ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4468/UBND-KH
V/v chỉ đạo triển khai thực hiện và quản lý
nguồn vốn đầu tư từ NSNN thực hiện Chương trình MTQG năm 2014.
|
Lâm
Đồng, ngày 05 tháng 8 năm 2013
|
Kính
gửi:
|
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố trong tỉnh;
- Kho bạc Nhà nước tỉnh;
- Công an tỉnh.
|
Thực hiện hướng dẫn của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư tại văn bản số 4731/BKHĐT-TCTT ngày 09/7/2013 hướng dẫn xây dựng kế
hoạch và quản lý nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình
mục tiêu quốc gia năm 2014; văn bản số 4313/BKHĐT-KTĐPLT ngày 24/6/2013 hướng
dẫn nguyên tắc đầu tư, thẩm định nguồn vốn và mức vốn hỗ trợ các dự án thuộc
chương trình 30a va dự án áp dụng cơ chế như 30a,
UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố được giao nhiệm
vụ quản lý, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) triển khai một
số nội dung sau:
1. Quản lý nguồn vốn đầu tư từ NSNN
thực hiện các Chương trình MTQG.
a) Về thẩm quyền quyết định dự án
đầu tư và yêu cầu khi phê duyệt dự án đầu tư:
- Thẩm quyền thẩm định và phê duyệt
dự án đầu tư được thực hiện theo Quyết định số 54/2009/QĐ-UBND ngày 10/6/2009 của
UBND tỉnh ban hành Quy định về phân cấp, ủy quyền nhiệm vụ chi đầu tư; quản lý
các dự án đầu tư (thuộc nguồn vốn ngân sách); cấp phép xây dựng và phê duyệt
các nội dung cơ bản của quá trình đấu thầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Các dự án do cấp huyện quyết định
đầu tư phải có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh về nguồn vốn hỗ trợ trên cơ sở
đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư để đảm bảo cân đối kế hoạch vốn, khả năng
lồng ghép các nguồn vốn và bảo đảm đúng mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình
MTQG. Chỉ được quyết định đầu tư khi đã xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân
đối vốn để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
- Về cơ chế đầu tư:
Đối với Chương trình MTQG xây dựng
nông thôn mới được thực hiện theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Nghị
quyết số 74/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh và các Quyết
định của UBND tỉnh có liên quan; trên cơ sở phát huy vai trò của cộng đồng dân
cư là chính, nhà nước đóng vai trò định hướng. Các dự án đầu tư cụ thể được xác
định từ chính cộng đồng người dân nông thôn và được cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
Đối với Chương trình MTQG giảm
nghèo bền vững thực hiện theo các Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ và các Quyết định của UBND tỉnh có liên quan.
- Phạm vi, quy mô của từng dự án
đầu tư được kiểm soát chặt chẽ theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ của từng dự án
thành phần thuộc Chương trình MTQG. Dự án phê duyệt phải bảo đảm tính khả thi
trong huy động và bố trí nguồn nhân lực (không dàn trải, vượt quá khả năng huy
động nguồn lực và cơ cấu nguồn vốn phải rõ; dự án nhóm B không quá 5 năm, dự án
nhóm C không quá 3 năm).
b) Về thẩm định nguồn vốn và khả
năng cân đối vốn cho các dự án:
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp Sở Tài chính tổ chức thẩm định về khả năng cân đối vốn báo cáo UBND tỉnh xem
xét, quyết định.
Trong hồ sơ trình thẩm định dự án
đầu tư phải có ý kiến các sở, ban, ngành được UBND tỉnh phân công quản lý và tổ
chức thực hiện các Chương trình MTQG về nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp
với mục tiêu, nhiệm vụ của các dự án thành phần thuộc từng Chương trình MTQG.
Đối với các dự án đầu tư được phê
duyệt trước ngày 25/10/2011 nhưng chưa được bố trí đủ vốn và đang triển khai
thực hiện, các sở, ban, ngành được UBND tỉnh phân công quản lý và tổ chức thực
hiện các Chương trình MTQG chịu trách nhiệm rà soát về mục tiêu, nhiệm vụ và
tham mưu bố trí nguồn lực để thực hiện. Trong trường hợp, việc bố trí nguồn lực
chưa đảm bảo yêu cầu theo quy định thì phải tiến hành xem xét, thẩm định điều
chỉnh lại quy mô dự án đầu tư cho phù hợp, làm cơ sở bố trí nguồn lực thực hiện
năm 2014 và các năm tiếp theo.
2. Phân bổ và tổng hợp kế hoạch vốn
đầu tư từ ngân sách Trung ương thực hiện các Chương trình MTQG năm 2014.
a) Nguyên tắc phân bổ:
Phương án phân bổ vốn thực hiện
Chương trình MTQG năm 2014 phải được thực hiện công khai, minh bạch; sử dụng
vốn có hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí, đúng quy định của pháp luật và đảm
bảo các nguyên tắc sau:
- Đối với nguồn vốn đầu tư phát
triển:
Tập trung ưu tiên cho những dự án
đầu tư để giải quyết những mục tiêu cấp bách nhất của Chương trình MTQG, theo
thứ tự ưu tiên sau: (1) dự án hoàn thành, đã bàn giao đưa vào sử dụng nhưng
chưa bố trí đủ vốn; (2) dự án chuyển tiếp dự kiến hoàn thành trong năm kế
hoạch; (3) các dự án chuyển tiếp đã được bố trí vốn, đang triển khai trong năm
kế hoạch; (4) các dự án khởi công mới thực sự cần thiết.
Sau khi bố trí đủ vốn cho các dự án
theo thứ tự nêu trên mà vẫn còn vốn thì được phép bố trí vốn cho các dự án khởi
công mới. Trước khi xem xét bố trí vốn phải cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ bố trí vốn
cho các dự án khởi công mới thực sự cấp bách, đúng đối tượng và đã xác định
được rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Các dự án khởi công mới phải có đủ
các thủ tục đầu tư theo quy định, không bố trí cho các dự án chưa có quyết định
phê duyệt theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản.
Phân bổ vốn cho các dự án đầu tư
phải bảo đảm gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra của Chương
trình MTQG
- Đối với nguồn kinh phí sự nghiệp:
Ưu tiên bố trí kinh phí để thực
hiện các nhiệm vụ của Chương trình MTQG theo các quyết định phê duyệt của Thủ
tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương; hạn chế
tối đa kinh phí cho các nhiệm vụ chi hội nghị, hội thảo, sơ kết, tổng kết, chi
tham quan học tập.
b) Tổng hợp phương án phân bổ và
danh mục dự án đầu tư thuộc các Chương trình MTQG năm 2014:
- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ có
liên quan các sở, ban, ngành được UBND tỉnh phân công quản lý và tổ chức thực
hiện các Chương trình MTQG chịu trách nhiệm tổng hợp, rà soát và lựa chọn danh
mục dự án đầu tư thuộc các dự án thành phần của từng Chương trình MTQG dự kiến
thực hiện trong năm 2014 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình UBND tỉnh và
báo cáo các cơ quan quản lý Chương trình MTQG, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính theo đúng quy định.
- Căn cứ vào tổng mức kinh phí NSTW
được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo, trên cơ sở văn bản hướng dẫn của các Bộ,
ngành Trung ương các sở, ban, ngành được UBND tỉnh phân công quản lý và tổ chức
thực hiện các Chương trình MTQG dự kiến danh mục và mức vốn cho từng dự án gửi
Sở Kế hoạch và Đầu tư.
3. Trách nhiệm của các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố:
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho các dự án thuộc Chương
trình MTQG; cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương và tham mưu đề xuất UBND
tỉnh bố trí đối ứng cho các Chương trình MTQG đảm bảo theo quy định; cùng các
Sở, ban, ngành được UBND tỉnh giao quản lý và tổ chức thực hiện các Chương
trình MTQG xây dựng kế hoạch và phân bổ kinh phí của các Chương trình MTQG năm
2014 trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.
- Tổng hợp tình hình thực hiện hàng
quý, 6 tháng, năm báo cáo UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các
cơ quan quản lý Chương trình MTQG theo quy định.
b) Sở Tài chính:
- Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư
thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; tham mưu đề xuất UBND tỉnh phân bổ
kế hoạch vốn đầu tư thuộc nguồn kinh phí sự nghiệp cho các Chương trình MTQG
năm 2014.
- Tham mưu trình UBND tỉnh ban hành
văn bản hướng dẫn sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp cho từng Chương trình MTQG.
- Tổng hợp quyết toán kinh phí các
Chương trình MTQG báo cáo UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính theo
quy định.
c) Các sở, ban, ngành được UBND
tỉnh giao quản lý và tổ chức thực hiện các Chương trình MTQG:
- Chịu trách nhiệm rà soát và có ý
kiến về mục tiêu, nhiệm vụ đối với dự án thuộc Chương trình MTQG trước khi phê
duyệt dự án đầu tư.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch và
hướng dẫn nghiệp vụ triển khai các hoạt động của Chương trình.
- Kiểm tra định kỳ và đột xuất tình
hình thực hiện các dự án thuộc Chương trình MTQG bảo đảm Chương trình thực hiện
đúng kế hoạch.
- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ
hàng quý, 6 tháng, năm và đột xuất theo yêu cầu gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và các Bộ, ngành liên quan.
d) UBND các huyện, thành phố:
- Triển khai đến các đơn vị trực
thuộc và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định, hướng dẫn của các Bộ,
ngành Trung ương và chỉ đạo của UBND tỉnh.
- Cân đối và bố trí nguồn vốn từ
ngân sách huyện và các nguồn vốn hợp pháp khác lồng ghép cùng vốn ngân sách
tỉnh, vốn Chương trình MTQG để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ và đảm bảo
mục tiêu, nhiệm vụ của các Chương trình.
Các sở, ban, ngành và UBND các
huyện, thành phố căn cứ nội dung trên để triển khai thực hiện; trong quá trình
thực hiện các trường hợp phát sinh, vướng mắc (nếu có) kịp thời báo cáo đề xuất
UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP.UBND tỉnh;
- Lưu VT, KH, TC, VX1,2,3.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm S
|