BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4241/BGDĐT-GDTrH
V/v: Hướng dẫn triển khai hoạt động NCKH và
tổ chức cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học
2013-2014
|
Hà Nội, ngày 24
tháng 06 năm 2013
|
Kính gửi: Các
sở giáo dục và đào tạo
Thực hiện Quy chế thi khoa học, kỹ thuật (KHKT) cấp
quốc gia học sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) ban hành
kèm theo Thông tư số 38/2012/TT-BGDĐT ngày 02/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo (GDĐT) (sau đây gọi tắt là Thông tư 38), Bộ GDĐT hướng dẫn triển
khai hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) và tổ chức cuộc thi KHKT cấp quốc
gia dành cho học sinh trung học (sau đây gọi tắt là cuộc thi KHKT cấp quốc
gia) năm học 2013-2014 như sau:
I. Mục đích
1. Khuyến khích học sinh trung học NCKH; sáng tạo kỹ
thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực
tiễn;
2. Góp phần đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy
học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng
lực của học sinh; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học;
3. Khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng,
cơ sở nghiên cứu, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu KHKT của học
sinh trung học;
4. Tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết
quả nghiên cứu KHKT của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục
giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.
II. Tổ chức triển khai
Để tổ chức hoạt động NCKH của học sinh trung học
và chuẩn bị tham gia cuộc thi KHKT cấp quốc gia, Bộ GDĐT đề nghị các sở GDĐT
thực hiện tốt các nội dung sau:
1. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý
nghĩa của công tác NCKH của học sinh trung học và các quy định, hướng dẫn
của Bộ GDĐT về cuộc thi KHKT cấp quốc gia đến cán bộ quản lý, giáo
viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội.
2. Trên cơ sở quy chế và các quy định, hướng dẫn về
cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm học 2013-2014, sở GDĐT chỉ đạo các phòng GDĐT,
các cơ sở giáo dục trung học lập kế hoạch, tổ chức triển khai công tác NCKH
cho học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, đặc điểm của địa
phương, đối tượng học sinh, chương trình, nội dung dạy học của cơ sở giáo
dục. Trong quá trình triển khai, các đơn vị cần quan tâm tổ chức một số hoạt động
sau:
a) Tổng kết, đánh giá các hoạt động NCKH của học
sinh, khen thưởng học sinh và cán bộ hướng dẫn có thành tích trong công tác
NCKH của học sinh (đối với các đơn vị đã tổ chức hoạt động NCKH và tham gia cuộc
thi KHKT năm học 2012-2013); phát động phong trào NCKH và tham gia cuộc thi
KHKT cấp quốc gia năm học 2013-2014;
b) Tổ chức hội thảo, tập huấn bồi dưỡng cho
cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về các quy định, hướng dẫn về Cuộc
thi KHKT cấp quốc gia, công tác tổ chức triển khai hoạt động, phương pháp
NCKH; tạo các điều kiện để học sinh, giáo viên tham gia NCKH và triển
khai áp dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn.
c) Khai thác hiệu quả tiềm lực của đội ngũ giáo
viên hiện có, đặc biệt là giáo viên có năng lực và kinh nghiệm NCKH, giáo
viên đã hướng dẫn học sinh NCKH, giáo viên đã thực hiện đề tài NCKH sư phạm ứng
dụng; đưa nội dung hướng dẫn học sinh NCKH vào sinh hoạt của tổ/nhóm chuyên
môn; giao nhiệm vụ cho giáo viên trao đổi, thảo luận về những vấn đề
thời sự, những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn trong các buổi sinh hoạt
lớp, chào cờ, ngoại khóa để định hướng, hình thành ý tưởng về dự
án nghiên cứu của học sinh.
3. Phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học,
cao đẳng; các viện và trung tâm khoa học công nghệ; sở khoa học và công nghệ;
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kĩ thuật; Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt
Nam (VIFOTEC); đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh/thành phố; các
nhà khoa học; cha mẹ học sinh trong việc hướng dẫn và đánh giá các đề tài
khoa học của học sinh; tạo điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị cho học sinh NCKH
và tham gia cuộc thi KHKT cấp quốc gia.
4. Căn cứ vào các quy định, hướng dẫn về cuộc thi
KHKT cấp quốc gia của Bộ GDĐT, các đơn vị dự thi tổ chức cuộc thi KHKT học
sinh THCS và THPT ở địa phương, cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế; chọn cử và
tích cực chuẩn bị các dự án tham gia cuộc thi KHKT cấp quốc gia. Trong quá
trình tổ chức cuộc thi KHKT ở địa phương, cơ sở cần chú ý gắn kết với các cuộc
thi dành cho học sinh trung học như: thi ý tưởng sáng tạo; thi vận dụng kiến thức
liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn; thi hùng biện tiếng Anh; thi
thí nghiệm thực hành; thi tin học trẻ không chuyên; thi sáng tạo kỹ thuật thanh
thiếu niên và nhi đồng;…
5. Hiệu trưởng phân công giáo viên hướng dẫn học
sinh nghiên cứu khoa học. Giáo viên hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học được
tính giảm số tiết dạy trong thời gian hướng dẫn vận dụng theo quy định tại điểm c, điểm d, khoản 2, điều 11 thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT
ngày 21.10.2009 về quy định chế độ làm việc với giáo viên phổ thông để có thời
gian cho việc nghiên cứu, hướng dẫn học sinh, đi thực tế, thực hành, xây dựng
báo cáo, chuẩn bị và tham dự cuộc thi... Đối với giáo viên có nhiều đóng góp
tích cực và có học sinh đạt thành tích cao trong cuộc thi thì được xem xét nâng
lương trước thời hạn, được ưu tiên xét đi học tập nâng cao trình độ, được xét tặng
giấy khen, bằng khen và ưu tiên khi khi xét tặng các danh hiệu khác.
Cán bộ giảng dạy các trường đại học, cao đẳng, viện,
học viên tham gia hướng dẫn, bảo trợ học sinh nghiên cứu khoa học được vận dụng
chế độ chính sách hiện hành đối với hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học.
6. Có chế độ ưu tiên, khuyến khích phù hợp cho
những học sinh đạt giải ở cuộc thi cấp cơ sở.
III. Tổ chức cuộc thi KHKT cấp quốc
gia năm 2013 - 2014
1. Thời gian và địa điểm tổ
chức:
- Khu vực phía Bắc (dành cho các tỉnh, thành phố từ
Thừa Thiên - Huế trở ra): Tổ chức tại Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, từ
ngày 21/2/2014 đến ngày 23/2/2014;
- Khu vực phía Nam (dành cho các tỉnh, thành phố từ
Đà Nẵng trở vào): Tổ chức tại thành phố Cần Thơ, từ ngày 28/2/2014 đến ngày
02/3/2014.
2.
Đối tượng dự thi: Học
sinh đang học lớp 9 THCS và học sinh đang học THPT.
3. Nội dung thi: Nội dung thi là kết quả nghiên cứu của các dự án, đề tài
nghiên cứu khoa học, kỹ thuật (sau đây gọi chung là dự án) thuộc các lĩnh vực
quy định trong quy chế của cuộc thi.
Dự án có thể của 01 học sinh (gọi là dự án cá nhân)
hoặc của nhóm không quá 3 học sinh (gọi là dự án tập thể); theo kinh nghiệm từ
các cuộc thi Intel ISEF thì nên hạn chế các dự án của nhóm 03 học sinh.
4. Đơn vị dự thi: Mỗi Sở GDĐT, cơ sở giáo dục trung học trực thuộc Bộ GDĐT, cơ sở giáo dục trung
học thuộc đại học, trường đại học có dự án dự thi là một đơn vị dự thi.
5. Đăng ký dự thi:
a) Số lượng dự án đăng ký dự thi: Mỗi đơn vị dự thi gửi không quá
06 dự án đăng ký dự
thi; riêng đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi được gửi không quá 12 dự án
đăng ký dự thi.
b) Hồ sơ dự thi:
- Quyết định cử các dự án tham dự Cuộc thi của thủ trưởng
đơn vị dự thi;
- Bản đăng kí số lượng dự án, loại dự án và số lượng thí sinh dự thi;
- Phiếu xếp loại hạnh kiểm và học lực của thí sinh;
- Hồ sơ dự án đăng ký dự thi (theo mẫu gửi kèm) và các biểu mẫu (đăng tải trên trang web của cuộc thi),
bao gồm :
+ Phiếu phê duyệt dự án;
+ Báo cáo kết quả nghiên cứu;
+ Phiếu xác nhận của người hướng dẫn nghiên cứu;
+
Phiếu xác nhận của cơ quan nghiên cứu (nếu có);
+
Phiếu đánh giá rủi ro (nếu có).
+
Phiếu dự án tiếp tục (nếu có).
c) Thời hạn đăng ký dự thi
- Các đơn vị dự thi gửi
đến Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục trung học) trước
ngày 15/01/2014.
+ Bản đăng ký số lượng dự án dự
thi, số lượng thí sinh;
+ Hồ sơ dự thi kèm theo danh
sách dự án, thí sinh.
- Đồng thời với việc gửi đăng kí dự thi qua đường
công văn, các đơn vị dự thi phải đăng kí dự thi trên trang web của cuộc thi tại
địa chỉ http://thikhoahockithuat.edu.vn.
6. Công tác tổ chức cuộc thi
Việc tổ chức cuộc thi
KHKT cấp quốc gia năm học 2013 – 2014 thực hiện theo Thông tư số 38. Bộ GDĐT hướng dẫn cụ
thể thêm một số nội dung sau:
6.1. Ban tổ chức cuộc thi
a) Ban tổ chức cuộc thi KHKT cấp quốc gia được
thành lập theo từng khu vực phía Bắc và phía Nam.
b) Giao giám đốc sở giáo dục và đào tạo đăng cai tổ
chức cuộc thi KHKT cấp quốc gia ra quyết định thành lập ban tổ chức cuộc thi tại
mỗi khu vực.
c) Thành phần ban tổ chức cuộc thi KHKT cấp quốc
gia tại mỗi khu vực gồm:
- Trưởng ban: Giám đốc sở giáo dục và đào tạo đăng
cai tổ chức cuộc thi;
- Các phó trưởng ban: Đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục
liên quan ở Bộ; Lãnh đạo sở giáo dục và đào tạo đăng cai tổ chức cuộc thi;
- Ủy viên: Các lãnh đạo đơn vị dự thi; lãnh đạo,
chuyên viên các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở giáo dục và đào tạo nơi
đăng cai tổ chức cuộc thi.
d) Nhiệm vụ của ban tổ chức cuộc thi:
- Xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi trình Trưởng
Ban chỉ đạo Cuộc thi phê duyệt;
- Triển khai tổ chức cuộc thi theo kế hoạch đã được
phê duyệt.
6.2. Tiêu chí đánh giá dự án dự
thi cuộc thi KHKT cấp quốc gia
Căn cứ quy định tại Thông tư 38 và để đáp ứng yêu cầu
hội nhập quốc tế, cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm học 2013-2014 đánh giá dự án dự
thi căn cứ theo các tiêu chí dưới đây:
a) Dự án khoa học
- Câu hỏi nghiên cứu: 10 điểm;
- Kế hoạch nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu: 15
điểm;
- Tiến hành nghiên cứu (thu thập, phân tích và sử dụng
dữ liệu): 20 điểm;
- Tính sáng tạo: 20 điểm;
- Trình bày (gian trưng bày và
trả lời phỏng vấn): 35 điểm.
b) Dự án kĩ thuật
- Vấn đề nghiên cứu: 10 điểm;
- Kế hoạch nghiên cứu và phương
pháp nghiên cứu: 15 điểm;
- Tiến hành nghiên cứu (xây dựng
và thử nghiệm): 20 điểm;
- Tính sáng tạo: 20 điểm;
- Trình bày (gian trưng bày và
trả lời phỏng vấn): 35 điểm.
6.3. Về quy trình chấm thi
a) Quy trình chấm thi thực hiện
theo quy định tại Thông tư 38. Tại phần chấm chọn giải toàn Cuộc thi, thí sinh
trình có thể trình bày dự án và trả lời câu hỏi của giám khảo bằng tiếng Việt.
b) Đối với các dự án đoạt giải cao nhất toàn cuộc
thi dự kiến trong danh sách chọn cử tham dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế
cần phải thực hiện một bài kiểm tra trình độ tiếng Anh. Chỉ những thí sinh đạt
yêu cầu về trình độ tiếng Anh mới được chọn cử đi tham dự cuộc thi quốc tế.
IV. Kinh phí
Kinh phí phục vụ công tác NCKH và tổ chức các cuộc
thi trích từ các nguồn ngân sách nhà nước dành cho các hoạt động thường xuyên
phục vụ dạy học của nhà trường và kinh phí tài trợ của các tổ chức, cá nhân.
Nhận được công văn này, Bộ GDĐT đề nghị các sở
GDĐT, các trường THPT chuyên thuộc trường đại học, trường phổ thông dân tộc
nội trú trực thuộc Bộ GDĐT khẩn trương triển khai thực hiện. Trong quá
trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần thông tin kịp thời về
Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Trung học) để được hướng dẫn giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng để báo cáo;
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- TW Đoàn TNCSHCM (để phối hợp);
- Vifotec (để phối hợp);
- Lưu VT, Vụ GDTrH.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|