BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------
|
Số:
53/TB-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 04 tháng 02 năm 2010
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN HỘI NGHỊ KHOA HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ Y TẾ TRƯỜNG
HỌC LẦN THỨ V – 2009
Thực hiện kế hoạch công tác năm
2009 và theo định kỳ hoạt động, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị khoa học
giáo dục thể chất và y tế trường học lần thứ V – 2009 vào ngày 16/01/2010 tại
trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Về tham dự Hội nghị có PGS.TS. Trần Quang Quý
– Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đại biểu đại diện lãnh đạo đơn vị thuộc
Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại biểu đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Y tế, Tổng
cục TDTT, Bộ VHTTDL, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Viện Khoa học TDTT và đại
diện lãnh đạo, cán bộ, giáo viên của các sở giáo dục và đào tạo, các trường và
các nhà khoa học có công trình nghiên cứu. Tham gia Hội nghị có 303 đại biểu,
trong đó có 44 sở giáo dục và đào tạo với 83 đại biểu, 190 đại biểu khối các
trường đào tạo và 30 đại biểu đại diện cho các bộ, ban ngành Trung ương.
I. KẾT QUẢ TỔ
CHỨC HỘI NGHỊ
1. Tổng số công trình nghiên cứu
về lĩnh vực giáo dục thể chất và y tế trường học tham dự Hội nghị là 76 công
trình, trong đó có 03 bài chỉ đạo định hướng phát triển công tác giáo dục thể
chất và y tế trường học, 48 bài khoa học nghiên cứu về công tác giáo dục thể chất,
08 bài nghiên cứu về lĩnh vực y tế trường học và 17 bài khoa học nghiên cứu về
y học và tâm sinh lý thể dục thể thao.
2. Trong 76 công trình nghiên cứu
được đăng trong kỷ yếu, Hội nghị đã lựa chọn được 16 báo cáo khoa học điển hình
về công tác giáo dục thể chất và y tế trường học để báo cáo tại Hội nghị. Các
báo cáo đã phản ánh tương đối đầy đủ các mặt của công tác giáo dục thể chất và
y tế trường học trong hệ thống giáo dục quốc dân.
3. Hội nghị được tiến hành trong
01 ngày: buổi sáng, Hội nghị được nghe 06 báo cáo, trong đó có 01 báo cáo định
hướng của ngành giáo dục về công tác giáo dục thể chất và y tế trường học đến
năm 2020 và 05 báo cáo điển hình về lĩnh vực giáo dục thể chất, y tế trường học
và y học tâm sinh lý thể dục thể thao. Buổi chiều, Hội nghị được chia làm 02 Hội
đồng (Hội đồng giáo dục thể chất và Hội đồng y tế trường học), tại mỗi Hội đồng
được nghe 05 báo cáo điển hình cho mỗi lĩnh vực nghiên cứu và tổ chức thảo luận,
trao đổi rất sôi nổi.
II. ĐÁNH GIÁ
CHUNG
1. Kết quả: Hội nghị khoa học
giáo dục thể chất và y tế trường học lần thứ V – 2009 đã đạt được nhiều kết quả,
các đề tài tham dự Hội nghị có độ tin cậy cao, có tác dụng thiết thực phục vụ cho
công tác giáo dục thể chất cũng như công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh,
sinh viên, góp phần tích cực trong công tác giáo dục và đào tạo. Các báo cáo đã
nêu lên được một số vấn đề cần được quan tâm và giải quyết nhiều vấn đề thiết
thực, có ảnh hưởng tích cực tới công tác giáo dục thể chất và y tế trường học,
đặc biệt là sức khoẻ và thể lực cho học sinh, sinh viên. Ngoài ra có nhiều đề
tài còn đề cập đến việc cải tiến nội dung và phương pháp giáo dục thể chất, y tế
trường học; nghiên cứu những điều kiện đảm bảo cho công tác giáo dục thể chất
và y tế trường học để có thể phát huy tối đa hiệu quả của các công tác này
trong công tác giáo dục và đào tạo.
2. Hội nghị khoa học giáo dục thể
chất và y tế trường học lần thứ V – 2009 đã có nhiều nét mới, số lượng các đề
tài tham dự Hội nghị nhiều và đa dạng, các công trình nghiên cứu không chỉ của
các nhà khoa học là cán bộ, giáo viên của các trường chuyên ngành. Hội nghị lần
này đã thu hút được nhiều công trình nghiên cứu của cán bộ, giáo viên khối các
trường phổ thông cũng như các nhà khoa học của các trường không chuyên ngành.
Điều này thể hiện được sự tích cực trong công tác nghiên cứu khoa học giáo dục
thể chất và y tế trường học trong đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành.
3. Tuy nhiên, bên cạnh những nét
mới và những kết quả đã đạt được, vẫn cần phải khắc phục một số những mặt tồn tại,
chất lượng một số công trình nghiên cứu chưa cao, còn mang nặng tính hình thức.
Việc cập nhật thông tin và ứng dụng các phương tiện để tiến hành tổ chức nghiên
cứu còn chậm, lạc hậu, có nhiều đề tài vẫn sử dụng các phương tiện để tiến hành
nghiên cứu đã cũ và không còn phù hợp. Đây là một điều đặc biệt chú ý đối với
việc tiến hành tổ chức nghiên cứu khoa học.
III. ĐỊNH HƯỚNG
CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU
1. Công tác tổ
chức tiến hành nghiên cứu khoa học giáo dục thể chất và y tế trường học cần phải
gắn với nhu cầu giáo dục và đào tạo ở các nhà trường, các địa phương theo hướng
xuất phát từ thực tiễn, cụ thể:
- Cần đẩy mạnh việc nghiên cứu
theo hướng cải tiến nội dung, phương pháp giáo dục thể chất và y tế trường học,
kết hợp với công tác kiểm tra, đánh giá đối với các hoạt động giáo dục thể chất
nội khóa trong các nhà trường.
- Tăng cường hiệu quả, nâng cao
chất lượng các hoạt động thể thao ngoại khóa và y tế trường học.
- Các giải pháp về công tác
tuyên truyền vị trí, vai trò của giáo dục thể chất và y tế trường học trong hệ
thống giáo dục quốc dân, đặc biệt là nâng cao nhận thức của các cấp quản lý về
công tác giáo dục thể chất và y tế trường học trong việc giáo dục toàn diện cho
học sinh, sinh viên.
- Đẩy mạnh các giải pháp nghiên
cứu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp
vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác giáo dục thể chất và y tế trường
học đáp ứng nhu cầu đổi mới của ngành và đưa giáo dục và đào tạo trở thành lợi
thế của phát triển đất nước.
- Tập trung nghiên cứu, xây dựng
các mô hình điểm về công tác giáo dục thể chất và y tế trường học tại các bậc học,
các địa phương để nhân rộng và phát huy vai trò tích cực của giáo dục thể chất
và y tế trường học trong công tác giáo dục và đào tạo.
2. Nghiên cứu
khoa học giáo dục thể chất và y tế trường học phải xuất phát từ nhu cầu người học,
nhu cầu giáo dục và thực tiễn xã hội.
- Nghiên cứu động cơ, sự ham
thích của người học, từ đó đưa ra được giải pháp hữu hiệu trong việc rèn luyện
thân thể, chăm sóc sức khỏe; nghiên cứu mối liên hệ giữa rèn luyện thân thể với
giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng vận động, kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp và kỹ
năng xã hội của học sinh,sinh viên; kỹ năng giáo dục, tổ chức hoạt động giáo dục
thể chất, y tế trường học của cán bộ, giáo viên.
- Nghiên cứu vai trò, vị trí và
mối quan hệ của giáo dục thể chất, y tế trường học với việc gìn giữ nâng cao sức
khỏe thể chất của học sinh, sinh viên kết hợp với công tác phòng chống các bệnh
tật học đường, ngăn chặn các hiện tượng xấu, các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường.
- Gắn giáo dục thể chất, y tế
trường học, chăm sóc sức khỏe cho học sinh sinh viên với phong trào “Xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở các trường mầm non, phổ thông và
“đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội” ở các trường đào tạo.
3. Phối hợp
nghiên cứu giữa nhà trường với viện, cán bộ giáo viên với học sinh, sinh viên,
nghiên cứu của Bộ, ngành với địa phương.
- Xác định rõ vị trí, vai trò,
nhiệm vụ của các viện, các trường chuyên ngành. Có kế hoạch lâu dài, định hướng
công tác nghiên cứu các lĩnh vực cụ thể để ứng dụng trong thực tiễn
- Công tác nghiên cứu khoa học
có sự phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan với các địa phương, để xây dựng kế
hoạch dài hạn định hướng công tác nghiên khoa học đạt hiệu quả cao.
- Đối với các trường đào tạo
không chuyên về lĩnh vực thể thao và y tế, việc nghiên cứu khoa học ứng dụng là
chủ yếu.
- Đối với các trường phổ thông,
tập trung nghiên cứu ứng dụng tại địa phương trên cơ sở có sự hỗ trợ từ các cơ
quan nghiên cứu.
- Tạo điều kiện cho học sinh,
sinh viên nghiên cứu khoa học giáo dục thể chất và y tế trường học cùng với cán
bộ, giáo viên hoặc nhóm nghiên cứu độc lập, cá nhân phục vụ cho hoạt động
nghiên cứu khoa học của ngành.
- Xã hội hóa nghiên cứu khoa học
theo hướng phục vụ nhu cầu thiết thực của nhà trường, tập thể và cá nhân.
4. Phối hợp
liên ngành
- Xây dựng hệ thống văn bản quy
phạm pháp luật về công tác nghiên cứu khoa học giáo dục thể chất và y tế trường
học.
- Xây dựng các quy định về chế độ,
chính sách, các điều kiện để đảm bảo được quyền lợi và nghĩa vụ cho những người
tham gia công tác nghiên cứu khoa học.
- Phối hợp với các tổ chức quốc
tế để nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực này tại Việt Nam, đưa ra những quy luật,
kinh nghiệm phù hợp cho sự phát triển giáo dục thể chất và y tế trường học của
Việt Nam.
- Đẩy mạnh việc nghiên cứu các
giải pháp về tìm nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động giáo dục thể chất và y tế
trường học.
5. Tổ chức
nghiên cứu khoa học
- Việc nghiên cứu khoa học giáo
dục thể chất và y tế trường học phải được tổ chức thường xuyên từ đơn vị trường
học đến cấp cơ quan Trung ương để tạo cơ sở khoa học cho các hoạt động phát triển
bền vững của nhà trường.
- Tổ chức Hội thảo khoa học ở
các khu vực (theo các nhóm trường cùng có chuyên ngành hoặc theo địa bàn) theo
các chuyên đề riêng như trong lĩnh vực giáo dục thể chất và y tế trường học.
Trao đổi song phương hoặc nhóm đơn vị (luân phiên đăng cai tổ chức) các vấn đề
do thực tiễn yêu cầu.
- Chu kỳ tổ chức Hội nghị khoa học
giáo dục thể chất và y tế trường học: Đối với cấp trường và khu vực là 2 năm một
lần và cấp toàn ngành là 4 năm một lần.
- Hội nghị khoa học giáo dục thể
chất và y tế trường học toàn ngành cần có sự tham gia viết bài, gửi báo cáo
khoa học của đông đảo các cá nhân, tập thể, các nhà trường để Hội nghị toàn
ngành phản ánh được đẩy đủ các mặt trong công tác giáo dục thể chất và y tế trường
học.
Hội nghị khoa học giáo dục thể
chất và y tế trường học toàn quốc lần thứ V- 2009 đã được tổ chức thành công tốt
đẹp, Bộ Giáo dục và Đào tạo xin thông báo kết quả Hội nghị tới toàn thể Quý các
cơ quan, đơn vị biết, để phối hợp, triển khai nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng
công tác giáo dục thể chất và y tế trường học trong các nhà trường, góp phần
tích cực vào giáo dục toàn diện cho HSSV trên cả nước.
Nơi nhận:
- BT. Nguyễn Thiện Nhân (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để b/c);
- Ban Tuyên giáo TW;
- Các Bộ: Y tế, VHTTDL;TC TDTT ;
- Các Viện: KHGD, KHTDTT;
- Vụ KHCN&MT và các Vụ bậc học Bộ GD&ĐT;
- Sở GD&ĐT, trường ĐH,CĐ&TCCN.
- Lưu:VT, Vụ CTHSSV.
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ CÔNG TÁC HỌC SINH,
SINH VIÊN
Phùng Khắc Bình
|