VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 207/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 29
tháng 7 năm 2016
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ
TƯỚNG TRƯƠNG HÒA BÌNH TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH QUẢNG NAM
Ngày 10 tháng 7 năm 2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa
Bình đã thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam; tham gia đoàn công tác của Phó Thủ
tướng có lãnh đạo các bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận
tải, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao
thông quốc gia, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và đại diện Bộ
Tài nguyên và Môi trường.
Tại buổi làm việc, sau khi nghe lãnh đạo Tỉnh báo
cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng
cuối năm 2016; công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; công tác phòng chống
tham nhũng, phòng chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại, cải cách
hành chính, một số kiến nghị của tỉnh và ý kiến của lãnh đạo các bộ, cơ quan,
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Thay mặt Chính phủ, biểu dương và đánh giá cao
các cấp ủy Đảng, chính, quyền tỉnh Quảng Nam đã nỗ lực, tích cực triển khai các
Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Đại hội Đảng bộ Tỉnh; huy
động sức mạnh của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện nhiệm vụ chung và đã đạt
được những thành tựu trong những năm qua, đặc biệt là 6 tháng đầu năm 2016.
Từ một tỉnh nghèo, rất khó khăn với xuất phát điểm
thấp, chịu nhiều hy sinh, mất mát trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, số
gia đình chính sách, người có công và Mẹ Việt Nam Anh hùng lớn nhất cả nước, với
truyền thống cách mạng kiên trung, hiếu học, phát huy dân chủ, bản sắc văn hóa
và tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh
Quảng Nam đã nỗ lực vượt qua thách thức, tranh thủ thời cơ, khai thác tốt tiềm
năng, lợi thế, đặc biệt là thực hiện tốt ba khâu đột phá về xây dựng cơ sở hạ tầng
gắn với kết nối giao thông vùng kinh tế trọng điểm các tỉnh miền Trung, thu hút
nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư
chiến lược..., đạt được những thành tựu quan trọng. Quảng Nam đã vượt qua giai
đoạn khó khăn để cất cánh phát triển.
Trong 6 tháng đầu năm 2016, Tỉnh tiếp tục duy trì tốc
độ tăng trưởng GDP 11,7%, cao hơn so với cùng kỳ và cao hơn chỉ tiêu kế hoạch
năm. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 6%; thu ngân sách tăng 20%; giá trị sản
xuất công nghiệp tăng 12,4%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu
dùng tăng gần 13%, số lượng khách du lịch tăng 23% so với cùng kỳ. Nông nghiệp,
xây dựng nông thôn mới được quan tâm triển khai với nhiều chính sách, giải pháp
về tín dụng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, dồn điền đổi thửa, mở rộng
quy mô, thúc đẩy hợp tác liên kết, cơ giới hóa; đến nay đã có 54 xã đạt chuẩn
nông thôn mới, cao hơn gần 7% bình quân cả nước. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển
dịch theo hướng tích cực: trong đó nông nghiệp chiếm 16%, công nghiệp xây dựng
chiếm 42%, dịch vụ chiếm 42%.
Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, an sinh xã hội,
chính sách người có công tiếp tục được quan tâm; chú trọng và làm tốt công tác
an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo các gia đình chính sách; đẩy mạnh
công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; giải quyết việc làm mới tăng gần
6% so với cùng kỳ; tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 theo chuẩn nghèo đa chiều giảm còn
12,9%.
Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đã được
các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện mạnh mẽ, nghiêm túc; việc tuyên
truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông được triển
khai đồng loạt, sâu rộng bằng nhiều hình thức có tác động mạnh đến ý thức của
người tham gia giao thông. Tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh
có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ
năm 2015: 15% số vụ, 16% số người chết và 24% số người bị thương, tiếp tục xu
thế giảm 5 năm qua.
Các ngành, đoàn thể và nhân dân trong Tỉnh đã tích
cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; lực lượng Công an đã mở
nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tăng cường tuần tra, kiểm soát,
bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn; tội phạm về trật tự xã hội giảm hơn 14%
so với cùng kỳ; đã phát hiện 46 vụ, bắt giữ 71 đối tượng buôn bán, sử dụng ma
túy...
Công tác thanh tra, kiểm tra được chú trọng. Sáu
tháng đầu năm đã hoàn thành 59 cuộc thanh tra, kiểm tra, qua đó đã phát hiện
sai phạm trên 40 tỷ đồng và hơn 3,7 ha đất; đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước
trên 6,6 tỷ đồng.
Công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả có nhiều chuyển biến tích cực, đã phát hiện, xử lý gần 1.800 vụ vi
phạm, thu nộp ngân sách trên 74 tỷ đồng.
Tỉnh đã triển khai mạnh mẽ và thực hiện có hiệu quả
công tác cải cách thủ tục hành chính ở cả 3 tiêu chí: giảm hồ sơ; giảm thời
gian và giảm chi phí thực hiện; năm 2015, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
tăng 6 bậc so với năm 2014 và xếp thứ 2 vùng duyên hải miền Trung; trong nhóm 8
địa phương dẫn đầu cả nước về đổi mới công tác chi trả chế độ cho đối tượng thụ
hưởng. Năm 2016 Tỉnh phấn đấu giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính ở
hầu hết các lĩnh vực. Cần phải phấn đấu quyết liệt để đạt chỉ tiêu rất cao này.
2. Về một số tồn tại, hạn chế:
Cơ cấu lao động chuyển dịch chậm, tỷ lệ lao động
nông nghiệp còn cao; công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản còn có
hạn chế; xây dựng nông thôn mới ở khu vực miền núi gặp nhiều khó khăn; tai nạn
giao thông trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông đường
sắt còn cao; tệ nạn ma túy phức tạp.
II. NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
Để hoàn thành mục tiêu năm 2016, Tỉnh cần quan tâm,
thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trong 6 tháng cuối năm như sau:
1. Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện nhiệm vụ năm 2016 trên tất cả các lĩnh vực, gắn với việc thực hiện Nghị
quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đại
hội Đảng bộ Tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020. Phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ
tiêu kinh tế - xã hội năm 2016 của Tỉnh.
2. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân đối với
các dự án đầu tư; ưu tiên vốn cho các công trình trọng điểm, dự án có khả năng
sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải.
3. Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính,
nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh;
có giải pháp cụ thể khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, phát triển mạnh số lượng,
quy mô và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên địa bàn theo tinh
thần Nghị quyết số 19 và Nghị quyết số 35 của Chính phủ; thu hút các nhà đầu tư
chiến lược. Thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ
theo hướng bền vững; phát triển và khai thác có hiệu quả tiềm năng các điểm du
lịch như: phố cổ Hội An, đảo Cù Lao Chàm, Thánh địa Mỹ Sơn, các làng nghề truyền
thống, bãi tắm biển Cửa Đại, Hà My...
4. Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông
thôn mới. Tăng cường liên kết hợp tác, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển dịch
cơ cấu cây trồng vật nuôi, mùa vụ phù hợp; xây dựng và nhân rộng các mô hình sản
xuất, kinh doanh hiệu quả cao; nghiên cứu nuôi trồng thủy sản tại các hồ thủy
điện gắn với đảm bảo môi trường.
Tập trung đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển, phấn
đấu là địa phương làm giàu từ biển; theo đó, có giải pháp để hỗ trợ về tín dụng,
đào tạo nghề cho ngư dân, phát triển nhanh cả về số lượng và công suất tàu cá để
ngư dân ra khơi bám biển, cải thiện và nâng cao đời sống, cùng các lực lượng chức
năng gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Nghiên cứu khả năng phát
triển ngành đóng tàu.
Thực hiện tốt chính sách bảo vệ và phát triển rừng
gắn với giảm nghèo bền vững, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Xử lý
nghiêm các vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng, sắp xếp nâng cao hiệu quả hoạt
động của các công ty nông lâm nghiệp.
Chú trọng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm,
chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp, nông thôn; tiếp tục thực hiện tốt công
tác xuất khẩu lao động. Chủ động triển khai công tác phòng chống thiên tai, tìm
kiếm cứu hộ, cứu nạn, phòng chống cháy rừng, dịch bệnh.
5. Chăm lo các lĩnh vực văn hóa - xã hội, phát triển
giáo dục, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Triển khai thực hiện
có hiệu quả chương trình xóa đói giảm nghèo. Bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội,
chú trọng thực hiện chính sách người có công, bảo trợ xã hội, chăm lo các Bà mẹ
Việt Nam Anh hùng còn sống; tạo điều kiện để mọi người dân được hưởng thành quả
phát triển; chú ý khu vực đồng bào miền núi, khu vực khó khăn ở phía Tây của tỉnh.
6. Quản lý tốt thị trường, giá cả; phòng chống buôn
lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng. Tăng cường quốc phòng,
an ninh và trật tự an toàn xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Quan
tâm giải quyết khiếu kiện của công dân không để xảy ra điểm “nóng”, đảm bảo lợi
ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp.
III. VỀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CỦA TỈNH
1. Về hỗ trợ kinh phí để cải tạo, nâng cấp Trung
tâm Giáo dục - Lao động Xã hội của Tỉnh: Tỉnh thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại văn bản số 2538/VPCP-KGVX ngày 12 tháng 4 năm 2016 của Văn phòng
Chính phủ; đồng thời chủ động bố trí ngân sách địa phương để thực hiện; đối với
người nghiện ma túy, chúng ta phải có nhận thức đây là con bệnh, không phải là
tội phạm; do đó cần mở rộng mô hình cai nghiện và điều trị nghiện tại cộng đồng,
khuyến khích người nghiện ma túy tự nguyện tham gia cai nghiện.
2. Về Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 221/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử
lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc: Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Nghị định nêu trên, trình Chính
phủ trong tháng 7 năm 2016.
3. Về việc hỗ trợ vốn từ nguồn tài trợ của tổ chức
phi Chính phủ và kinh phí của trung ương cho Tỉnh thực hiện công tác phòng, chống
mại dâm, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện, công tác tiếp nhận bảo
vệ xác minh, xác định và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về: Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài
chính xem xét, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
4. Về đầu tư các đoạn vượt xe và lắp đặt camera
giám sát giao thông kết hợp xử phạt vi phạm hành chính tại các tuyến giao thông
đường bộ khu vực đông dân cư trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn Tỉnh: Đồng
ý về nguyên tắc; Tỉnh làm việc với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao
thông vận tải để xử lý cụ thể theo quy định; đồng thời tăng cường thực hiện các
quy định về nghĩa vụ của đơn vị quản lý, khai thác hạ tầng trong việc cung cấp
dữ liệu từ các thiết bị ghi hình, đo đạc cho cơ quan quản lý nhà nước; đẩy mạnh
xã hội hóa đối với các hạng mục phù hợp.
5. Về đầu tư nút giao khác mức giữa đường sắt, đường
cảng Tam Hiệp với Quốc lộ 1: Đồng ý về nguyên tắc. Giao các Bộ: Kế hoạch và Đầu
tư, Giao thông vận tải xem xét, giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn
đề vượt thẩm quyền.
6. Về việc lắp đặt các cụm đèn tín hiệu các nút
giao với Quốc lộ 1: Việc lắp đặt sớm hệ thống các đèn tín hiệu trên là hết sức
cần thiết, nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện giao thông.
Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xem xét, giải quyết.
7. Về việc phối hợp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường
và các địa phương trước khi cấp giấy phép, gia hạn giấy phép khai thác, chế biến
khoáng sản: Yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc lấy ý kiến của địa
phương trước khi cấp giấy phép, gia hạn giấy phép khai thác, chế biến khoáng sản;
đồng thời thực hiện nghiêm việc đình chỉ đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm
lĩnh vực này.
8. Về ban hành Nghị định thay thế Nghị định số
15/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
khoáng sản; ban hành quy định, hướng dẫn về xác nhận vốn chủ sở hữu khi cấp
phép thăm dò, khai thác (theo hướng đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục, tạo thuận lợi
cho doanh nghiệp) và sửa đổi một số nội dung của Nghị định số 142/2013/NĐ-CP của
Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản: Giao Bộ Tài
nguyên và Môi trường nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Tỉnh trong quá trình hoàn
thiện 2 dự thảo Nghị định nêu trên.
9. Về xem xét sửa đổi nội dung quy định tại khoản 1 Điều 126 Luật xử lý vi phạm hành chính: “Đối với tang vật,
phương tiện đang bị tạm giữ do bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép để vi phạm hành
chính thuộc trường hợp bị tịch thu thì trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hoặc
người sử dụng hợp pháp. Trong trường hợp này, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp
một khoản tiền tương đương trị giá tang vật, phương tiện vào ngân sách nhà nước”:
Giao các Bộ: Tư pháp, Tài chính tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, địa phương
(trong đó có kiến nghị của tỉnh Quảng Nam), nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ xem xét, quyết định.
10. Về việc xử lý nợ thuế đối với Công ty trách nhiệm
hữu hạn khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty trách nhiệm hữu hạn vàng Phước Sơn;
tình hình khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn:
- Đối với việc khai thác khoáng sản trái phép: Tỉnh
cần xử lý kiên quyết, dứt điểm các cá nhân, tổ chức khai thác khoáng sản trái
phép trên địa bàn, nhất là xử lý nghiêm người bao che, số cầm đầu trong các vụ
việc làm chết người, gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự trên địa bàn.
- Quan điểm của Chính phủ là luôn đồng hành cùng
doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn và tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu
tư, kinh doanh phát triển theo đúng quy định. Tuy nhiên, cần xem xét, xử lý dứt
điểm 2 Công ty khai thác vàng nêu trên vì đã không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế
cho Nhà nước trong thời gian dài, với giá trị đến hết tháng 5 năm 2016 lên tới
hơn 430 tỷ đồng. Các Công ty này phải hoàn thành nghĩa vụ thuế, xây dựng lại dự
án để xin cấp phép. Việc cấp phép trở lại phải đi kèm với các điều kiện đảm bảo
về môi trường, công nghệ xử lý chất thải, có thiết bị quan trắc môi trường.
Theo báo cáo của Tỉnh, nếu có ngân hàng nhận bảo lãnh nợ cũng phải lập hồ sơ cấp
phép lại, đảm bảo đúng quy định về bảo vệ môi trường, ngân hàng phải cam kết rõ
ràng về trách nhiệm nhận nợ toàn bộ, có dự án khả thi, có lộ trình trả nợ, khoản
tiền trả trước và được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Giao Bộ Tài nguyên và Môi
trường chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Tỉnh xem
xét, xử lý cụ thể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để Ủy ban nhân
dân tỉnh Quảng Nam và các bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng;
- Các Bộ: KH&ĐT, NV, TC, GTVT, TP, TN&MT, NN&PTNT, LĐTB&XH;
- Ban Chỉ đạo 138;
- Văn phòng TT BCĐ 389 Quốc gia;
- Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, TGĐ Cổng TTĐT; các Vụ: TH, KTTH, KTN, NC, V.I, TCCV,
KGVX;
- Lưu: VT, V.III (3).Vinh
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Văn Tùng
|