồm
kiểu chân cứng
Cần trục cột buồm có gối tựa trên đỉnh
cột được giữ bằng các thanh giằng cứng.
|
|
1.1.3.9
|
Cần trục công xôn
Cần trục tay cần (1.1.3.10) có thiết
bị mang tải được treo dưới công xôn cứng vững (cần) hoặc dưới xe con chạy dọc
theo công xôn (cần).
|
|
1.1.3.9.1
|
Cần trục công xôn
trên cột
Cần trục công xôn, có khả năng quay
quanh cột có đế cố định trên móng máy, hoặc cố định vào cột quay trên gối đỡ
chặn lắp trong móng máy.
|
|
1.1.3.9.2
|
Cần trục (lắp) trên
tường
Cần trục được cố định trên tường hoặc
có khả năng di chuyển dọc theo đường ray gắn trên tường hay trên kết cấu chịu
lực.
|
|
1.1.3.9.3
|
Cần trục hai bánh
(Cần trục xe đạp)
Cần trục công xôn di chuyển trên ray
lắp đặt trên nền và được đỡ bằng dẫn hướng ở phía trên.
|
|
1.1.3.10
|
Cần trục tay cần
Cần trục kiểu cần (1.1.3), loại trừ cần trục tự
hành (1.1.3.3), cần trục tháp (1.1.3.4), cần trục đường sắt (1.1.3.5),
cần trục nổi (1.1.3.6) và các cần trục lắp đặt xa bờ (ở ngoài
khai).
|
|
1.2 Phân loại cần trục
theo thiết bị mang tải
1.2.1.
Cần trục móc treo
Cần trục có thiết bị mang tải là móc
treo.
1.2.2
Cần trục gầu ngoạm
Cần trục có thiết bị mang tải là gầu
ngoạm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cần trục nam châm
Cần trục có thiết bị mang tải là nam
châm điện.
1.2.4
Cần trục mang thùng
nạp liệu có nam châm
Cần trục kiểu cầu (1.1.1) có thiết bị
mang tải là nam châm điện và thiết bị mang thùng nạp liệu.
1.2.5
Cần trục mang thùng
nạp liệu có gầu ngoạm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.2.6.
Cần trục nạp liệu
lò Martin
Cần trục kiểu cầu (1.1.1) được trang
bị thiết bị cặp thùng nạp liệu.
1.2.7
Cầu trục mang điện cực
Cần trục kiểu cầu (1.1.1) được trang
bị thiết bị cặp để thu hồi điện cực từ thùng điện phân.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cần trục xếp chồng
Cần trục kiểu cầu (1.1.1) được trang
bị cột treo thẳng đứng với bàn nâng (dạng nĩa) để xếp hàng hóa thành chồng.
1.2.9
Cần trục đúc
Cần trục kiểu cầu (1.1.1) được trang
bị các cơ cấu nâng và lật gầu đúc.
1.2.10
Cần trục nạp thỏi đúc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.2.11
Cần trục rèn
Cần trục kiểu cầu (1.1.1) được trang
bị thiết bị để nâng, dịch chuyển và xoay vật rèn.
1.2.12
Cần trục dỡ thỏi
đúc
Cần trục kiểu cầu (1.1.1) được trang
bị thiết bị để dỡ thỏi đúc ra khỏi khuôn đúc.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cần trục lò giếng
Cần trục kiểu cầu (1.1.1) được trang
bị thiết bị cặp vật để nạp liệu và phục vụ lò giếng.
1.2.14
Cần trục dầm nâng
Cần trục kiểu cầu (1.1.1) được trang bị
dầm nâng với móc treo, nam châm điện hoặc thiết bị mang tải khác để vận chuyển
tải trọng có kích thước dài (có độ dài lớn).
1.2.15.
Cần trục công ten nơ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.3 Phân loại cần trục
theo khả năng dịch chuyển
1.3.1
Cần trục tĩnh tại
(Cần trục cố định)
Cần trục được cố định trên móng hoặc
trên nền cố định khác.
1.3.2
Cần trục tự nâng
Cần trục được lắp đặt trên kết cấu của
công trình xây dựng và dịch chuyển lên cao theo độ cao của công trình bằng
các cơ cấu của cần trục.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.3.3.
Cần trục dịch chuyển
được
Cần trục đặt trên nền và có khả năng
dịch chuyển từ chỗ này sang chỗ khác bằng tay hoặc bằng thiết bị khác
1.3.4
Cần trục hướng tâm
Cần trục có khả năng di chuyển
vòng quanh một gối trục cố định thẳng đứng trong điều kiện làm việc.
1.3.5
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cần trục có khả năng tự di chuyển
trong điều kiện làm việc.
1.3.5.1
Cần trục tự di chuyển
Cần trục di chuyển được trang bị cơ
cấu để di chuyển cần trục trong điều kiện làm việc và di chuyển cần trục tới
nơi làm việc.
1.3.5.2.
Cần trục kéo theo
Cần trục di chuyển không được trang
bị cơ cấu di chuyển và được kéo theo bằng đầu kéo (máy kéo, xe kéo).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.4. Phân loại cần trục
theo phương pháp dẫn động
1.4.1
Cần trục dẫn động bằng
tay
Cần trục với các cơ cấu được dẫn động
bằng tay.
1.4.2
Cần trục dẫn động
điện (cần trục điện)
Cần trục với các cơ cấu được dẫn động
bằng động cơ điện.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cần trục thủy lực
Cần trục với các cơ cấu được dẫn động
bằng động cơ thủy lực.
1.5. Phân loại cần trục
theo khả năng quay
1.5.1
Cần trục quay
Cần trục có khả năng quay phần quay cùng với tải
trọng quanh trục thẳng đứng so với nền tựa của cần trục.
1.5.1.1
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cần trục quay (1.5.1) có khả năng
quay phần quay với góc quay giữa hai vị trí giới hạn nhỏ hơn 360°.
1.5.1.2.
Cần trục quay toàn
vòng
Cần trục quay (1.5.1) có khả năng
quay phần quay với góc quay giữa hai vị trí giới hạn lớn hơn 360°.
1.5.2.
Cần trục không quay
Cần trục không có khả năng quay tải trọng quanh
trục thẳng đứng so với nền tựa của cần trục.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.6. Phân loại cần trục
theo cách lắp đặt
1.6.1
Cần trục đỡ
Cần trục kiểu cầu (1.1.1) hoặc cần trục
treo (1.6.2) di chuyển trên đường ray đỡ lắp ở trên cao.
1.6.2
Cần trục treo
Cần trục kiểu cầu (1.1.1) di chuyển
trên đường ray treo lắp ở trên cao.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.7.1
Cần trục điều khiển
từ cabin
Cần trục có các chuyển động được điều
khiển bởi người vận hành bằng các thiết bị điều khiển đặt trong cabin cố định
trên cần trục.
1.7.2
Cần trục điều khiển
từ dưới nền
Cần trục được điều khiển bởi người vận
hành từ dưới nền bằng bảng điều khiển treo hoặc bảng điều khiển không dây.
1.7.2.1
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cần trục được điều khiển từ bảng điều
khiển treo, được nối bằng cáp điện với xe con mang tải hoặc với đường cấp điện
riêng.
1.7.3
Cần trục điều khiển từ xa
Cần trục được điều khiển từ bảng điều
khiển đặt cách cần trục một khoảng cách.
1.7.3.1
Cần trục điều khiển
từ xa không dây
Cần trục được điều khiển bằng
các lệnh điều khiển của người vận hành truyền đến cần trục không qua bất kỳ mối
liên kết vật lý nào giữa bảng điều khiển và cần trục.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.7.3.1.1
Cần trục điều khiển
bằng sóng radio
Cần trục được điều khiển từ xa không
dây bằng sóng radio (sóng điện từ có dải tần số radio).
1.7.3.1.2
Cần trục điều khiển
bằng tia hồng ngoại
Cần trục được điều khiển từ xa không
dây bằng tia hồng ngoại.
1.7.3.2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cần trục được điều khiển bằng các lệnh
điều khiển của người vận hành truyền đến cần trục nhờ mối liên kết điện, thủy
lực hoặc cáp quang giữa bảng điều khiển và cần trục.
2. Thông số
2.1. Thông số tải trọng
2.1.1.
Mômen tải trọng
M= L.Q
Tích số giữa tầm với L và tải trọng
nâng tương ứng Q.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mômen lật do tải trọng
MA= A.Q
tích số giữa khoảng cách theo phương
ngang tính từ tâm tải trọng đến cạnh lật A và tải trọng nâng tương ứng
Q.
2.1.3
Khối lượng thiết kế
m0
Khối lượng cần trục không kể đến tải
dằn (ba lát),
đối trọng, nhiên liệu, dầu, mỡ bôi trơn và nước.
CHÚ THÍCH: Đối với cần trục tay cần,
khối lượng thiết kế được lấy đầy đủ với tay cần chính và đối trọng nhưng
không kể đến tải dằn (ba lát),
nhiên liệu, dầu, mỡ bôi trơn hoặc nước.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.1.4.
Tổng khối lượng
mt0t
Khối lượng cần trục kể cả
khối lượng tải dằn (ba lát), đối trọng, nhiên liệu, dầu, mỡ bôi trơn và nước
được đổ đầy tới mức quy định.
2.1.5.
Tải trọng bánh xe
P
Tải trọng thẳng đứng lớn nhất truyền
từ một bánh xe xuống đường ray hoặc nền.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.2 Thông số hình học
2.2.1.
Tầm với
L
Khoảng cách theo phương ngang tính từ
tâm quay của cần trục tới trục thẳng đứng đi qua trọng tâm của thiết bị mang
tải, được đo trong điều kiện không tải và khi cần trục được lắp đặt trên mặt
phẳng ngang.
CHÚ THÍCH 1: Ký hiệu tầm với trong
trạng thái không tải - Lo.
CHÚ THÍCH 2: Ký hiệu tầm với trong
trạng thái có tải - L1.
2.2.2.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
A
Khoảng cách theo phương
ngang tính từ cạnh lật đến trục thẳng đứng đi qua trọng tâm của thiết bị mang
tải, được đo trong điều kiện không tải và khi cần trục được lắp đặt trên mặt
phẳng ngang.
2.2.3.
Tầm với của công
xôn
l
Khoảng cách lớn nhất theo phương
ngang tính từ tâm gối tựa gần công xôn nhất của cần trục đến trục thẳng đứng
đi qua trọng tâm của thiết bị mang tải treo dưới công xôn.
2.2.4.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
C
Khoảng cách nhỏ nhất theo phương
ngang tính từ tâm ray di chuyển cần trục đến trục thẳng đứng đi qua trọng tâm
của thiết bị mang tải.
2.2.5.
Bán kính đuôi cần
trục
r
Bán kính lớn nhất của phần quay cần
trục ở phía đối diện với cần.
2.2.6.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
H
Khoảng cách theo phương thẳng đứng
tính từ mặt bằng đặt máy đến vị trí làm việc cao nhất của thiết bị mang tải,
đối với móc treo và thiết bị mang tải dạng nĩa - đến bề mặt tựa của chúng, đối
với các thiết bị mang tải khác - đến điểm dưới cùng (trong trạng thái đóng).
CHÚ THÍCH: Đối với cần trục kiểu cầu,
chiều cao nâng được tính từ mặt nền. Chiều cao nâng được xác định khi không tải,
cần trục được lắp đặt trên mặt phẳng ngang.
2.2.7
Độ sâu hạ tải
h
Khoảng cách theo phương thẳng đứng
tính từ mặt bằng đặt máy đến vị trí làm việc thấp nhất của thiết bị
mang tải, đối với móc treo và thiết bị mang tải dạng nĩa - đến bề mặt tựa của
chúng, đối với các thiết bị mang tải khác - đến điểm dưới cùng (trong trạng
thái đóng).
CHÚ THÍCH: Đối với cần trục
kiểu cầu, độ sâu hạ tải được tính từ mặt nền. Độ sâu hạ tải được
xác định khi không tải, cần trục được lắp đặt trên mặt phẳng ngang.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.2.8.
Phạm vi nâng/hạ
D
Khoảng cách theo phương thẳng đứng
giữa vị trí làm việc cao nhất và thấp nhất của thiết bị mang tải (D= H +
h).
CHÚ THÍCH: Xem chiều cao nâng
(2.2.6) và độ sâu hạ tải (2.2.7).
2.2.9
Chiều cao đường ray
cần trục
Ho
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.3. Tốc độ chuyển động
2.3.1
Tốc độ nâng tải
Tốc độ hạ tải
vn
Tốc độ dịch chuyển tải trọng làm việc
theo phương thẳng đứng trong điều kiện chuyển động ổn định.
2.3.2.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
vm
Tốc độ nhỏ nhất để hạ tải trọng làm
việc lớn nhất khi lắp ráp hoặc xếp chồng tải trọng trong điều kiện chuyển động
ổn định.
2.3.3
Tốc độ quay
w
Tốc độ quay phần quay của cần trục
trong điều kiện chuyển động ổn định.
CHÚ THÍCH: Tốc độ quay được xác định
khi cần trục được lắp đặt trên mặt phẳng ngang, có tầm với lớn nhất với tải
trọng làm việc và tốc độ gió không vượt quá 3m/s ở độ cao 10 m.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tốc độ di chuyển
vk
Tốc độ di chuyển cần trục trong điều
kiện chuyển động ổn định.
CHÚ THÍCH: Tốc độ được xác định
khi cần trục di chuyển trên mặt phẳng ngang với tải trọng làm việc và tốc
độ gió không vượt quá 3 m/s ở độ cao 10 m.
2.3.5
Tốc độ di chuyển xe
con
vt
Tốc độ di chuyển xe con trong điều
kiện chuyển động ổn định.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.3.6
Tốc độ thay đổi tầm
với
vr
Tốc độ trung bình dịch chuyển tải trọng
làm việc theo phương ngang trong điều kiện chuyển động ổn định.
CHÚ THÍCH: Tốc độ được xác định khi
thay đổi từ giá trị tầm với lớn nhất đến tầm với nhỏ nhất, cần trục được
lắp đặt trên mặt phẳng ngang và tốc độ gió không vượt quá 3 m/s ở độ cao 10
m.
2.3.7
Thời gian thay đổi
tầm với
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thời gian cần thiết để thay đổi tầm
với từ giá trị lớn nhất đến giá trị nhỏ nhất.
CHÚ THÍCH: Thời gian thay đổi tầm với được
xác định với giá trị tải trọng bằng
tải trọng nâng ứng với tầm với lớn nhất, cần trục được lắp đặt trên mặt phẳng
ngang và tốc độ gió không vượt quá 3 m/s ở độ cao 10 m.
2.3.8
Tốc độ vận chuyển
vmax
Tốc độ di chuyển lớn nhất của cần trục
trong trạng thái vận chuyển,
được dẫn động bằng năng lượng của cần trục.
2.3.9
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thời gian yêu cầu để hoàn thành một
chu kỳ làm việc theo quy định.
2.3.10.
Tốc độ kiểm tra
vs
Tốc độ chậm, có giá trị không đổi để khảo sát (kiểm
tra) các cáp thép và các bộ phận của cần trục.
2.4. Thông số liên
quan đến đường
2.4.1.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bề mặt nằm ngang của nền móng hoặc bề mặt
đỉnh ray mà phần không quay của cần trục tựa trên đó.
CHÚ THÍCH: Đối với cần trục có các gối tựa trên
các bề mặt có độ cao khác nhau thì mặt bằng đặt máy được xác định
theo
bề
mặt của gối tựa thấp hơn.
2.4.2
Khẩu độ
S
(Cần trục kiểu cầu) khoảng cách theo
phương ngang giữa tâm các đường ray di chuyển cần trục.
2.4.3
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
K
(Cần trục kiểu cần) khoảng cách theo
phương ngang giữa tâm các đường ray hoặc tâm các bánh xe (xích) di chuyển cần
trục.
2.4.4
Khổ đường
K
(Xe con) khoảng cách giữa tâm các đường
ray di chuyển xe con.
2.4.5.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b
(Cần trục tự hành hoặc cần trục di
chuyển) khoảng cách giữa trục các gối tựa, đo song song với trục dọc của cần
trục.
2.4.6
Kích thước cơ sở của
chân chống
bo
Khoảng cách giữa các trục thẳng đứng
đi qua tâm các chân chống, đo song song với trục dọc của cần trục.
2.4.7
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ko
Khoảng cách giữa các trục thẳng đứng
đi qua tâm các chân chống, đo vuông góc với trục dọc của cần trục.
2.4.8
Độ nghiêng
i
Độ nghiêng cho phép của cần trục
trong trạng thái làm việc, được xác định bằng tỷ số i= h/b, tính theo
phần trăm, tương ứng với sự chênh lệch độ cao h của hai điểm trên nền
đường có khoảng cách theo phương ngang bằng kích thước cơ sở b.
CHÚ THÍCH: Đại lượng chênh lệch độ
cao được đo khi cần trục không tải trên đoạn nền đường cho trước.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Độ dốc vượt qua được
j
Độ dốc lớn nhất của nền đường mà cần trục
không tải có thể vượt qua với tốc độ vận chuyển không đổi, được xác định bằng
tỷ số i= h/b, tính theo
phần trăm.
2.4.10.
Đường viền gối tựa
Đường viền được tạo bởi hình chiếu bằng
của các đường thẳng nối các trục thẳng đứng đi qua tâm các bộ phận tựa của cần
trục như bánh xe di chuyển hoặc chân chống.
2.4.11
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
rc
Bán kính cong nhỏ nhất của đường tâm
ray phía trong trên đoạn đường vòng.
2.4.12
Bán kính quay vòng
nhỏ nhất
rmin
Bán kính đường tròn được vẽ bởi bánh
xe trước phía ngoài của cần trục khi chuyển hướng di chuyển.
2.5 Thông số chung
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nhóm chế độ làm việc
Nhóm cần trục và các cơ cấu của nó có tính đến
mức độ chất tải, thời gian và số chu kỳ làm việc.
2.5.2.
Đường bao không
gian làm việc của cần trục
Khoảng không gian xác định điều kiện
làm việc an toàn của cần trục gần vật thể (công trình) khác mà vượt ra ngoài
giới hạn đó chỉ có thể là thiết bị mang tải trong quá trình vận hành.
3. Khái niệm cơ bản
3.1. Chuyển động
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nâng hạ tải
Sự dịch chuyển tải trọng theo phương
thẳng đứng.
3.1.2
Hạ tải chính xác
Hạ tải với tốc độ nhỏ nhất khi lắp
ráp hoặc xếp chồng tải trọng.
CHÚ THÍCH: Xem tốc độ hạ tải chính
xác (2.3.2).
3.1.3.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chuyển động quay của cần quanh chốt
chân cần trong mặt phẳng thẳng đứng.
3.1.4
Thay đổi tầm với
Dịch chuyển thiết bị mang tải bằng
cách nâng, hạ hoặc dịch chuyển cần hoặc bằng cách di chuyển xe con.
3.1.4.1
Dịch chuyển tải
trọng theo phương ngang
Thay đổi tầm với bằng cách nâng cần,
trong đó tải trọng được dịch chuyển tự động theo quỹ đạo gần với đường thẳng nằm
ngang.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.1.5
Di chuyển cần trục
Dịch chuyển toàn bộ cần trục trong
trạng thái làm việc.
3.1.6
Di chuyển xe con
(Hướng) dịch chuyển xe con dọc theo
dầm cầu, cáp treo chịu tải, cần hoặc công xôn.
3.1.7
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chuyển động quay phần quay của cần
trục kiểu cầu hoặc cần trong mặt phẳng ngang.
3.1.8
Cần ống lồng
Một đoạn hoặc một số đoạn cần/tháp chuyển động
từ đoạn cần/tháp cơ
sở để
thay đổi chiều dài cần hoặc chiều cao thấp.
3.2. Tính ổn định của
cần trục
3.2.1
Tính ổn định của cần
trục
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.2.2
Ổn định khi có tải
Khả năng của cần trục chống lại
mômen lật do tải trọng nâng Q, lực quán tính, tải trọng
gió trong điều kiện làm việc và do các nguyên nhân khác.
3.2.3
Ổn định khi không tải
(ổn định bản thân cần trục)
Khả năng của cần trục chống lại mômen lật
do tải trọng gió trong điều kiện không làm việc và
do các nguyên
nhân
khác.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.3.1
Thử tải tĩnh
Thử tải cần trục bằng cách đặt tải
trọng tĩnh trên thiết bị mang tải, vượt X% so với tải trọng nâng danh nghĩa của cần trục.
3.3.2
Thử tải động
Thử tải cần trục bằng cách vận hành
các chuyển động của cần
trục với tải trọng vượt Y% so với tải trọng nâng danh nghĩa của cần trục.
3.3.3
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thử cần trục bằng cách đặt tải trọng tĩnh trên
thiết bị mang tải, vượt Z% so với tải trọng nâng
danh nghĩa của cần trục.
4. Bộ phận
4.1
Cơ cấu nâng
Cơ cấu dẫn động để nâng và hạ tải trọng.
4.2
Cơ cấu di chuyển cần
trục
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.3
Cơ cấu di chuyển xe
con hoặc pa lăng
Cơ cấu dẫn động để di chuyển xe con
hoặc palăng theo phương ngang.
4.4
Cơ cấu nâng/hạ
cần
Cơ cấu dẫn động để
thay đổi tầm với bằng cách thay đổi góc nghiêng của cần và/hoặc cần phụ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cơ cấu quay
Cơ cấu dẫn động để quay phần quay của
cần trục trong mặt phẳng ngang.
4.6.
Tời
Cơ cấu truyền lực kéo bằng phần tử mềm
(cáp, xích) từ tang dẫn động, ví dụ tời với tang cuốn, tời với tang hoặc puly
ma sát.
4.7
Palăng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.8
Khung di chuyển
Khung đỡ cần trục để lắp đặt bàn
quay hoặc tháp của cần trục, kể cả cơ cấu dẫn động để di chuyển cần trục
4.9
Cổng (Chân đế)
Kết cấu có dầm được nâng cao tựa
trên các chân cổng có hoặc không có hệ truyền động di chuyển trên nền đường.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hộp (cụm) đỡ bánh
xe
Kết Cấu đỡ được trang bị các bánh xe
hoặc con lăn và được liên kết bằng khớp bản lề để truyền tải đều lên các bánh
xe hoặc con lăn.
4.11
Dầm cầu
Kết cấu chịu lực chính của cần trục
kiểu cầu để di chuyển xe con dọc theo dầm cầu hoặc kết cấu giữa các gối tựa của
cổng trục hoặc bán cổng trục.
4.12
Xe con
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.13
Vòng tựa quay
Cụm chi tiết dùng để truyền tải trọng
(mômen tải trọng, lực thẳng đứng và lực nằm ngang) từ phần quay tới phần
không quay và có thể lắp (hợp nhất) với vành răng để quay phần quay của cần
trục.
4.14
Bàn quay
Kết cấu quay của cần trục để bố trí
lắp đặt các cơ cấu cần trục.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tháp
Kết cấu thẳng đứng của cần trục để đỡ
cần và/hoặc bàn quay và đảm bảo độ cao cần thiết của chốt chân cần.
4.16
Cột
Cột thẳng đứng để đỡ cần quay cùng tải
trọng làm việc và đảm bảo chiều cao nâng cần thiết.
4.17
Cần
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.18.
Thiết bị tháp-cần
Thiết bị thay thế của cần trục tự
hành bao gồm tháp, cần với cần phụ hoặc không có cần phụ và các thiết bị phụ
cần thiết.
4.19
Đối trọng
Tải trọng được gắn với cần đối trọng
hoặc bàn quay để cân bằng với trọng lượng của tải trọng làm việc và/hoặc một
phần của cần trục trong thời gian làm việc.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tải dằn (ba lát)
Tài trọng được gắn với khung di chuyển hoặc cổng
(chân đế) để đảm bảo ổn định của cần trục.
4.21
Phanh
Thiết bị dùng để giảm tốc độ hoặc dừng
và/hoặc giữ cơ cấu cần trục ở trạng thái không chuyển động.
4.21.1.
Phanh tang
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.21.2
Phanh má
Phanh có tang phanh (bánh phanh) và
các má phanh.
4.21.3
Phanh đĩa
Phanh có đĩa phanh và các má phanh.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phanh ray
Phanh tác động trên ray di chuyển cần
trục để giữ cho cần trục không bị dịch chuyển dọc theo ray tại vị trí bất kỳ
dưới tác dụng của gió trong điều kiện làm việc.
4.23
Thiết bị kẹp ray
Thiết bị kẹp chặt trên ray di chuyển
cần trục để giữ cho cần trục không bị dịch chuyển dọc theo ray tại vị trí bất
kỳ dưới tác dụng của gió trong điều kiện không làm việc.
4.24
Thiết bị neo cần trục
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.25
Puly
Chi tiết quay có một hoặc một số
rãnh để dẫn hướng và/hoặc đổi hướng cáp (xích) mà không làm thay đổi đáng kể lực căng cáp (xích).
4.25.1
Puly cân bằng (puly
cáp)
Puly làm cân bằng các nhánh cáp có
chiều dài không bằng nhau trong hệ thống palăng cáp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Palăng cáp
Hệ thống gồm các puly và cáp để thay
đổi lực, tốc độ và hướng.
4.27.
Cụm móc treo
Hệ thống các puly lắp trong khung có
thiết bị móc treo.
4.28
Thiết bị mang tải
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.29
Chân chống
Thiết bị dùng để tăng đường viền gối
tựa của cần trục trong trạng thái làm việc.
4.30
Buồng máy
Không gian kín lắp đặt một hoặc một
số cơ cấu dẫn động và cho phép người vào trong để kiểm tra và bảo dưỡng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Buồng thiết bị điện
Không gian kín lắp đặt thiết bị điện
và cho phép người vào trong để kiểm tra và bảo dưỡng.
4.32
Đường ray
Hệ thống gồm ray, dầm, dàn, các chi
tiết định vị và kết cấu đỡ, dùng làm đường di chuyển cần trục.
5. Thiết bị giới hạn
và chỉ báo
5.1
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thiết bị phải tác động để dừng hoặc giới hạn
chuyển động hoặc chức năng của cần trục.
CHÚ THÍCH 1: Phần lớn các thiết bị
này
tác
động tự động khi chuyển động tương ứng hoặc chức năng đạt tới giá trị
giới
hạn
của nó.
CHÚ THÍCH 2: Thiết bị giới hạn chức năng cần trục
(5.1.1), thiết bị giới hạn tải trọng (5.1.2), thiết bị giới hạn
chuyển
động
(5.1.3), giảm chấn (5.1.4) và gối chặn (5.1.5), chúng đều bao gồm các chức năng
sau: giới hạn độ xô lệch, giới hạn cuốn cáp, giới hạn nhả cáp, giới
hạn
tốc
độ quay, giới hạn tốc độ nâng/hạ tải, giới hạn tốc
độ di chuyển cần trục, giới hạn tốc độ di chuyển xe con và van
an
toàn
(trong hệ thống thủy lực).
5.1.1
Thiết bị giới hạn
chức năng cần
trục
Thiết bị tác động để dừng và/hoặc giới
hạn chức năng xác định của cần trục.
5.1.2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thiết bị giới hạn tự động ngăn ngừa
sự quá tải của cần
trục, vượt quá tải trọng nâng danh nghĩa ở một giá trị xác định.
5.1.3
Thiết bị giới hạn
chuyển động
Thiết bị giới hạn tác động để dừng
và/hoặc giới hạn chuyển động xác định của cần trục.
VÍ DỤ: Thiết bị giới hạn chiều cao nâng,
thiết bị giới hạn độ sâu hạ tải, thiết bị giới hạn chuyển động quay,
thiết bị giới hạn di chuyển cần trục, thiết bị giới hạn di chuyển xe con, thiết
bị giới hạn góc nghiêng cần.
5.1.4
Giảm chấn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1.5.
Gối chặn
Thiết bị dùng để giới hạn chuyển động
của cần trục hoặc xe con.
5.2
Thiết bị chỉ báo
Thiết bị dùng để cung cấp cho người
lái các thông tin nghe được và/hoặc nhìn thấy được để chủ động điều khiển cần
trục trong khoảng giới hạn các thông số làm việc của nó.
CHÚ THÍCH: Thiết bị chỉ báo các
thông số làm việc (5.2.1) và thiết bị chỉ báo tải trọng làm việc (5.2.2),
chúng đều bao gồm
các chức năng chỉ báo sau;
chỉ báo độ xô lệch, chỉ báo độ nghiêng (góc dốc) của cần trục, chỉ báo số
vòng quay của tang, chỉ báo độ chùng của cáp và chỉ báo vị trí (chỉ báo tầm với,
chỉ báo góc
nghiêng cần).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.2.1
Thiết bị chỉ báo
các thông số làm việc
Thiết bị dùng để cung cấp cho người
lái cần trục các thông tin nghe được (tín hiệu âm thanh) và/hoặc nhìn thấy được
về giá trị của các thông số làm việc.
5.2.2.
Thiết bị chỉ báo tải
trọng làm việc
Thiết bị tự động cung cấp các tín
hiệu cảnh báo bằng âm thanh và/hoặc ánh sáng (nhìn thấy được).
6. Tải trọng nâng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.1.1
Tải trọng
nâng có ích
Tải trọng có khối lượng, mPL,
được nâng bởi cần trục và được treo bằng thiết bị mang tải tháo được hoặc, nếu
chúng không được sử dụng thì treo tải trực tiếp vào thiết bị mang tải cố định.
CHÚ THÍCH: Nếu cần trục được sử dụng
để nâng cửa van tại trạm thủy điện hoặc nâng tải từ dưới nước
thì tải trọng nâng có
ích có thể bao gồm cả lực do lượng nước hút
vào hoặc lực bám của nước hút vào.
6.1.2
Thiết bị mang tải
tháo được
Thiết bị bất kỳ có khối lượng mNA,
liên kết tải trọng nâng có ích với cần trục và là bộ phận không thuộc cần trục,
cũng không thuộc tải trọng.
CHÚ THÍCH: Thiết bị mang tải tháo được
phải dễ dàng tháo được từ cần trục và tải trọng nâng có ích.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.1.3
Tải trọng nâng tinh
Tải trọng có khối lượng mNL,
được nâng bởi cần trục và được treo vào thiết bị mang tải cố định.
CHÚ THÍCH: Khối lượng mNL
bằng tổng khối lượng tải trọng nâng có ích mPL và khối lượng
thiết bị mang tải tháo được mNA:
mNL = mPL + mNA
6.1.4.
Thiết bị mang tải cố
định
Thiết bị bất kỳ có khối lượng mFA, để treo tải
trọng nâng tinh và được cố định thường xuyên vào đầu dưới của phương tiện
nâng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.1.5
Tải trọng trên
phương tiện nâng (trên cáp)
Tải trọng có khối lượng mHL,
được nâng bởi cần trục và được treo vào đầu dưới của phương tiện nâng.
CHÚ THÍCH: Khối lượng mHL
bằng tổng khối lượng tải trọng nâng có ích mPL, khối lượng
thiết bị mang tải tháo được mNA và khối lượng thiết bị mang
tải cố định mFA:
mHL = mPL + mNA + mFA
6.1.6
Phương tiện nâng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Phương tiện nâng là một bộ
phận của cần trục.
6.1.7
Tải trọng nâng thô
(tổng tải trọng nâng)
Tải trọng có khối lượng mGL, được treo
trực tiếp vào cần trục, ví dụ vào xe con hoặc đầu cần:
mGL = mPL + mNA + mFA + mHM
6.1.8
Tải trọng nâng danh
nghĩa
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.1.9
Tải trọng
nâng lớn nhất
Giá trị lớn nhất của tải trọng nâng
danh nghĩa.
6.2
Ví dụ sử dụng
thuật ngữ
Ví dụ về sử dụng thuật ngữ có liên
quan đến tải trọng trên cần trục cho trong Hình 1 đến Hình 4 và Bảng 1 đến Bảng
4.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 1 - (Xem Bảng
1)
Bảng 1
Tải trọng nâng thô
(tổng tải trọng nâng)
Phương tiện nâng
mHM
Cáp nâng được treo
từ đầu cần
Cáp nâng được treo
từ xe con
Tải trọng trên
phương tiện nâng
Thiết bị mang tải cố
định
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cụm móc treo
Cụm móc treo
Cụm dưới
Cụm dưới
Cụm dưới
Tải trọng nâng tinh
Thiết bị mang tải
tháo được
mNA
Thùng và xích
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cáp treo tải
Nam châm điện và
xích
Gầu ngoạm
Tải trọng nâng có
ích
mPL
Vật liệu chứa trong
thùng
Vật liệu chứa trong
lưới
Hộp chứa và vật liệu
Kim loại vụn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
mGL
mHL
mNL
Hình 2 - (Xem bảng 2)
Bảng 2
Tải trọng nâng thô
(tổng tải trọng nâng)
Phương tiện nâng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cáp nâng được treo
từ xe con
Cáp nâng được treo
từ đầu cần
Tải trọng trên
phương tiện nâng
Thiết bị mang tải cố
định
mFA
Cụm dưới
Thiết bị cặp và
puly a
Gầu ngoạm a
-
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tải trọng nâng tinh
Thiết bị mang tải
tháo được
mNA
Thiết bị cặp
-
-
Gầu ngoạm b
Móc treo, dầm nâng
và dây treo b
Tải trọng nâng có
ích
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đá đã gia công
Đá đã gia công
Vật liệu chứa trong
gầu
Vật liệu chứa trong
gầu
Hộp chứa và vật liệu
mGL
mHL
mNL
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b Các thiết bị này cố định không thường
xuyên vào cáp: liên kết giữa chúng dễ dàng tháo được.
Hình 3 - (Xem bảng 3)
Bảng 3
Tải trọng nâng thô
(tổng tải trọng nâng)
Phương tiện nâng
mHM
Cáp nâng chính và
cáp nâng phụ
Cáp nâng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tải trọng trên
phương tiện nâng
Thiết bị mang tải cố
định
mFA
Cụm dưới và móc
treo
Thiết bị cặp
Thiết bị cặp
Tải trọng nâng tinh
Thiết bị mang tải
tháo được
mNA
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
-
Tải trọng nâng có
ích
mPL
Vật liệu chứa trong
gầu
Thỏi đúc
Thỏi đúc
mGL
mHL
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 4 - (Xem Bảng 4)
Bảng 4
Tải trọng nâng thô
(tổng tải trọng nâng)
Phương tiện nâng
mHM
-
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cáp nâng
Tải trọng trên
phương tiện nâng
Thiết bị mang tải cố
định
mFA
Thiết bị quay (lái)
và gầu
Nĩa và xe con thẳng
đứng
Cụm đầu
Tải trọng nâng tinh
Thiết bị mang tải
tháo được
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
-
Khung treo với các
chốt khóa
Tải trọng nâng có
ích
mPL
Vật liệu chứa trong
gầu
Giá kê và hộp chứa
Công ten nơ
mGL
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
mNL
7. Sử dụng
7.1.
Người vận hành cần trục
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66